06:25  | 

Honda Cub 82 – “Tình yêu còn mãi”

Xuất hiện đã trên 30 năm, Honda Cub 82 vẫn có sức sống mãnh liệt trong lòng nhiều người Việt và được đánh giá là mẫu xe Honda có độ bền và tuổi thọ lâu nhất từ trước tới nay.

Chiếc xe “siêu bền”

Có tên thật là Honda Cub 70 Custom, Cub 82 được đánh giá là mẫu xe Honda có độ bền và tuổi thọ lâu nhất từ trước tới nay. Xe xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 80 và đến những năm 90 thì phổ biến tại miền Bắc và đến nay vẫn được rất nhiều chị em phụ nữ sử dụng làm phương tiện đi lại hàng ngày.

Honda Cub 82 – “Tình yêu còn mãi” Honda-Cub-82-(4).jpgCub 82 được đánh giá là mẫu xe Honda có độ bền và tuổi thọ lâu nhất từ trước tới nay

Bên cạnh những mẫu Cub huyền thoại khác như Cub 50, Cub 78, Cub "cánh én" 79, Cub 80, Cub 81 thì mẫu Cub 82 đèn vuông thực sự là ngôi sao bởi mỗi khi được nhắc tới, thường luôn là những cảm xúc gắn bó thân thiết và độ bền bỉ hàng đầu.

Năm 1982, thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng nhiên liệu hóa thạch (dầu mỏ) nên Honda cho ra đời dòng "Economy" tức là dòng "tiết kiệm nhiên liệu", và tiên phong chính là Cub 82. Xe có thiết kế kiểu đèn vuông đặc trưng, khác hẳn với các loại đèn tròn của Honda 78, 79 hoặc 81 “kim vàng giọt lệ”. Cub 82 được trang bị động cơ 50, 70 cc (hoặc 90 cc) với hộp số tròn 3 cấp, mức tiêu hao nhiên liệu cũng rất thấp, chỉ khoảng 1,3 lít/100 km.

Để tận mục sở thị “chiếc xe 20 năm vẫn chạy tốt”, chúng tôi tìm đến nhà ông Trần Vũ Tường, một cán bộ về hưu của Viện Nghiên cứu Khoa học Thủy lợi, người “gắn bó” với chiếc Honda Cub 82, đời 96 đã hơn hai chục năm nay.

Thật ngạc nhiên, chiếc xe được ông mua từ năm 1996 đến nay vẫn còn như mới và “zin” đến từng con ốc. “Hơn 20 năm tôi đi xe mà chưa một lần phải mang ra tiệm sửa, ngoài việc thay đôi lốp, thay dầu định kỳ và một lần đánh lại chìa khóa vì lỡ rơi mất. Tôi cũng lấy làm lạ sao cái anh Nhật lại sản xuất ra cái xe “lành” và bền đến thế” – ông Tường cho hay.

Honda Cub 82 – “Tình yêu còn mãi” Honda-Cub-82-(6).jpgChiếc xe 20 năm vẫn chạy tốt

Đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, nhưng hiện tại, thỉnh thoảng ông Tường vẫn chở vợ của mình đi chợ trên chiếc xe này. Vì theo ông Tường, xe dù để lâu nhưng cứ đề cái là nổ máy, lại dễ đi nên ông vẫn điều khiển tốt.

Anh Trần Đôn (con trai ông Tường) kể: “Chiếc xe còn như mới, còn “ngon” như hôm nay còn là ở cách dùng xe của bố tôi. Ông coi xe như người bạn tri kỷ. Đi đâu về là lau chùi, cất giữ cẩn thận. Thế mới có chuyện, màu sơn, vành, nan hoa của xe vẫn long lanh như lúc mới mua. Thậm chí, dù mua xe từ năm 96 mà đăng ký xe, sổ hướng dẫn sử dụng vẫn y như mới”.

Honda Cub 82 – “Tình yêu còn mãi” Honda-Cub-82-(20).jpg Honda Cub 82 – “Tình yêu còn mãi” Honda-Cub-82-(1).jpg Honda Cub 82 – “Tình yêu còn mãi” Honda-Cub-82-(2).jpg Dù mua xe từ năm 96 mà đăng ký xe, sổ hướng dẫn sử dụng vẫn y như mới

 

Bằng cả căn nhà tập thể

Honda Cub đến Việt Nam vào giữa những năm 1980, với giá trị được tính bằng cây vàng hoặc vài nghìn đô thời đó. Xe gắn bó với rất nhiều tầng lớp người sử dụng xe máy tại Việt Nam và với nhiều người, phương tiện này giống như một thứ kỷ vật khó thay thế.

Cub 82 được xem là một trong những huyền thoại của Honda nói riêng và lịch sử xe máy nói chung nhờ vào lợi thế cực lớn về tính tiện dụng, bền bỉ và tiết kiệm xăng. Chỉ cần nhắc tới tên xe, nhiều người ở lứa tuổi như ông Tường lại thấy nao nao bởi quá nhiều kỷ niệm với chiếc xe - vừa là người bạn, vừa là khối tài sản lớn.

Honda Cub 82 – “Tình yêu còn mãi” Honda-Cub-82-(7).jpgSố tiền sở hữu xe mua được cả căn hộ tập thể

“Năm 96, tôi và bố ra một đại lý Honda tại ngã tư Ô chợ dừa mua chiếc xe với giá 2.100 USD. Số tiền này lúc đó mua được cả căn hộ tập thể. Vì thế, ông cụ coi chiếc xe như một tài sản lớn trong gia đình. Họa hoàn lắm bố mới cho phép tôi đi xe của ông” – anh Đôn tâm sự.

Nhưng không chỉ là tài sản, với ông Tường, chiếc xe 82 mà ông vẫn đang “nâng niu” hàng ngày còn là thứ lưu giữ nhiều kỉ niệm. Nó là thành quả của ông, là mồ hôi công sức của ông trong những năm gian khó. Chiếc xe là phương tiện nhưng cũng là niềm tự hào mỗi khi ông đồng hành cùng nó. Cũng vì lẽ đó mà nhiều thợ đến hỏi mua xe với giá cao nhưng ông Tường đều lắc đầu, nếu bán, có chăng ông chỉ nhượng lại cho người thực sự mê chiếc xe, muốn giữ nó để đi như một kỷ vật. Âu cũng là vì ông tiếc cái công gìn giữ chiếc xe ngần ấy năm.

Honda Cub 82 – “Tình yêu còn mãi” Honda-Cub-82-(8).jpgChiếc xe lưu giữ kỉ niệm của nhiều người

Không chỉ có giá trị đặc biệt mà Cub 82, đến nay, vẫn còn nguyên tính hữu dụng. Và đó cũng là lí do chiếc xe vẫn còn hiện diện như là sự thể hiện một thứ “tình yêu còn mãi” trong nhiều gia đình Việt như gia đình ông Tường.

>> Thông tin liên quan:

Khánh An (TTTĐ)

Tags: Honda Cub 82

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm