10:34  | 

Gorden Wagener – người thổi hồn cho Mercedes-Benz

Gorden Wagener đang là đầu tàu thiết kế của thương hiệu Mercedes-Benz. Những thay đổi tích cực gần đây của thương hiệu này chính là đến từ các mẫu thiết kế ấn tượng của nhà thiết kế tài ba này.

Tại triển lãm Consumer Electronics Show ở Las Vegas vừa qua, chúng tôi đã có dịp gặp mặt trưởng phòng thiết kế của Mercedes-Benz – ông Gorden Wagener. Cuộc phỏng vấn đem đến khá nhiều thông tin về mẫu xe mới của Mercedes-Benz là F015 Luxury in Motion Concept.

Gorden Wagener là Trưởng phòng thiết kế tại Daimler từ năm 2008, khi đó ông mới chỉ 39 tuổi và được biết đến là trưởng phòng trẻ tuổi nhất trong suốt lịch sử phát triển của Daimler. Công việc chính của ông là chịu trách nhiệm thiết kế cho các thương hiệu Mercedes-Benz, Daimler và Maybach. Trước khi tiếp bước người tiền nhiệm của mình là nhà thiết kế huyền thoại Peter Pfeiffer, Wagener đã từng đứng đầu các studio thiết kế của Mercedes-Benz được đặt tại California và Nhật Bản.

Nhà thiết kế Gorden Wagener sinh năm 1968 tại Essen nước Đức. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế công nghiệp tại trường đại học Essen và chuyên ngành Thiết kế Giao thông vận tải tại Royal College of Art ở London, ông gia nhập và cống hiến cho Mercedes-Benz kể từ năm 1997. Đến năm 1999, ông được thăng chức thiết kế trưởng hạng mục nội thất. Giai đoạn này, ông và nhóm của mình đã thiết kế cho các mẫu GL-, M và R-Cass. Đến năm 2002, ông trở thành người chịu trách nhiệm chính thiết kế cho các mẫu A-, B-, C-, E-, và CLK- CLS-Class.

Gorden Wagener – người thổi hồn cho Mercedes-Benz Mercedes-A-Class.jpgÔng Gorden Wagener, trưởng bộ phận thiết kế của Mercedes-Benz.

Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

Phóng viên (PV): Mercedes-Benz A-Class W176 2012 đã định hình một phong cách thiết kế hoàn toàn mới cho các sản phẩm của Mercedes-Benz cả về nội và ngoại thất. Phải chăng đã có một cuộc cách mạng về thiết kế đằng sau hậu trường, thưa ông?

Gorden Wagener: A-Class chính là chiếc xe đầu tiên được lên ý tưởng dưới sự giám sát của tôi. Nó thể hiện một sự thay đổi cần thiết cho toàn bộ thương hiệu. Minh chứng cho điều đó chính là sự thành công của A-class cũng như S-Class – một mô hình khác cũng được thay đổi hoàn toàn. Thiết kế mới của A-Class giúp chúng tôi tiếp xúc với từ 60 đến 80% khách hàng mới, chủ yếu là các khách hàng trẻ, những người không yêu thích các thiết kế trước đây của chúng tôi. Tôi tin rằng sự thành công của A-Class sẽ tác động để sinh ra những chiếc xe ấn tượng hơn trong phân khúc này.

Gorden Wagener – người thổi hồn cho Mercedes-Benz mercedes-benz-a-class-1.jpgA-Class chính là chiếc xe đầu tiên được lên ý tưởng dưới sự giám sát của Gorden Wagener

PV: Ông có một thời gian dài làm việc tại trung tâm Advanced Design Studio ở California, quãng thời gian này có ảnh hưởng gì tới các thiết kế hiện nay của ông?

Gorden Wagener: California là một nơi tuyệt vời để đem lại cảm hứng thiết kế. Chính vì thế, hiện tại tôi vẫn thường đi du lịch tới California để đi tìm cảm hứng và ý tưởng mới. Du lịch cũng là một cách hay để giúp nghệ sĩ sáng tạo.

PV: Theo quan sát của chúng tôi, có phải mẫu F125 trước đây là tiền thân của mẫu F015 mới được ra mắt?

Gorden Wagener: Đúng, nhưng F015 là chiếc xe đang được phát triển theo hướng tinh khiết và thân thiện với môi trường. Vì thế mục tiêu của chúng tôi đặt ra trên F015 là một chiếc xe xanh, gợi cảm và hiện đại.

Gorden Wagener – người thổi hồn cho Mercedes-Benz mercedes-benz-f-015-luxury-in-motion-4.jpg

Mercedes-Benz F015.

PV: Các nhà lãnh đạo của Mercedes-Benz cho rằng chiếc F015 chính là sản phẩm bước ngoặt giúp đưa các công nghệ cao dần xuất hiện trong những chiếc xe thương mại, vậy nhóm thiết kế của ông có cho rằng F015 đạt được sự kỳ vọng này?

Gorden Wagener: Chỉ nhìn qua thiết kế tong thể chúng ta có thể ngay lập tức nhận thấy điều đó. F015 là một bước tiến dài vào tương lai, nó không mang trong mình nét quen thuộc nào của dòng S-Class trước kia, nhưng nó sẽ là đại diện cho hình ảnh của dòng S-Class trong tương lai. Tôi cũng tin rằng các yếu tố công nghệ cao được tích hợp trong xe sẽ giúp nó tiến gần hơn nữa đến các sản phẩm trong tương lai.

PV: Hệ thống Autonomous Driving (hệ thống lái tự động trong F015) được thiết kế như thế nào?

Gorden Wagener: Chúng tôi đã xây dựng hệ thống thông qua việc sử dụng các yếu tố công nghệ tối tân nhất. Điều đó giúp nâng cao khả năng nhận thức của hệ thống lái tự động. Ngoài ra, hệ thống đèn LED được gắn ở mặt trước và mặt sau của xe cũng giúp chiếc xe tương tác với môi trường xung quanh và người đi đường có thể dễ dàng nhận thấy chiếc xe đang được lái tự động.

Gorden Wagener – người thổi hồn cho Mercedes-Benz mercedes-benz-f-015-luxury-in-motion-17.jpg

PV: Yếu tố nào khiến ông tâm đắc nhất trong thiết kế của F015?

Gorden Wagener: Đó là các nét cắt và hình khối bóng.

PV: Những thách thức lớn nhất khi thiết kế một chiếc Mercedes-Benz là gì?

Gorden Wagener: Không đơn giản chỉ là thiết kế một chiếc ôtô, mà chúng tôi đang thiết kế hình ảnh cho cả một thương hiệu. Thay đổi thương hiệu là thách thức lớn nhất của chúng tôi.

PV: Chân thành cảm ơn ông đã trả lời cuộc phỏng vấn này!

Trọng Hiệp (TTTĐ/nguồn: GTSpirit)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm