Thứ Sáu, 22/11/2024 | 11:47
05:55 |
Người Việt “né” mua ôtô trong tháng “ngâu”
Tâm lý tránh mua ôtô tháng “ngâu” (tháng 7 âm lịch) khiến thị trường xe “nội” sụt giảm 10% trong tháng 8 vừa qua.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam, doanh số bán ra của toàn thị trường đạt 18.236 xe, giảm 10% so với tháng 7/2015 và tăng 45% so với tháng 8/2014.
Người tiêu dùng bớt mua xe trong tháng "ngâu".
Cụ thể, doanh số xe con đạt 10.308 xe, tăng 11,5% so với tháng trước, còn xe thương mại đạt 7.168 xe, giảm 8,8%, xe chuyên dụng 759 xe, giảm 9,6%. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.516 xe, giảm 10% so với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.732 chiếc, giảm 11% so với tháng trước.
Xét trên phương diện các nhà sản xuất, Thaco vẫn giữ vị trí dẫn đầu về lượng xe bán ra với doanh số 6.401 xe (tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái). Toyota xếp thứ 2 khi tiêu thụ được 3.893 xe (tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái), còn Ford vững vàng vị trí thứ 3 với 1.353 xe (tăng 5%).
Ba vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Isuzu (566 xe, tăng 81%), Hino (518 xe, tăng 80%) và GM Việt Nam (478 xe, tăng 29%).
Như vậy, kết thúc 8 tháng đầu năm 2015, tổng doanh số của toàn thị trường đạt gần 142.077 xe, tăng 57% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe du lịch tăng 43%; xe thương mại tăng 75% và xe chuyên dụng tăng 141%.
Xe lắp ráp đã tiêu thụ được 105.267 xe, tăng 54% so với cùng kỳ và xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra đạt 36.810 xe, tăng 67%.
Riêng với các thành viên của VAMA, trong 8 tháng đã bán ra hơn 125.418 xe ôtô, tăng 62% so với cùng kỳ.
Hoàng Tùng (TTTĐ)
Ý kiến đánh giá