06:55  | 

Một ngày cảm xúc đến Hồ Tràm cùng MINI

Hành trình đến Hồ Tràm của chúng tôi chỉ gói gọn trong một ngày nhưng thứ để lại không chỉ đơn giản là cảm giác lái xe thông thường mà xen vào đó là thứ cảm xúc đến từ sự khác biệt của những chiếc MINI.

Câu chuyện về thương hiệu MINI được khởi nguồn vào thời điểm mà người Anh cần một chiếc xe phù hợp với tình trạng giá nguyên liệu leo thang. Ban Giám Đốc công ty British Motor Corporation (BMC) – chủ sở hữu MINI lúc bấy giờ - đã đề nghị một thử thách cho nhà thiết kế Alec Issigonis – để phát minh một mẫu xe nhỏ gọn, khả năng đánh lái tuyệt hảo, ổn định và chỉ sử dụng ít nhiên liệu, có thể chở được nhiều người mà giá thành phải thật phải chăng.

Một ngày cảm xúc đến Hồ Tràm cùng MINI MINI (7).jpg

Thử thách đó cũng là định mệnh để Issigonis cho ra đời một ý tưởng đột phá: Ông đưa lên bản thiết kế của mình một mẫu xe với cách đặt 4 bánh xe ở vị trí đặc biệt nhằm tối ưu độ an toàn và cân bằng, động cơ đặt nằm ngang, tạo chỗ trống thoải mái trong cabin cho 4 người. Sau đó, chiếc MINI đầu tiên được giới thiệu vào năm 1959 với 2 cái tên là Austin Seven và Morris Mini-Minor.

Dù cha đẻ của MINI không chú trọng tạo ra phong cách riêng cho chiếc xe nhưng MINI vẫn giữ một kiểu dáng hình chó bull suốt chiều dài lịch sử của mình. Đến năm 1999, MINI được bình chọn là chiếc xe có ảnh hưởng thứ nhì ở thế kỷ 20, chỉ sau Ford Model T.

Một ngày cảm xúc đến Hồ Tràm cùng MINI MINI (9).jpg

Trước một thương hiệu giàu truyền thống như vậy khiến cho việc cầm lái những chiếc MINI không còn đơn điệu nữa, mà sẽ kèm theo một thứ cảm xúc. Điều mà người châu Âu luôn hướng đến, trong đó có Anh Quốc, “quê hương” của những cái tên như Rolls-Royce, Bentley hay Aston Martin.

Hành trình đến Hồ Tràm cùng MINI

Cơ duyên của tôi và MINI bắt đầu khi tôi nhận được lời mời tham gia hành trình đến Hồ Tràm do MINI Sài Gòn tổ chức vào một ngày đầu năm 2016. Dĩ nhiên, tôi có lý do để vui mừng khi được đi biển, thoát khỏi Sài Gòn oi bức nơi tôi sống, nhưng quan trọng hơn tất cả là cảm giác ngồi sau vô-lăng một chiếc MINI.

Một ngày cảm xúc đến Hồ Tràm cùng MINI MINI (4).jpg

Chúng tôi tập trung ở showroom MINI Sài Gòn từ sớm, nơi mà họ đã bày sẵn 3 chiếc xe MINI, bao gồm Cooper, Cooper S và Countryman S. Trong 3 cái tên kể trên thì Cooper và Cooper S là 2 mẫu xe giàu truyền thống nhất của MINI cho đến thời điểm hiện tại. Countryman thì lại khác, nó chỉ có tuổi đời khoảng 6 năm và ra đời để giải đáp bài toán về một chiếc MINI thực dụng hơn.

Bước lên chiếc MINI Countryman S, điều đầu tiên có thể cảm nhận được là sự độc đáo, đơn giản nhưng phá cách. Chiếc xe không có quá nhiều nút bấm thường thấy mà thay vào đó là dạng công tắc cổ điển. Phanh tay cũng là một chi tiết đáng chú ý bởi nó có thiết kế cảm hứng từ buồng lái của máy bay.

Một ngày cảm xúc đến Hồ Tràm cùng MINI MINI (12).jpgĐiều đầu tiên có thể cảm nhận được khi bước lên một chiếc MINI là sự độc đáo, đơn giản nhưng phá cách.

Không có nhiều thời gian, chúng tôi đưa chiếc xe “hoà mình” vào dòng phương tiện tấp nập trên đường phố Sài Gòn buổi sớm. MINI dường như sinh ra để phù hợp với những lúc như thế này. Xe dễ dàng di chuyển trong những con phố đông đúc nhờ kích thước nhỏ gọn đặc trưng MINI.

Nhưng điều khiến chúng tôi thích thú hơn cả lại là những ánh mắt tò mò của người đi đường. Việc này đồng nghĩa, nếu sử dụng một chiếc MINI thì sẽ luôn đi cùng với việc gây sự chú ý. Còn nếu cảm thấy chưa đủ, bạn có thể đặt “vấn đề” với MINI và chỉ việc đắn đo với hơn 300 sự lựa ngoại thất và 300 lựa chọn nội thất. Trên lý thuyết, sẽ có tổng cộng 15.000 tỷ phiên bản khác sau nhau khi kết hợp.

Thoát khỏi những con phố đông đúc, chúng tôi hướng thẳng mũi xe đến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Trong điều kiện cho phép di chuyển với tốc độ 100 km/h, MINI Countryman S thể hiện rõ những ưu, nhược điểm khác nhau. 

Một ngày cảm xúc đến Hồ Tràm cùng MINI MINI (2).jpgỞ ngưỡng tốc độ 100km/h, MINI Countryman S thể hiện rõ những ưu, nhược điểm khác nhau. 

Xe cho cảm giác lái tương tự một chiếc go-kart, linh hoạt và cá tính. Nếu so sánh với Cooper S Hatchback thì Countryman S không cho nhiều cảm xúc nhưng lại tỏ ra đầm chắc hơn nhờ kích thước “ngoại cỡ” trong gia đình MINI. Ở mỗi khúc cua, cảm giác bồng bềnh là không có. Tiếng ồn dội vào bên trong cabin ở  mức vừa phải, nhưng chỉ là tiếng lốp chứ không tiếng “ù ù” khó chịu.

Hồ Tràm không ồn ào, náo nhiệt do còn hoang sơ. Nơi đây có biển xanh, cát mịn và cả không gian rì rào của rừng phi lao và những rừng tràm xanh mát. Xuống xe và ghi dấu bằng một vài tấm ảnh, nhận ra MINI “hợp” biển đến lạ. Giống như việc bạn chọn một bộ quần áo sặc sỡ, gọn nhẹ để đi du lịch chứ không phải là những bộ vest lịch sự, mà ở đây tôi muốn ví đến những chiếc sedan hạng sang.

Một ngày cảm xúc đến Hồ Tràm cùng MINI MINI (5).jpgMINI thực sự là những chiếc xe phù hợp với những chuyến du lịch, giống như bạn chọn một bộ quần áo sặc sỡ và gọn nhẹ vậy.

Buổi chiều, sau khoảng thời gian dừng chân ngắn ngủi dùng bữa trưa, chúng tôi đưa xe tiến sâu vào một khu rừng gần đó. Những bãi cát không hề làm khó được MINI bởi lực mô-men xoắn 240Nm. Đây là lúc chúng tôi có dịp ngắm nhìn và nói về những câu chuyện xung quanh chiếc xe.

Thời gian như trôi nhanh hơn, cũng đã đến thời điểm lên xe và trở về Hồ Chí Minh sau một hành trình ngắn ngủi. Hụt hẫng nhưng vẫn còn lại đó thứ cảm xúc đến từ sự khác biệt của những chiếc MINI cá tính và giàu truyền thống.

Thế Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm