15:16  | 

Những cái “nhất” của giải đua xe máy đường đất tại Sài Gòn

Đường đua dài, khúc khuỷu, có lịch sử lâu đời, quy tụ hầu hết những tay “nài” chuyên nghiệp. Đó là những điểm đã biến Giải đua xe máy đường đất tranh Cúp Báo Thể thao TPHCM trở thành giải đua quy mô và hấp dẫn nhất Việt Nam.

Đường đua có lịch sử lâu đời nhất

Trong kí ức của những ai từng gắn với môn thể thao thao tốc độ tại Việt Nam và người dân Sài Gòn, giải đua Phú Thọ luôn là một kí ức đẹp. Đó là cái nôi hình thành nên môn đua xe máy thể thao ở Việt Nam, là giải đua có đường track lý tưởng nhất của một giải đua quốc tế, là cái lò tạo nên nhiều tay đua danh tiếng như Vũ Trọng Bằng, Phạm Chí Trọng, Lưu Thanh Tuấn, Lê Huy Hoà… sau này.

Những cái “nhất” của giải đua xe máy đường đất tại Sài Gòn DSC_2297.jpgĐường đua Phú Thọ là đường đua lịch sử của môn đua xe máy tại Việt Nam

Với nhiều người yêu thích môn thể thao đua xe thể thao, cái mốc 1989 được xem là cái mốc đáng nhớ nhất khi lần đầu tiên Sở TDTT Tp.HCM cho phép tổ chức Giải vô địch đua xe Honda 67 tại trường đua Phú Thọ. Một giải đua có tính lịch sử khi phục dựng lại bộ môn tốc độ từng được tổ chức vào những năm đầu thập niên 1970.

Năm 1998, nhân sự kiện kỷ niệm Sài Gòn – TP.HCM 300 năm, giải đua Phú Thọ một lần nữa trở lại. Khán giả lại ùn ùn kéo đến sân để được hoà mình vào trong không khí đầy phấn khích với những cuộc tranh tài của các tay nài nổi tiếng.

Giải đua xe máy đường đất tranh Cúp Báo Thể thao TPHCM - Vietnam Motor Cub Prix 2015 trở nên ý nghĩa hơn bất cứ giải đua nào khi “hồi sinh” một đường đua đã đi vào “huyền thoại” – đường đua Phú Thọ.

Đường đua dài nhất

Trường đua Phú Thọ là một trường đua ngựa ở quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. Trước kia, đây là trường đua ngựa duy nhất của Sài Gòn và Việt Nam hiện nay. Trường đua Phú Thọ được người Pháp xây dựng từ năm 1932 với diện tích 444.540 m2.

Những cái “nhất” của giải đua xe máy đường đất tại Sài Gòn Untitled-1.jpgChiều dài đường chạy của “thánh địa tốc độ” Phú Thọ mang hình dáng khúc khuỷu lên tới 1.200m

Chính vì có những điểm tương đồng để dành cho đua môtô nên nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng cho các cuộc đua xe máy khi có khoảng không gian rộng cùng với chiều dài đường đua lớn.

Chiều dài đường chạy của “thánh địa tốc độ” Phú Thọ mang hình dáng khúc khuỷu lên tới 1.200m. Khác hẳn với lối đua speed way trong sân vận động, trường đua Phú Thọ có cả cua trái lẫn cua phải như một giải đua quốc tế.

Các tay đua tranh tài tại Phú Thọ cũng cần có kỹ năng điêu luyện, tăng tốc tốt ở đoạn đường thẳng nhưng phải ôm cua “ngọt” ở những khúc cua ngặt trái, phải liên tục.

Địa hình đường đua đa dạng cộng với chiều dài lớn khiến giải đua xe máy diễn ra tại đây trở nên hấp dẫn và kịch tính.

Quy tụ nhiều tay đua nhất

Giải đua xe đường đất Cúp Báo Thể thao TPHCM năm 2015 – Vietnam Motor Cub Prix vừa được diễn ra cũng chính là giải đua quy tụ nhiều tay đua chuyên nghiệp và nổi tiếng nhất tại Việt Nam.

Những cái “nhất” của giải đua xe máy đường đất tại Sài Gòn VMF 2015 (4)-1.jpgGiải đua quy tụ tới 96 tay đua chuyên nghiệp

Ở giải dành cho xe 2 thì YS2S có sự góp mặt của 32 tay đua chuyên nghiệp đến từ 22 CLB mạnh trên địa bàn Tp.HCM và các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp,… Những tên tuổi như “ông hoàng đường đất” Vũ Trọng Bằng, Lê Huy Hòa, hay các tay đua trứ danh như Phạm Chí Trọng, Nguyễn Viết Linh được kỳ vọng sẽ tạo nên những pha so kè ngoạn mục làm nức lòng khán giả.

Trong khi đó, giải đấu hệ đua xe YE4S (dành cho xe 4 thì Yamaha Exciter) có tới 64 tay đua tranh tài với những “anh hào trẻ tuổi” đang “nổi” hiện nay như Nguyễn Ngọc Hồ, Phạm Minh Chiến, Nguyễn Minh Tú, Nguyễn Tấn Đạt, Lê Khánh Lộc...

Chất lượng của các tay đua đã khiến giải đua đáng xem hơn cả.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm