06:10  | 

Cuộc cách mạng ở phân khúc SUV tầm trung

Phân khúc SUV tầm trung đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ khi những cái tên đình đám như Ford Everest, Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport đã tiến lên một tầm cao mới so với thế hệ cũ.

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc SUV tầm trung đang là một trong những dòng xe nắm doanh số chính của từng thương hiệu. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng sản lượng của Pajero Sport là 507 chiếc (chiếm 30,37% doanh số của Mitsubishi), Fortuner giữ vị trí 2 trong danh sách 10 xe bán chạy trên thị trường với con số 4.629 chiếc (chiếm 20,1% doanh số của Toyota).

Cuộc cách mạng ở phân khúc SUV tầm trung Fortuner_2016_vs_Everest_2015 (18).jpg Cuộc cách mạng ở phân khúc SUV tầm trung Cuoc_cach_mang_o_phan_khuc_SUV_tam_trung (8).jpeg Cuộc cách mạng ở phân khúc SUV tầm trung Cuoc_cach_mang_o_phan_khuc_SUV_tam_trung (1).jpg Các nhà sản xuất đang làm được những điều còn hơn cả mong đợi của khách hàng

Tuy nhiên, người tiêu dùng đang thực sự cần một làn gió mới bởi quá lâu rồi họ chưa thấy sự thay đổi mạnh mẽ nào ở những chiếc Toyota Fortuner, Ford Everest hay Mitsubishi Pajero Sport. Và giờ đây, các nhà sản xuất đang làm được những điều còn hơn cả mong đợi của khách hàng. Không còn những chiếc SUV tầm trung chỉ ghi điểm bởi nội thất rộng rãi, thay vào đó là những chiếc xe mạnh mẽ, hiện đại, an toàn và thông minh hơn.

1. Cuộc cách mạng thiết kế

Trong thời gian gần đây, thiết kế trên những mẫu xe tham gia phân khúc SUV tầm trung đã thực sự là một cuộc cách mạng đúng nghĩa. Điển hình như chiếc Ford Everest vào điểm 1-2 năm trước từng bị cho là tẻ nhạt, thiếu mạnh mẽ thì nay lại khiến khách hàng “mê mẩn” bởi vẻ ngoài cơ bắp đúng chất Mỹ trên phiên bản 2016.

Cuộc cách mạng ở phân khúc SUV tầm trung Fortuner_2016_vs_Everest_2015 (19).jpgKhông còn hình bóng của lối thiết kế cũ trên Ford Everest thế hệ mới

Ông Richard Tilley - Giám đốc dòng xe của Ford châu Á Thái Bình Dương từng phát biểu: “Với Ford Everest hoàn toàn mới, chúng tôi đã thực sự nâng tầm cho dòng xe này về cả thiết kế và hiệu năng với những công nghệ tiên tiến để cho ra đời một chiếc xe thông minh hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn.”

“Nâng tầm” còn đúng với cả 2 cái tên từng được cho là bảo thủ như Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport. Loại bỏ hình ảnh cũ, 2 mẫu xe đã thực sự “lột xác” với lối thiết kế hiện đại rất riêng của từng thương hiệu. Nếu là người ít quan tâm tới thị trường xe hơi nước ngoài thì chắc chắn bạn sẽ khó mà nhận ra những chiếc xe này nếu bất chợt bắt gặp trên đường phố.

Cuộc cách mạng ở phân khúc SUV tầm trung Cuoc_cach_mang_o_phan_khuc_SUV_tam_trung (1).jpg Cuộc cách mạng ở phân khúc SUV tầm trung Cuoc_cach_mang_o_phan_khuc_SUV_tam_trung (7).jpeg “Nâng tầm” còn đúng với cả 2 cái tên từng được cho là bảo thủ như Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport

Hơn thế nữa, nhiều chi tiết cao cấp vốn chỉ có trên những chiếc xe đắt tiền như mạ crôm, đèn LED, đèn bi-xenon, la-zăng hợp kim thể thao đã được áp dụng trên Ford Everest, Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport thế hệ hiện hành.


2. Đột phá trong công nghệ

Giống như thiết kế, công nghệ cũng xứng đáng là một điểm sáng khiến người tiêu dùng phải chú ý ở phân khúc SUV tầm trung hiện nay. Những trang bị trước đây vốn chỉ có trên những chiếc xe đắt tiền thì nay đã có mặt trên cả Ford Everest, Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport.

Như công nghệ tự động phanh khi gặp vật cản, cảnh báo điểm mù, cảm biến khoảng cách an toàn mà Mitsubishi giới thiệu trên Pajero Sport 2016 mới đây.

Hay như 4 chế độ được cài đặt sẵn của Ford Everest 2016: (1) thông thường, (2) tuyết/đường đất/cỏ, (3) cát và (4) núi đá - can thiệp vào độ mở của bướm ga, hộp số, hệ dẫn động 4 bánh và kiểm soát kéo để phù hợp với từng điều kiện khác nhau. Chưa hết, chiếc xe này còn được trang bị hệ thống SYNC 2 cho phép tài xế dùng giọng nói điều khiển hệ thống giải trí, điều chỉnh khí hậu trong xe và khả năng kết nối với các thiết bị di động thuận tiện hơn bao giờ hết.

Những công nghệ an toàn như phân bổ lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh, kiểm soát ổn định xe, hỗ trợ đổ đèo, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc giờ đây chỉ biết đến như là những trang bị tiêu chuẩn.

3. Sang trọng và tiện nghi hơn

Là những chiếc SUV tầm trung, cả Ford Everest, Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport thế hệ mới không chỉ thực dụng khi đủ chỗ cho 7 người mà còn sang trọng hơn rất nhiều so với phiên bản cũ. Điều này thể hiện qua việc áp dụng lối thiết kế mới gọn gàng và tinh tế hơn, được bổ trợ bởi các chi tiết sử dụng vật liệu cao cấp như da và crôm.

Cuộc cách mạng ở phân khúc SUV tầm trung Cuoc_cach_mang_o_phan_khuc_SUV_tam_trung (5).jpgNội thất rộng rãi và tiện nghi trên Mitsubishi Pajero Sport 2016

Cùng với đó, các nhà sản xuất còn mang đến một không gian rộng rãi hơn khi tăng kích thước tổng thể cho những đứa con của mình. Cụ thể, Toyota Fortuner 2016 dài hơn 90mm và rộng hơn 15mm; Mitsubishi Pajero Sport 2016 dài hơn 90mm so với “người tiền nhiệm”.

Cuộc cách mạng ở phân khúc SUV tầm trung Cuoc_cach_mang_o_phan_khuc_SUV_tam_trung (2).jpgBảng điều khiển cho hàng ghế sau

Không những vậy, nhiều nâng cấp nhằm đem lại tính tiện nghi trong khoang cabin đáng phải kể đến bao gồm màn hình giải trí dạng cảm ứng, khe thoát gió cho người ngồi sau, khởi động bằng nút bấm Start/Stop, mở cốp điện tử,...

4. Mạnh mẽ và tiết kiệm hơn

Cuộc cách mạng ở phân khúc SUV tầm trung Cuoc_cach_mang_o_phan_khuc_SUV_tam_trung (6).jpgĐộng cơ mới mạnh mẽ và tiết kiệm hơn của Mitsubishi Pajero Sport 2016

Dưới nắp capo của Toyota Fortuner, Ford Everest hay Mitsubishi Pajero Sport 2016 đều là những khối động cơ được nâng cấp mạnh mẽ và tiết kiệm hơn. Với Ford Everest, sức mạnh được đẩy lên 161 mã lực (Titanium 4 x 2), 197 mã lực (Titanium 4 x 4) so với 141 mã lực so với trước đây. Cùng dùng máy 2.7L nhưng Toyota Fortuner 2016 có công suất 166 mã lực so với 158 mã lực trên phiên bản cũ. Và cuối cùng là Mitsubishi Pajero Sport 2016 không chỉ được nâng cấp sức mạnh mà còn tiết kiệm nhiên liệu hơn 17% so với “người tiền nhiệm”.

Ra mắt ngay tại nước láng giềng Thái Lan, nhiều khả năng bộ ba SUV tầm trung này sẽ được đưa về Việt Nam trong thời gian tới. Bản thân Ford Việt Nam cũng có động thái khi cách đây chưa lâu đã mời một số đơn vị truyền thông trải nghiệm dòng Everest mới ở đất nước Chùa Vàng. Dự kiến, Everest 2015 sẽ đến tay người tiêu dùng vào đầu năm 2016.

Trong khi đó, hai đối thủ Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport có lẽ cũng sẽ trình diện khách hàng Việt vào năm tới bởi thế hệ cũng được xem là "già nua" và không còn phù hợp với xu hướng hiện tại.

Thế Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm