07:10  | 

Tìm hiểu xếp hạng an toàn xe hơi tại Mỹ

Thường khi chọn mua một chiếc xe, chúng ta chỉ chú ý đến sức mạnh động cơ, thiết kế sang trọng và sự tiện nghi trong nội thất, mà rất ít người chú ý đến các yếu tố an toàn mà nó được trang bị.

Bạn nghĩ sao nếu mình đang sở hữu một chiếc siêu xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 4 giây, nhưng hệ thống túi khí và dây an toàn của nó lại hoạt động không tốt. Thực sự quá nguy hiểm, vì bất cứ lúc nào bạn cũng có thể gặp tai nạn với một chiếc xe như thế.

Mục đích và ý nghĩa

Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ, viết tắt là NHTSA đã lập ra một bảng xếp hạng xe hơi uy tín về mức độ an toàn. Để cho kết quả đánh giá trở nên dễ hiểu và dễ sử dụng đối với mọi người, họ sử dụng một hệ thống chấm điểm 5 sao, 1 sao cho xe tồi nhất và 5 sao cho xe tốt nhất. Và bạn có thể thấy những điểm số này được in trên nhãn dán cửa sổ xe. Cơ quan liên bang sẽ đánh giá một chiếc xe hơi hay xe tải qua các yếu tố như phản ứng ngay trước khi tai nạn xảy ra, tác động phụ và khả năng phục hồi sau tai nạn. Để khuyến khích các nhà sản xuất nâng cao mức độ an toàn cho sản phẩm của mình, NHTSA đang liên tục thực hiện các thử nghiệm của mình để hoàn thiện bảng xếp hạng đánh giá của họ.

Có một quan khác cũng thực hiện các thử nghiệm đánh giá chất lượng an toàn song song với NHTSA đó là Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ (IIHS). Khi chúng tôi đặt ra câu hỏi về sự so sánh qui trình thử nghiệm giữa 2 tổ chức này, NHTSA đã tuyên bố: “Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia (NHTSA) cam kết cải thiện tình trạng an toàn đường bộ của quốc gia và giúp người lái xe đưa ra quyết định về loại xe mới mà họ đang xem xét để mua. Bảng xếp hạng 5 sao an toàn của cơ quan được thiết kế để cung cấp cho người tiêu dùng các thông tin về đảm bảo an toàn được thiết kế cho từng loại xe, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận dựa trên yêu cầu tiêu chuẩn của liên bang".

Tìm hiểu xếp hạng an toàn xe hơi tại Mỹ Crash-Test-Graphic.jpg

Bảng đánh giá của NHTSA được thiết kế để giúp các lái xe so sánh mức độ an toàn của các lại xe khác nhau trên thị trường. Qua đó cũng khuyến khích các nhà kỹ sư, các nhà sản xuất chú tâm hơn đến các thiết kế an toàn cho xe ôtô.

Chi tiết về báo cáo của IIHS

Tổ chức IIHS là một nhóm phi lợi nhuận có mục đích giúp ngăn ngừa các thiệt hại về người và tài sản có liên quan đến tai nạn. Đó là một mục tiêu lớn và chính vì thế các thử nghiệm của họ chủ yếu hướng tới độ bền của các loại xe trong va chạm và sự ảnh hưởng đến người lái.

Russ Rader, phó chủ tịch truyền thông của IIHS cho biết, "Chúng tôi đang được tài trợ hoàn toàn bởi các công ty bảo hiểm ô tô với nhiệm vụ tìm cách để giảm tỷ lệ tử vong, bị thương và thiệt hại tài sản do hậu quả của tai nạn xe cơ giới."

Rader cho biết thêm: “An toàn là ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn mua các xe hơi mới. Một số người cho rằng một chiếc xe được rao bán trên thị trường là nó đã đảm bảo an toàn, nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm. Để được bán ở Mỹ, một chiếc xe hơi hoặc xe tải phải đáp ứng được FMVSS, đây là viết tắt của Tiêu chuẩn an toàn cho xe liên bang. Nó bao gồm các qui tắc chi phối cả về thiết kế, cách đặt kính chắn gió… Làm sao để đảm bảo an toàn cho lái xe.”

Khi được hỏi về so sánh 2 qui trình thử nghiệm giữa NHTSA và IIHS, ông Rader cho biết: “Nói chung các bài kiểm tra của NHTSA sẽ đưa ra các biện pháp đeo dây an toàn và bố trí túi khí sao để bảo đảm tính mạng của con người trong tai nạn. Còn bài kiểm tra của IIHS đòi hỏi khắt khe hơn về cấu trúc bền vững của xe”. Ông cũng lưu ý thêm rằng việc tổng hợp 2 bài kiểm tra này sẽ đưa ra một tiêu chuẩn an toàn chính xác nhất.

Theo nghiên cứu của IIHS, trong trường hợp người lái xe và xe đều đáp ứng tốt các tiêu chuẩn được qui định thì các tai nạn vẫn có thể xảy ra. Một phần tư số vụ tai nạn xảy ra là do một loại các nguyên nhân nhỏ. Và chính các vụ tai nạn này đem đến các hậu quả thương tích nghiêm trọng và có thể là tử vong. Chính vì lẽ đó bài kiểm tra của IIHS là gồm một loạt các yêu cầu nhỏ đan xen nhau để chiếc xe xử lý.

Các số liệu thống kê

Nhưng liệu những nghiên cứu này có ý nghĩa hay không? Và chứng minh thực tế cho thấy là chúng có tác dụng. Raider cho biết trong năm 2012 có 33.561 người bị tử vong do tai nạn có liên đến xe hơi tại Mỹ, trong đố bao gồm cả số người chết trong xe và người đi bộ bị ảnh hưởng từ các vụ tai nạn. Số người thiệt mạng do va chạm trực diện là 11.426.

Tìm hiểu xếp hạng an toàn xe hơi tại Mỹ Traffic.jpg

Tuy nhiên ông Rader cho biết thêm rằng: “Việc cải thiện tiêu chuẩn an toàn cho xe hơi có thể đem lại kết quả khiến số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống mức thấp kỷ lục”. Những chi tiết kém chất lượng sẽ được cải thiện để trở nên tốt hơn. Các vùng chịu lực, hệ thống chống bố cứng phanh đã góp phần rất nhiều để cải thiện an toàn. Ông còn nhấn mạnh có bộ ba tính năng an toàn cực kỳ quan trọng đó là dây an toàn, túi khí và hệ thống kiểm soát ổn định điện tử. Ngoài ra ý thức thắt dây an toàn của các lái xe cũng giúp cải thiện mức độ an toàn của họ.

Tác dụng của báo cáo

Tìm hiểu xếp hạng an toàn xe hơi tại Mỹ IIHS-Ratings.jpg

Cả 2 tổ chức IIHS và NHTSA đã đem đến cho mọi người, đặc biệt là các lái xe một báo cáo vô cùng cần thiết, nó còn quan trọng hơn những qui định của pháp luật. Người mua sắm thông minh là người lựa chọn các sảm phẩm xe an toàn nhất và kể cả có xảy ra tai nạn thì nó cũng đem đến hậu quả nhỏ nhất. Các bài kiểm tra nhỏ đan xen nhau của IIHS đã tạo nên một cơ sở tiêu chuẩn vô cùng khắt khe. Nếu chiếc xe nào đạt điểm số cao nhất trong bài kiểm tra của họ thì nó xứng đáng để bạn tin tưởng và sử dụng.

Trọng Hiệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm