07:10  | 

Hành trình "tìm gió" cùng Porsche Cayenne 2015

Những ngày cuối tháng 5 này, Hà Nội đang "phơi mình" giữa cái nắng “oi ả”, hơi nóng nơi đô thị "hầm hập" như muốn làm tan chảy mọi thứ. Đó cũng là lí do thôi thúc chúng tôi lên đường để đi tìm những cơn gió êm dịu nơi núi rừng Mai Châu.

Vào một buổi chiều giữa tuần, chúng tôi kết thúc ngày làm việc để về với gia đình như bao ngày khác. Nhưng hôm nay, có một không khí rất lạ trong văn phòng làm nét mặt ai cũng vui vẻ lạ thường. Mà cũng dễ hiểu thôi, ngày mai chúng tôi sẽ được thoát cái nóng, cái chốn đông đúc này để đi “hưởng” cái gió mát nơi núi rừng cùng "người bạn" đến từ Đức - Porsche Cayenne.

Hành trình

Ngồi sau tay lái Porsche Cayenne 2015, chúng tôi khởi hành những bước đầu tiên trong hành trình “tìm gió” đầy phấn khích. Nhìn ra cửa kính, ngày làm việc mới đang bắt đầu với dòng người đi ngược đổ dồn vào trung tâm thành phố, và cứ thế, cái nóng gay gắt, sự chật chội chốn thủ đô và cả bộn bề cuộc sống theo đó mà bị bỏ lại sau lưng.

Cách Hà Nội 130 km, Mai Châu là nơi “níu chân” không biết bao nhiêu người bởi vẻ đẹp của trời xanh, núi non hùng vĩ hay những cánh đồng lúa bạt ngàn thẳng tắp. Và quan trọng hơn, nó chứa đựng những cơn gió êm dịu mà chúng tôi đang tìm kiếm.

Trên cao tốc Đại lộ Thăng Long

Đại lộ Thăng Long chạy dài theo hướng Đông - Tây, dài 30 km, bắt đầu tại ngã tư giao cắt giữa đường này với đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng.

Đường cao tốc vốn đã vắng, vào buổi sáng giữa tuần làm việc thì càng vắng hơn, hầu như di chuyển trên con đường chủ yếu là xe tải. Đường vắng như vậy thì chẳng còn lý do gì mà không chuyển sang chế độ Sport “phóng” hết tốc độ cho phép.

Hành trình

Chạm mức 100km/h mới hiểu tại sao người ta luôn dành những lời khen đặc biệt cho những chiếc SUV Đức. Ở tốc độ này, Cayenne dường như chỉ mới tung một phần sức mạnh, xe đầm chắc và êm ái cả khi gặp những đoạn đường gồ ghề. Ngồi trong cabin, nhóm chúng tôi càng phấn khích hơn khi cảm nhận rõ tiếng động cơ gầm gừ, tiếng pô đầm hay tiếng lốp lăn nhanh mà vẫn không bị “loãng” bởi những âm thanh “đau đầu” từ xe tải chạy xung quanh.

Tìm vào Làng Văn hoá thử tài off-road

Kết thúc đường cao tốc dài 30km, chúng tôi đến Đồng Mô vào lúc 9 giờ 30 phút, trời bắt đầu nắng gắt khó chịu. Nhưng như vậy cũng chẳng làm nản lòng 5 người “ham vui” chúng tôi, không hề do dự, mũi xe cứ thế tiến thẳng đến Làng văn hoá - du lịch các các dân tộc Việt Nam.

Cayenne 2015 khối lượng không tải lên đến hơn 2 tấn nên chúng tôi tiếp cận bãi đất trong sự thận trọng xen lẫn chút lo lắng bởi những rãnh sâu hình thành sau cơn mưa. Cứ ngỡ Cayenne sẽ phải vất vả lắm mới vượt qua được thử thách này, nhưng khi nắm chắc vô-lăng và di chuyển thì mọi thứ hoàn toàn khác. Chiếc xe bắt đầu thể hiện cái bản chất sẵn có và cứ thế băng băng trên vùng đất sỏi gồ ghề. Các rãnh sâu mà chúng tôi lo lắng trước đó bị bỏ lại một cách dễ dàng.

Bãi đất gồ ghề là vậy nhưng trong cabin thì vẫn êm ái nếu không gặp phải những chướng ngại vật quá lớn. Có được điều này cũng là nhờ vào hệ thống hệ thống treo khí nén chủ động (PASM) mà Porsche trang bị. Nó liên tục điều chỉnh độ giảm xóc trên từng bánh xe tuỳ theo điều kiện đường và chế độ lái. PASM có 3 chế độ lái: thể Comfort, Normal và Sport. Bất kỳ chế độ nào được cài đặt, hệ thống cảm biến sẽ đo được các thông tin về sự dịch chuyển ngang, góc lái, áp lực phanh và lực kéo để điều chỉnh lực giảm xóc trên từng bánh xe theo chế độ đã chọn.

Tận hưởng những cơn gió núi rừng Mai Châu

Mặc dù niềm vui chưa chấm dứt ở nơi gập ghềnh sỏi đá, nhưng theo đúng lịch trình, chúng tôi bắt đầu di chuyển để tìm cái đích của chuyến đi - cái không khí trong lành mát ngọt chốn Mai Châu thơ mộng.

Rời Đồng Mô, chúng tôi được Hoà Bình chào đón bằng những con đường uốn lượn bao bọc bởi 2 bên núi hùng vỹ. Những cánh đồng trải dài ra dường như vô tận, lác đác những ngôi nhà be bé đằng xa.

Hành trình

Chạm bánh đến Mai Châu, mọi thứ cứ dần hiện ra trước mắt chúng tôi. Đúng như mong đợi, mọi thứ thật tuyệt vời. Đó là sự hiện hữu của mẹ thiên nhiên hùng vỹ, là vách đá, là vực sâu, là rừng cây bạt ngàn, xa xa là những ngọn núi cao mờ ảo bởi mây phủ kín.

Mở cửa sổ, chẳng còn cái ngột ngạt nơi phố thị mà thay vào đó là cái mùi hương núi rừng ùa vào trong xe cho cái cảm giác yên bình đến lạ kỳ.

Mải tận hưởng cái gió mát chốn núi rừng mà quên mất chiếc Cayenne của chúng tôi cứ băng băng leo lên dốc một cách êm ái. Chẳng một chút khó khăn, "chú ngựa Đức" cứ thế mà đến thị trấn Mai Châu một cách dễ dàng bằng những pha cua gọn gàng và chắc ở những khúc cua gấp "nguy hiểm" nơi đây.

Di chuyển thẳng đến bản Lác, cảnh đồng lúa bạt ngạt xanh ngắt trải dài ra trước mặt. Những ngọn núi mờ mờ ảo ảo đằng xa cứ như ôm trọn lấy chúng tôi tạo thành cái lòng chảo. Dừng chân chụp ảnh để về “khoe” chiến tích với những người bạn ở thủ đô, các bức hình thì cứ “long lanh” bởi cảnh đẹp mơ màng.

Hành trình

Đang tận hưởng cái vẻ đẹp ấy thì trời bỗng có cơn giông ập đến, cơn mưa rào đến ngay sau đó dường như không muốn ai kịp tìm chỗ trú. Cứ tưởng cuộc vui sẽ chấm dứt ở đây, chúng tôi chọn một quán cafe để nghỉ chân và cũng “tiện” bàn luận những trải nghiệm vui vẻ của từng người trong nhóm.

Ngồi xem lại những bức ảnh, nhâm nhi cốc cafe đắng và ngắm cơn mưa rào giữa chốn bình lặng lại cho chúng tôi cái cảm giác khó tìm kiếm được ở đâu.

Trời vẫn không ngừng mưa, chúng tôi rời quán cafe trong sự vội vã để về Hà Nội trước khi tối muộn. Di chuyển trên đường ướt mới thấy sự ổn định của Cayenne 2015 "sướng" như thế nào. Vượt qua những khúc cua quanh co và đèo dốc ở tốc độ cao mà chiếc xe chẳng hề có hiện tượng trơn trượt hay mất lái. Có được những cảm giác này là nhờ vào một hệ thống điều phối lực kéo véc tơ (PTV Plus). Hệ thống mới này sẽ tối ưu hoá độ chính xác và hướng lái bằng cách tăng thêm lực phanh vào bánh sau bên trái hoặc phải tuỳ theo yêu cầu. Ở điều kiện đường ma sát khác nhau như đường ướt, bùn, có cát thì PTV Plus, PTM cùng với PASM sẽ tăng tính an toàn chủ động cho xe. 

Hành trình Hành trình

Đạp chân ga tăng tốc và kết thúc chuyến hành trình “tìm gió” đầy cảm xúc, thủ đô Hà Nội đang dần hiện lên với các toà nhà cao tầng lung linh ánh đèn. Hẳn ai cũng hụt hẫng khi mọi thứ cứ dần ở lại sau cửa kính. Nhưng phải quay về thôi, về để tiếp tục với nhịp sống, để tiến gần hơn những giấc mơ “thành đạt” của thời trai trẻ.

Thế Anh (TTTĐ)
Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm