06:50  | 

Đi chung xe đạp: “Vừa rẻ, vừa tiện”

Đi chung xe đạp đang trở thành một phần không thể thiếu của hệ thống giao thông công cộng ở nhiều thành phố trên khắp thế giới và Đài Bắc là một trong số đó.

Không phải ngẫu nhiên mà Đài Bắc (thuộc vùng lãnh thổ Đài Loan, Trung Quốc) được coi là một trong những thành phố xanh và sạch nhất châu Á. Chính quyền thành phố dường như không ngừng cố gắng để hướng con người tới gần với thiên nhiên hơn. Ngồi xe hơi hay đạp xe trên khắp các con phố ở Hàng Châu, bạn sẽ thấy rất nhiều cây xanh, những con đường đầy hoa và không nhiều khói bụi.

Đi chung xe đạp: “Vừa rẻ, vừa tiện” Xe-dap-Dai-Bac-(7).jpg

Là một thành viên sống trong thành phố “xanh”, mỗi người dân Đài Bắc đều ý thức được trách nhiệm bảo vệ môi trường của mình. Vì thế, khi đến đây, bạn sẽ cảm thấy thực sự ngạc nhiên khi xe đạp là một trong những loại phương tiện chính tham gia giao thông.

Chia sẻ (đi chung) xe đạp đang trở thành một phần không thể thiếu của hệ thống giao thông công cộng ở nhiều thành phố trên khắp thế giới và Đài Bắc là một trong số đó. Hệ thống cho thuê xe đạp này giúp vùng đô thị giảm bớt lưu lượng xe cộ và tình trạng ô nhiễm, đồng thời cung cấp cho dân địa phương và du khách một phương tiện giao thông tiện lợi, rẻ tiền và hữu ích cho sức khỏe.

Tại thành phố phía Bắc của Đài Loan này, ngoài hệ thống tàu Metro, xe bus phủ khắp còn có hệ thống xe đạp công cộng Ubike cực kì thuận tiện. Với hơn 6000 chiếc xe đạp luôn được bảo trì hằng ngày để chạy “ngon” lành, thêm với trên 190 trạm Ubike trải khắp nội đô, người Đài Bắc thường sử dụng xe đạp để di chuyển đi lại, đi học, đi làm và cả ngay việc đi tham quan.

Đi chung xe đạp: “Vừa rẻ, vừa tiện” Xe-dap-Dai-Bac-(2).jpg Đi chung xe đạp: “Vừa rẻ, vừa tiện” Xe-dap-Dai-Bac-(8).jpg 

Hệ thống chia sẻ xe đạp ở Đài Bắc cũng hoạt động giống như nhiều hệ thống chia sẻ xe đạp khác. Bạn có thể mua thẻ dùng xe tại các trạm cung cấp xe đạp bằng cách quét thẻ tín dụng tại quầy đăng ký điện tử. Sau khi chọn thời gian sử dụng dịch vụ (ngắn hạn hoặc dài hạn), bạn sẽ nhận được một mật mã cho phép mở khóa xe đạp và tha hồ sử dụng nó để tham quan thành phố.

Khi đến một địa điểm nào đó, bạn trả xe tại một trạm để xe gần nhất bằng cách đưa khớp ổ khóa gắn trên cáng xe vào cột, đến khi nó bật đèn xanh hoặc phát ra tiếng “bíp”, nghĩa là hệ thống đã nhận xe và xe đã được khóa an toàn.

Giá cả cho việc sử dụng loại hình này rất rẻ. 30 phút đầu tiên bạn được đi miễn phí. Trong 4 tiếng tiếp theo, mỗi 30 phút hết 10 Đài tệ (7.000 đồng). Từ tiếng thứ 5 đến tiếng thứ 8, mỗi 30 phút là 30 Đài tệ.

Trong trường hợp xe bị hỏng khi đang lưu thông, người thuê xe vẫn phải trả xe về bãi và bộ phận sửa chữa sẽ đến khắc phục ngay. Một người dân Đài Bắc cho biết, ở đây không có tình trạng kẻ gian phá khóa lấy xe, vì trật tự an ninh ở thành phố này rất tốt, camera cũng được gắn nhiều nơi, nên không cần lực lượng bảo vệ tại các bãi xe.

Được biết, hình thức đi chung xe đạp được Đài Loan áp dụng lần đầu tiên tại thành phố Cao Hùng, sau đó năm 2012, Đài Bắc và Đài Nam được triển khai loại hình này.

Không tốn tiền, không lo phải đổ xăng lại bảo vệ môi trường và tập luyện sức khỏe, nên Ubike luôn là một xe đạp rất quen thuộc, thuận tiện với người dân và người du lịch tới đây.

Đài Bắc, tháng 10/2015

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm