11:34  | 

Việt Nam nhập khẩu ôtô nhiều nhất từ Ấn Độ

Theo số liệu nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2015 vừa được Tổng Cục hải quan công bố, Việt Nam đang nhập khẩu ôtô nguyên chiếc nhiều nhất từ Ấn Độ.

Theo Tổng cục Hải quan, lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm nay đạt gần 15.100 xe với tổng trị giá khoảng 320 triệu USD, tăng 146% về lượng và 173% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó loại xe 9 chỗ ngồi trở xuống là hơn 8.000 xe, gấp 2,3 lần; xe tải là 4.110 chiếc, tăng 96,3%, xe loại khác là 2.980 xe, gấp 5,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam nhập khẩu ôtô nhiều nhất từ Ấn Độ Hyundai_Grand_i10_2.jpgHai tháng đầu năm 2015, Việt Nam nhập khẩu ôtô nguyên chiếc nhiều nhất từ Ấn Độ. Ảnh minh họa: Hyundai.

Đáng chú ý, trong báo cáo của cơ quan này là trong hai tháng qua, Ấn Độ là thị trường lớn nhất cung cấp ôtô nguyên chiếc cho Việt Nam và chủ yếu là xe 9 chỗ ngồi trở xuống với 4.350 xe, gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Kế đến là Hàn Quốc với gần 3.400 xe, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu ôtô từ hai thị trường này cho đến nay chưa được hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi như trường hợp nhập từ ASEAN. Đặc biệt là Ấn Độ không phải là đất nước chuyên sản xuất cung cấp ôtô cho thị trường thế giới.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp kinh doanh ôtô cho biết kết quả trên không quá ngạc nhiên bởi xe ôtô Hàn Quốc ngày càng tiêu thụ nhiều ở Việt Nam nhờ có giá bán mềm hơn so với các dòng xe ở cùng phân khúc của Nhật và Mỹ nhưng lại có thiết kế trẻ trung, hiện đại cùng nhiều tiện ích đi kèm.

Đặc biệt Hyundai Thành Công, đơn vị nhập khẩu và phân phối xe du lịch Hàn Quốc Hyundai, ngoài nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Hàn Quốc còn cho nhập khẩu xe tại nhà máy Hyundai ở Ấn Độ, trong đó đáng chú ý là dòng xe nhỏ Grand i10 đang có sức hút vì rất cạnh tranh về giá bán ở thị trường trong nước hiện nay.

Ngoài ra, mẫu xe đa dụng 7 chỗ, giá rẻ Ertiga (giá bán lẻ 599 triệu đồng) được nhập nguyên chiếc từ Ấn Độ cũng đang hấp dẫn khách hàng trong nước.

Còn theo Tổng cục Hải quan, hai tháng đầu năm nay Việt Nam nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc từ Trung Quốc cũng khá cao, đạt 2.880 xe, gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, theo các hãng kinh doanh, cho rằng phần lớn lượng xe này là dòng xe tải.

Thái Lan - nơi được đánh giá là nguồn cung ôtô lớn nhất cho Việt Nam khi lộ trình cắt giảm thuế AFTA từ khu vực ASEAN về 0% vào năm 2018 - chỉ dừng lại ở vị trí thứ tư, với lượng xe xuất khẩu vào Việt Nam đạt 2.070 xe trong 2 tháng qua, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong hai tháng qua, lượng xe nguyên chiếc được nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam cũng đạt 1.100 xe, cao gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù trong hai tháng qua Ấn Độ là nước có lượng xe xuất khẩu nhiều nhất cho Việt Nam, nhưng tổng giá trị vẫn thấp hơn một số nước khác. Cụ thể, lượng ô tô nhập từ Ấn Độ trị giá 25 triệu đôla Mỹ, trong khi nhập từ Hàn Quốc là 67 triệu đôla Mỹ, từ Trung Quốc 114 triệu đôla Mỹ và từ Thái Lan là 32 triệu đôla Mỹ.

Theo Quốc Hùng/Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm