06:15  | 

Tại sao xe nhái của Trung Quốc có đường để phát triển?

Không bao giờ để một công ty nước ngoài kiện bất kỳ công ty trong nước dưới mọi trường hợp, đó là nguyên nhân chính giúp các hãng xe Trung Quốc liên tục cho ra đời những sản phẩm nhái “trắng trợn”.

Trung Quốc đang là một ngành công nghiệp xe hơi trẻ nhưng có sức lại có sức ảnh hưởng vô cùng lớn, điều mà các nước châu Âu đã phải bỏ ra một thập kỷ để có thứ họ đang có. Người Hàn và người Nhật mất thời gian ít hơn so với xhâu Âu nhưng điều đó không đến nhanh như người Trung Quốc đã làm được.

 

1. Chính sách

Rõ ràng, các hãng xe nhái của Trung Quốc không gặp bất kỳ một vấn đề nào khi họ vẫn phát triển mạnh mẽ trong thị trường nội địa. Có được điều này là do Trung Quốc sẽ không để một công ty nước ngoài kiện bất kỳ công ty trong nước dưới mọi trường hợp.

Nổi bật như vào năm 2007, hãng xe Shuanghuan đã đưa chiếc CEO mang nhiều điểm tương đồng với BMW X5 của mình đến triển lãm Frankfurt Auto Show. Đến khi hãng xe nước Đức đâm đơn kiện lên chính phủ Trung Quốc và thứ BMW nhận được chỉ là một quyết định “chiếc xe của họ chẳng có gì giống với BMW X5”.

Tại sao xe nhái của Trung Quốc có đường để phát triển? xe china (4).jpg Tại sao xe nhái của Trung Quốc có đường để phát triển? xe china (5).jpg Shuanghuan CEO (bên trái) và BMW X5 (bên phải)

Hay như vụ lùm xùm mới đây giữa Land Rover với chiếc Landwind X7. Ông Ralf Speth - Tổng Giám đốc điều hành của Land Rover vô cùng bức xúc với chiếc nhái gần như toàn bộ đứa con Evoque của mình. Ông đã khẳng định rằng: “Tôi sẽ trao đổi với ban lãnh đạo Land Rover và đối tác Chery để tìm ra cách giải quyết vấn đề này. Tôi không nghĩ chính quyền Trung Quốc sẽ vui mừng trước những hành động có thể làm giảm sự đáng tin của đất nước. Những gì chúng tôi thấy hôm nay đều là sai trái” nhưng đến nay vẫn không biết kết quả như nào, chỉ biết Landwind X7 vẫn ngang nhiên trên thị trường với mức giá bằng 1/4 Evoque.

2. Giá rẻ

Không cần sáng tạo, không cần đầu tư quá nhiều vào thiết kế, không thử nghiệm an toàn hay không cần thiết kế động cơ giúp những chiếc xe nhái luôn có mức giá dễ chịu hơn rất nhiều so với phiên bản gốc của nó.

Bởi vậy, những bản sao giá rẻ kiểu này rất ăn khách tại đất nước Trung Quốc. Về cơ bản, xe nhái dành cho những người cho thu nhập thấp nhưng vẫn muốn có được một chiếc xe đẹp cho riêng mình. Tuy nhiên, lợi bất cập hại, những chiếc xế vừa rẻ vừa đẹp thì sẽ liền với độ an toàn thấp. Hãy cùng xem video thử nghiệm giữa chiếc BMW 7-Series 120.000 USD và một chiếc Brilliance BS6 giá 20.000 USD khi xảy ra tai nạn sẽ như thế nào?

3. Kết luận

Tại sao xe nhái của Trung Quốc có đường để phát triển? xe china (1).jpgNếu không am hiểu về xe hơi, khó có thể biết đây là bản sao của KIA Morning

Nếu như ai đó nghĩ rằng các bản sao của Trung Quốc thường kệch cỡm và hài hước thì bây giờ họ đã nhầm, điển hình như Yogomo 330 và Landwind X7. Hai chiếc xe này đang được dư luận khá quan tâm bởi nó có chất lượng sao chép không khác gì với bản gốc của nó.

Dù gì đi chăng nữa, chúng ta cũng phải nể phục sự tự tin của họ và nền công nghiệp ô tô đang tăng trưởng khá nhanh của Trung Quốc. Bằng chứng là các hãng sản xuất xe hơi nước ngoài đang đặt các nhà máy và hợp tác với các thương hiệu địa phương Trung Quốc để sản xuất xe hơi với mức chi phí thấp. Không những vậy, những chiếc xe mang thương hiệu Trung Quốc đang được xuất khẩu đi khắp Thế giới, điển hình như Geely, Haima hay BYD.

Thế Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm