13:43  | 

Lái xe an toàn hơn với chuyên gia của Toyota

Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) và Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) – Bộ Công An vừa chính thức ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác về việc thực hiện “Chương trình đào tạo lái xe an toàn Toyota”, dưới sự hỗ trợ trực tiếp của Tập đoàn ôtô Toyota Nhật Bản (TMC).

Chương trình Đào tạo lái xe an toàn Toyota là chương trình “đào tạo giảng viên lái xe an toàn” đầu tiên nhằm phát triển một đội ngũ giảng viên nòng cốt bao gồm những cán bộ phụ trách đào tạo của TMV và Cục CSGT. Được đào tạo bởi chuyên gia đào tạo lái xe an toàn hàng đầu cùng các tài liệu tiêu chuẩn của TMC, đội ngũ giảng viên nòng cốt này sẽ trở thành các “chuyên gia lái xe an toàn”, có khả năng hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng và ý thức về lái xe an toàn đến với người điều khiển xe ô tô tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên, TMV phối hợp với Cục CSGT thực hiện một chương trình tập trung vào nguồn lực đào tạo, qua đó, giáo dục ý thức an toàn của người điều khiển xe nói riêng và cải thiện tình trạng giao thông nói chung.

Lái xe an toàn hơn với chuyên gia của Toyota toyota-safety-driving-(4).jpgLễ ký kết giữa Toyota Việt Nam và Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) – Bộ Công An chính thức ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác về việc thực hiện “Chương trình đào tạo lái xe an toàn Toyota”.

Tháng 8 năm 2014, Chương trình Đào tạo lái xe an toàn Toyota bắt đầu được thực hiện dành cho 8 học viên, bao gồm 5 học viên là cán bộ chuyên trách đào tạo của TMV và 3 học viên là cán bộ chiến sỹ CSGT. Người trực tiếp đào tạo là Ông Toshio Kanno- chuyên gia lái xe an toàn đến từ TMC, người đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo lái xe an toàn, và đã hướng dẫn đào tạo cho hơn 60.000 học viên tại Nhật Bản. Sau mỗi khóa đào tạo, các học viên đều phải thực hiện các bài kiểm tra để đánh giá kết quả thu nhận được từ khóa học.

Chứng kiến lễ ký kết giữa TMV và Cục CSGT, ngoài sự có mặt của đại diện Bộ Công An, Ủy ban ATGT quốc gia, lãnh đạo TMV, còn có sự có mặt của đại diện Toyota Nhật Bản- Ông Koki Konishi- giám đốc điều hành cấp cao. Dưới đây là chia sẻ của ông Koki Konishi – Giám đốc cấp cao của Tập đoàn ôtô Toyota Nhật Bản và ông Yoshihisa Maruta – Tổng giám đốc của Toyota Việt Nam về chương trình này.

Lái xe an toàn hơn với chuyên gia của Toyota toyota-safety-driving.jpgÔng Yoshihisa Maruta – Tổng giám đốc của Toyota Việt Nam và ông Koki Konishi – Giám đốc cấp cao của Tập đoàn ôtô Toyota Nhật Bản trả lời phỏng vấn.

Phóng viên (PV): Tại sao Toyota lại chọn Việt Nam để tổ chức chương trình này?

Ông Koki Konishi: Như chúng ta đều biết, tình trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam ngày càng trở thành vấn đề quan tâm của toàn xã hội với số lượng thương vong lên hàng chục nghìn người mỗi năm. Vì thế, với sự hỗ trợ và hợp tác của Cục CSGT, chúng tôi đã quyết định thực hiện chương trình đào tạo lái xe an toàn Toyota tại Việt Nam, nhằm góp phần cải thiện tình trạng giao thông an toàn cho Việt Nam.

Lái xe an toàn hơn với chuyên gia của Toyota toyota.jpgÔng Koki Konishi – Giám đốc cấp cao của Tập đoàn ôtô Toyota Nhật Bản.

PV: Tại sao Toyota Việt Nam lại quyết định tổ chức chương trình này?

Ông Yoshihisa Maruta: Toyota Việt Nam được thành lập vào năm 1995,sau gần 20 năm hoạt động, bên cạnh nhiều thành tích đáng kể trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, TMV cũng đã thực hiện nhiều hoạt động đóng góp xã hội có ý nghĩa thiết thực trên nhiều lĩnh vực, trong đó, lĩnh vực an toàn giao thông luôn được TMV đặc biệt chú trọng.

Năm 2005, khi thị trường còn rất ít ôtô, chúng tôi đã bắt đầu hoạt động nâng cao ý thức về an toàn giao thông bằng việc tập trung vào đối tượng học sinh tiểu học thông qua chương trình “Toyota cùng em học an toàn giao thông (hay còn gọi là TSEP), nhằm mục đích cung cấp kiến thức, cũng như nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho toàn bộ các em học sinh tiểu học trên cả nước. Đến nay, chương trình đã thực hiện được 10 năm cùng với những kết quả đáng khích lệ và sẽ tiếp tục được triển khai theo hướng xã hội hóa trong thời gian tới.

Hiện tại, tình trạng giao thông ở Việt Nam ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn với số lượng phương tiện ngày càng đông đúc và tác động bởi  nhiều yếu tố, đặc biệt là hành vi của người điểu khiển phương tiện. Chính vì vậy, TMV đã quyết định thực hiện Chương trình Đào tạo lái xe an toàn Toyota nhằm  nâng cao kiến thức, kỹ năng và ý thức về an toàn cho người điều khiển phương tiện ô tô tại Việt Nam.   

PV: Những đặc điểm nổi bật và sự khác biệt của chương trình Đào tạo lái xe an toàn của TMV so với chương trình đào tạo lái xe của các hãng ô tô khác?

Ông Yoshihisa Maruta: Mục tiêu của Chương trình đào tạo lái xe an toàn Toyota không chỉ đào tạo kỹ năng lái xe an toàn mà còn nâng cao ý thức về an toàn với những người điều khiển phương tiện giao thông. 

Lái xe an toàn hơn với chuyên gia của Toyota toyota-safety-driving1.jpgChương trình không chỉ đào tạo kỹ năng lái xe mà còn nâng cao ý thức về an toàn giao thông với những người điều khiển phương tiện giao thông.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu rằng việc thay đổi ý thức của người tham giao giao thông cần có thời gian. Mặc dù vậy, chúng tôi quyết tâm và triển khai chương trình trong thời gian dài nhằm góp phần từng bước cải thiện ý thức của người tham gia giao thông.

Một trong những mục tiêu của Toyota Việt Nam là đào tạo con người. Vì vậy, trong năm nay, chúng tôi sẽ tập trung đào tạo 8 giảng viên vàđội ngũ giảng viên nòng cốt này sẽ bắt đầu đào tạo nội bộ cho các thành viên của TMV và Cục CSGT. Sau đó, chương trình đào tạo sẽ được tiếp tục mở rộng tới các nhân viên đại lý TMV trong năm 2016 và tới cộng đồng  theo dự kiến từ năm 2017. Tôi cho rằng, 5-10 năm tới, số người được thụ hưởng chương trình này sẽ tăng lên rất nhiều.

PV: Được triển khai từ tháng 8/2014, đến nay chương trình đã đào tạo được bao nhiêu giảng viên? Và tại sao lại đến năm 2017 mới phổ biến tới cộng đồng?

Lái xe an toàn hơn với chuyên gia của Toyota toyota-safety-driving2.jpgÔng Yoshihisa Maruta – Tổng giám đốc của Toyota Việt Nam. 

Ông Yoshihisa Maruta: Triển khai từ tháng 8 năm ngoái, đến nay chương trình của chúng tôi đã tiến hành được tổng cộng 3 khóa đào tạo. Trước mắt, chúng tôi tập trung đào tạo 8 học viên trở thành những giảng viên lái xe an toàn nòng cốt, trong đó có 5 học viên là cán bộ đào tạo của TMV và 3 chiến sỹ của Cục CSGT.

Mục tiêu lâu dài của chúng tôi là nhân rộng chương trình đào tạo này ra cộng đồng trong tương lai từ năm 2017. Để làm được điều này, chúng tôi cần đội ngũ giảng viên nòng cốt có chất lượng cao. Do vậy, trong thời gian trước mắt chúng tôi sẽ tập trung vào việc đào tạo chuyên sâu để phát triển đội ngũ giảng viên này.

PV: Hiện tại, Toyota đang tổ chức chương trình đào tạo lái xe an toàn ở những quốc gia  nào? Và kết quả thu được là như thế nào?

Ông Koki Konishi: Chúng tôi triển khai chương trình đào tạo lái xe an toàn tại Toyota Thái Lan từ năm 2010. Hiện tại, các giảng viên hoàn thành khóa học đang đi khắp các đại lý Toyota trên cả nước để đào tạo cho đội ngũ nhân viên.

Việt Nam là quốc gia thứ 2 chúng tôi triển khai chương trình này nhưng sự khác biệt ở chỗ chúng tôi phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông – Bộ Công an. Đây thực sự là hoạt động rất tích cực và ý nghĩa.

PV: Với tư cách là Tân chủ tịch VAMA, ông có nghĩ tới việc phối hợp với VAMA để triển khai chương trình này sẽ hiệu quả hơn?

Ông Yoshihisa Maruta: Đây là một ý kiến hay và rất đáng để tham khảo. Với vai trò mới là chủ tich của VAMA, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động tương tự nhằm góp phần  cải thiện an toàn giao thông cho Việt Nam, cũng như sẽ đưa vấn đề này ra thảo luận trong VAMA để tìm kiếm sự hợp tác của các thành viên khác trong VAMA.

Lái xe an toàn hơn với chuyên gia của Toyota toyota-safety-driving (6).jpgVới việc thực hiện chương trình này, Toyota mong muốn chuyển giao những kiến thức, kỹ năng và ý thức về lái xe an toàn cho người điều khiển ô tô nhằm góp phần xây dựng một xã hội với giao thông an toàn hơn cho Việt Nam. 

Hoàng Tuấn ghi (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm