07:00  | 

Làm thế nào để giữ an toàn trong lúc lái xe?

Tránh sử dụng các thiết bị âm thanh hay cải thiện kỹ năng lái xe là những yếu tố hàng đầu đảm bảo sự an toàn cho chiếc xe và bản thân bạn.

Ngành công nghiệp xe hơi đang ngày càng phát triển, các tính năng trang bị an toàn trên xe được các hãng không ngừng cải thiện như hệ thống túi khí hay các cảnh báo an toàn. Tuy nhiên, dù có an toàn đến mức nào, khi sự cố xảy đến thì chúng ta chẳng thể nói trước được điều gì. Vì vậy, để an toàn cho chính bản thân bạn, chẳng còn cách nào khác ngoài việc tập trung và không ngừng cải thiện kỹ năng lái.

1. Không ngừng cải thiện kỹ năng lái

Làm thế nào để giữ an toàn trong lúc lái xe? lai xe an toan (2).jpgLuôn luôn cải thiện kỹ năng lái xe sẽ giúp bạn tránh được những tình huống bất ngờ

Đây là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến sự an toàn của chiếc xe và người ngồi trên nó. Người lái luôn luôn phải khắc cốt ghi tâm những kỹ năng lái cơ bản và không ngừng học hỏi các kỹ năng mới. Đã có rất nhiều trường hợp chỉ vì đạp nhầm chân phanh với chân ga mà đã gây ra những tai nạn vô cùng đáng tiếc. Ngoài ra, hiểu được chiếc xe cũng là một yếu tố rất quan trọng bởi biết rõ điểm mạnh yếu sẽ giúp người cầm vô-lăng thực sự kiểm soát được chiếc xế yêu của mình.

2. Sử dụng tai nghe để trả lời điện thoại di động

Rất nhiều sự cố đáng tiếc đã xảy ra khi lái xe đang sử dụng di động. Bởi vậy, không nên nghe điện thoại trong khi lái xe để đảm bảo sự an toàn. Tuy nhiên, nếu thực sự phải trả lời đầu dây bên kia, hãy sử dụng tai nghe. Phụ kiện này sẽ giúp cho bạn thoải mái nói chuyện mà vẫn không bị mất tập trung khi đang đi trên đường.

3. Không đeo tai nghe để nghe nhạc MP3

Tai nghe rất có ích trong việc trả lời điện thoại, nhưng để nghe MP3 thì hoàn toàn ngược lại. Nghe nhạc luôn là hình thức giải trí trên xe phổ biến không những ở Việt Nam mà còn trên toàn Thế giới. Nhưng bạn nên cân nhắc lại hình thức giải trí này bởi bộ não sẽ tập trung vào âm nhạc nhiều hơn làm cho đầu óc bị phân tâm rất nhiều, ảnh hưởng trực tiếp tới sự tập trung của bạn.

4. Nhớ rõ vị trí các nút bấm trên bảng điều khiển

Làm thế nào để giữ an toàn trong lúc lái xe? lai xe an toan (1).jpg

Nếu bạn vẫn chưa thực sự thông thuộc các nút bấm trên bảng điều khiển thì hãy dành ngay nửa giờ trong xe để ghi nhớ nó. Bởi bạn sẽ không thể tập trung lái xe khi cứ loay hoay tìm cách bật hệ thống điều hoà.

5. Chỉnh lại gương chiếu hậu cho phù hợp mỗi khi bắt đầu lái xe

Trước khi lái xe, bạn hãy điều chỉnh lại gương chiếu hậu sao cho phù hợp với góc nhìn ngay cả trên chiếc xe của mình. Thường thì sau một ngày làm việc, chúng ta thường mệt mỏi và có xu hướng ngồi thấp hơn so với buổi sáng. Vì vậy, hãy luôn chắc chắn bạn luôn kiểm soát tốt ngay cả phía sau chiếc xe.

6. Tránh nói quá nhiều

Nếu bạn cảm thấy người đi cùng sẽ bị xúc phạm bởi sự im lặng của mình thì hãy nói với họ rằng bạn không có tâm trí nào để nói chuyện bởi vì bạn đang tập trung lái xe. Phương pháp này sẽ rất hữu ích khi bạn đang mệt mỏi với tình trạng tắc nghẽn giao thông phía trước.

7.Tránh ăn uống

Làm thế nào để giữ an toàn trong lúc lái xe? lai xe an toan (5).jpgHãy tấp vào lề đường mỗi khi bạn cần ăn, uống một thứ gì đó

Việc ăn uống trong khi lái xe thường đòi hỏi ít nhất một tay cho việc này. Rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do tài xế đang mải ăn hoặc uống khi chiếc xe vẫn đang lưu thông trên đường. Vì vậy, nếu thực sự cần bổ sung năng lượng thì nên đưa xe tấp vào lề để thoải mái ăn hay uống thứ mình yêu thích.

8. Luôn quan sát

Mọi tình huống đều có thể xảy ra, vì vậy, người cầm vô-lăng luôn luôn quan sát để đưa ra những dự đoán chuyện gì sẽ xảy ra trên đường. Ví dụ như khi bạn qua một ngã tư, ngõ nhỏ hay khi thấy một chiếc xe có hoạt động bất thường.

Làm thế nào để giữ an toàn trong lúc lái xe? lai xe an toan (3).jpg

9. Luôn tuân theo các biển báo

Tuân theo các biển báo hay chỉ dẫn không những giữ an toàn cho bản thân mà còn cho cả túi tiền của bạn. Sẽ chẳng có sự đảm bảo an toàn nào nếu bạn cứ băng băng vượt qua đèn đỏ hay các ngõ ngách khi không thèm để ý đến các tấm biển cảnh báo. Nếu gặp may, bạn sẽ có được sự an toàn nhưng sẽ phải bỏ ra một số tiền nộp phạt không hề nhỏ cho những hành vi nguy hiểm của mình.

Thế Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm