14:07  | 

Xe máy, đứng chờ đèn đỏ làn nào cho đúng?

Hiện tượng chủ phương tiện dừng xe sai làn đường khi chờ đèn giao thông là tình trạng rất phổ biến, đặc biệt đối với xe máy.

Ở các ngã tư, khi đèn đỏ có tín hiệu bật, nhiều người tham gia giao thông đã không chú ý tới vạch kẻ đường hình mũi tên chỉ hướng cho phép của từng làn xe nên xảy ra các tình huống như định đi thẳng thì đứng vào làn đường có mũi tên rẽ phải, hoặc định rẽ trái thì đứng vào làn đường có mũi tên đi thẳng… Và nếu đứng sai thì khi có tín hiệu đèn xanh, hầu hết các chủ phương tiện đều đi sai hướng được phép. Với những lỗi này, nhiều người đã bị CSGT “tuýt còi”.

Xe máy, đứng chờ đèn đỏ làn nào cho đúng? vuot-den-do.jpg

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, các vạch kẻ đường hình mũi tên chỉ dẫn hướng đi cho phép của từng làn xe ở nơi giao nhau thuộc vạch số 1.18. Vạch này vẽ trước nơi giao nhau ở từng làn riêng bắt buộc lái xe phải tuân theo mũi tên chỉ hướng đi.

Vạch số 1.18 thường được dùng phối hợp với biển số 411 “Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường”, để chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường.

Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu chỉ dẫn phù hợp. Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình cuả xe.

Tuy nhiên, ở nhiều đoạn giao nhau dù nếu không có biển số 411, người tham gia giao thông vẫn phải chấp hành theo vạch kẻ đường số 1.18, chỉ dẫn các hướng đi cho phép của các làn xe ở nơi giao nhau.

Xe máy, đứng chờ đèn đỏ làn nào cho đúng? di-sai-lan-duong.jpg

Trong trường hợp không nhìn thấy sớm vạch kẻ đường hình mũi tên nên người điều khiển xe đứng sai làn đường khi chờ đèn đỏ, ví dụ định đi thẳng thì đứng vào làn đường rẽ phải, hoặc định rẽ trái thì đứng vào làn đường đi thẳng, thì khi đó, người điều khiển xe vẫn cần đi theo đúng hướng của mũi tên, sau đó quay lại đoạn đường mình cần đi sau. Điều này giúp người tham gia giao thông chấp hành đúng các quy tắc giao thông đường bộ, tránh được sự xử phạt của lực lượng chức năng đồng thời có thể đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện khác.

Thảo Anh tổng hợp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (6)


Có thể bạn quan tâm