18:00  | 

5 ôtô “dồn toa”, lỗi thuộc xe nào?

Căn cứ vào hiện trường, nếu ôtô đầu tiên gặp chướng ngại vật, lái xe đã phanh giảm tốc độ để tránh thì phần lỗi thuộc về xe ôtô đi thứ hai.

Hỏi

Tôi đang điều khiển ôtô con lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai thì gặp chướng ngại vật trước mặt. Khi tôi phanh xe để giảm tốc độ, bật xi-nhan để đánh lái vào lề đường bên phải thì lập tức có một ôtô đi phía sau đâm vào đuôi xe, làm ôtô của tôi hỏng nặng. Sau đó liên tiếp 3 ôtô khác cũng “hít đuôi” nhau. Xin hỏi, trong trường hợp này lỗi thuộc về xe nào và cách giải quyết ra sao?

Nguyễn Văn Trúc (Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai)


Trả lời

Căn cứ vào hiện trường, nếu đúng ôtô đầu tiên của bạn gặp chướng ngại vật, bạn đã phanh giảm tốc độ để tránh thì phần lỗi thuộc về xe ôtô đi thứ hai (ngay phía sau xe ô tô của bạn). Chiếc xe thứ hai này đã không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe. Còn 3 ôtô đi phía sau cũng có lỗi, nhưng đây chỉ là lỗi mang yếu tố bất ngờ, vì vậy khi giải quyết cơ quan công an sẽ xem xét để giảm nhẹ.

5 ôtô “dồn toa”, lỗi thuộc xe nào? tai_nan1.jpg

Lưu ý, đối với xe ôtô đi đầu, sau khi khám nghiệm hiện trường, giám định về thiệt hại kinh tế xong, cơ quan công an sẽ trả xe ôtô cho bạn.

Còn đối với bốn xe ôtô còn lại, cơ quan công an sẽ ra quyết định tạm giữ trong 7 ngày. Trong thời gian đó, nếu các bên không hoà giải, thỏa thuận được việc bồi thường cho các thiệt hại (kể cả thiệt hại xe của bạn), cơ quan công an sẽ ra quyết định lần hai, tạm giữ tất cả bốn xe nói trên thêm 7 ngày. Nếu việc hòa giải vẫn chưa xong, cơ quan công an tiếp tục ra quyết định lần ba với thời hạn 30 ngày. Sau thời gian đó, nếu các chủ phương tiện vẫn không thoả thuận được việc bồi thường, CSGT sẽ chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT, nếu vụ tai nạn chưa đến mức khởi tố hình sự thì CQĐT sẽ chuyển vụ việc đến tòa án dân sự giải quyết theo quy định.

T.A (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm