08:00  | 

TGĐ Ford Việt Nam: Một Ford là mấu chốt cho sự thành công

TGĐ Ford Việt Nam chia sẻ: “Chiến lược Một Ford phát huy hiệu quả rất tốt, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu”.

Nhân dịp năm mới, ông Phạm Văn Dũng, TGĐ Ford Việt Nam đã có những chia sẻ tổng kết về thị trường ôtô nói chung, về thương hiệu Ford nói riêng tại Việt Nam trong năm qua. Đồng thời, đưa ra những nhận định về từng sản sản phẩm và chiến lược của hãng xe Mỹ trong năm 2016.

TGĐ Ford Việt Nam: Một Ford là mấu chốt cho sự thành công TGD-Ford-VN.jpgÔng Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam.

Autodaily: 2015 là năm kỷ lục của Ford Việt Nam về mặt doanh số, vậy đâu là lý do khiến Ford Việt Nam gặt hái thành công lớn như vậy?

TGĐ Ford Việt Nam: Trước hết chính là sự phát triển của ngành nói chung. Tốc độ tăng trưởng của Ford bằng với tốc độ tăng trưởng của ngành, xấp xỉ 50%.

Thứ hai là chiến lược Một Ford phát huy hiệu quả rất tốt, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu. Đây là chiến lược được đưa ra từ năm 2007, bao gồm chiến lược thay đổi về sản phẩm, con người...Tất cả những mẫu xe thuộc Một Ford như Focus mới, Ranger hay Everest đều thành công ở nhiều thị trường khác nhau. Chính với chiến lược đúng, Ford đã cho ra đời những sản phẩm đúng và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Ở Ford Việt Nam, một yếu tố không kém phần quan trọng chính là đội ngũ nhân sự mạnh, phối hợp với nhau ăn ý.

TGĐ Ford Việt Nam: Một Ford là mấu chốt cho sự thành công ford-focus-moi.jpgFord Focus mới là sản phẩm đầy hứa hẹn của trong năm 2016.

Autodaily: Theo quan sát của ông, ở Việt Nam cũng như một số thị trường, các hãng ôtô khác cũng đưa ra chiến lược tương tự Một Ford và đồng nhất sản phẩm?

TGĐ Ford Việt Nam: Thực ra mỗi tập đoàn có một chiến lược riêng. Trong quá khứ, Ford có thời kỳ đa dạng hóa hoạt động kinh doanh. Có những tập đoàn bây giờ vẫn theo chiến lược như vậy và họ vẫn thành công. Do đó, mấu chốt vấn đề là tùy thuộc vào văn hóa cốt lõi của từng doanh nghiệp.

Một Ford có thể thành công ở Ford nhưng chưa chắc thành công ở doanh nghiệp khác với những con người khác với văn hóa khác. Rất may là Một Ford ra đời vào đúng thời điểm và phù hợp với văn hóa truyền thống của Ford.

Autodaily: Đâu là nguyên nhân chính giúp thị trường ôtô thành công trong năm vừa qua, thưa ông?

TGĐ Ford Việt Nam: Theo ý kiến của tôi, đầu tiên là sự ổn định và phục hồi của nền kinh tế. GDP của Việt Nam năm vừa qua tăng trưởng hơn 6% và là quốc gia có mức tăng trưởng cao trong khu vực. Tiếp theo là thu nhập của người dân tăng trưởng, đi kèm với đó là mức lạm phát thấp do giá xăng dầu giảm.

Ở những thị trường lớn như Mỹ khi xe to bán nhiều thì khoảng 5 năm trước họ rất lo ngại về tiêu thụ xăng dầu và khi giá xăng dầu xuống mức thấp thì đây không còn là vấn đề lớn nữa, nhờ đó nhu cầu tăng cao và ở Việt Nam cũng vậy?

Autodaily: Ông có nghĩ sự bùng nổ của thị trường năm 2015 bắt nguồn từ nguyên nhân người tiêu dùng lo giá xe tăng trong năm 2016?

TGĐ Ford Việt Nam: Thực ra cũng có một phần trong tháng 12 khi thông tin về việc thuế tăng vào đầu tháng 1/2016. Do đó, nhu cầu của tháng 12 cũng tăng thêm đôi chút. Tuy nhiên, nếu so sánh với tháng 11 thì tháng 12 tăng cũng không đáng kể. Do vậy nguyên nhân chính vẫn đến từ các yếu tố vĩ mô cũng như thu nhập của người dân tăng.

Autodaily: Trước khi công bố giá chính thức, Ford Everest thế hệ mới "gây bão" khi nhận được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng, nhưng khi giá được tiết lộ, người tiêu dùng cảm thấy hụt hẫng vì mức giá cao hơn so với kỳ vọng của họ. Ông có thể lý giải về vấn đề này?

TGĐ Ford Việt Nam: Khi Ford định giá cho một sản phẩm thì dựa vào tính năng của sản phẩm mà mình đưa ra. Everest mới nếu so sánh với thế hệ cũ thì tính năng hoàn toàn khác biệt hoàn toàn. Có thể nói là đứng đầu trong phân khúc SUV hạng trung. Rất nhiều trang thiết bị trên các dòng xe sang đã được đưa vào Everest mới.

Do đó, giá của Everest mới được đưa ra dựa trên tính năng vượt trội của xe so với "người tiền nhiệm" và do đó tạo ra khoảng cách về giá giữa xe mới và xe cũ. Một yếu tố khác là thuế nhập khẩu. Everest là xe nhập ở nước ngoài về nên chịu mức thuế nhập khẩu là 40%.

Autodaily: Kể từ khi chính thức công bố giá, lượng đơn đặt hàng dành cho Ford Everest thế nào, thưa ông?

TGĐ Ford Việt Nam: Hiện tại đơn đặt hàng nhiều hơn kỳ vọng của chúng tôi do nguồn cung xe bị hạn chế. Xe Everest mới khi được đưa ra bán rất tốt ở tất cả các thị trường. Ví dụ như ở Philippines, Everest mới đạt doanh số trung bình 2.500 xe/tháng và Thái Lan cũng vậy.

Nếu như đặt hàng vào thời điểm hiện tại, người tiêu dùng phải chờ nhanh nhất đến thời điểm tháng 7, tháng 8 tới.

Autodaily: Ông có nghĩ với khoảng thời gian chờ đợi lâu như vậy, doanh số của Everest mới sẽ bị ảnh hưởng khi mà các hãng khác đưa về các sản phẩm tương tự hay không?

TGĐ Ford Việt Nam: Tôi nghĩ là có bị ảnh hưởng, vì vậy chúng tôi đang rất nỗ lực để đưa Everest mới về Việt Nam càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, với tình yêu dành cho Everest mới, nhiều khách hàng sẵn sàng chờ trong một vài tháng để sở hữu mẫu xe này.

Khi công bố giá, chúng tôi có đưa xe đến đại lý, mời khách hàng trực tiếp đến xem xe cũng như giới thiệu chi tiết những tính năng nổi bật được trang bị trên xe.

Autodaily: Yếu tố chính tạo nên sự thành công của Ford Ranger trong năm vừa qua là gì, thưa ông?

TGĐ Ford Việt Nam: Một Ford là mấu chốt cho sự thành công Ford Ranger 2015 (2)-1.jpgFord Ranger độc chiếm ngôi vị số 1 trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam.

TGĐ Ford Việt Nam: Thực ra đó là sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Ford Ranger không chỉ thành công ở Việt Nam mà còn ở tất cả các thị trường. Có thể thấy, Ranger phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của đa dạng người tiêu dùng. Từ hình dáng đến trang bị trên Ranger bắt mắt.

Autodaily: Nhiều người tiêu dùng rất quan tâm đến Ford Escape mới, vậy Ford Việt Nam có kế hoạch đưa mẫu xe này về Việt Nam trong năm nay hay không?

TGĐ Ford Việt Nam: Bản thân tôi cũng rất mong chờ và hiện tại Ford Việt Nam đang nỗ lực để có thể đưa Escape mới về trong năm nay.

Autodaily: Có một số hãng xe tấn công thị trường bằng cách đưa ra ào ạt các sản phẩm mới, Ford có chọn hướng đi đó hay không?

TGĐ Ford Việt Nam: Mỗi hãng vào mỗi thời kỳ có chiến lược khác nhau. Quan điểm của Ford Việt Nam là đi từng bước chắc chắn.

Autodaily: Tỷ giá biến động hàng ngày có gây khó khăn cho Ford Việt Nam hay không?

TGĐ Ford Việt Nam: Không chỉ Ford mà tất cả các hãng ôtô nói riêng và các đơn vị kinh doanh tại Việt Nam nói chung nếu có nhập khẩu linh kiện hoặc nguyên chiếc đều bị ảnh hưởng bởi tỷ giá. Nếu biến động nhiều thì sẽ bị ảnh hưởng.

Autodaily: 2015 là năm thành công rực rỡ của Ford Việt Nam, vậy ông có chịu sức ép nào về mục tiêu doanh số cho năm 2016 hay không?

TGĐ Ford Việt Nam: Trong kinh doanh thì doanh nghiệp nào cũng kỳ vọng vào sự tăng trưởng. Ở Ford cũng như vậy, khu vực họ cũng kỳ vọng Ford Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, họ cũng xác định mục tiêu hợp lý và không gây áp lực cho cơ sở.

Autodaily: Ông có thể chia sẻ thuận lợi và thách thức trên cương vị là người Việt đầu tiên đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc Ford Việt Nam?

TGĐ Ford Việt Nam: Như tôi đã chia sẻ, thuận lợi của tôi chính là việc có hệ thống tốt và đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp, bài bản. Còn thách thức chính là việc những năm vừa qua Ford Việt Nam kinh doanh rất tốt. Do vậy nhiệm vụ của tôi là làm thế nào để duy trì đà tăng trưởng và thành công trong những năm tiếp theo.

Thực hiện: Hoàng Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (5)


Có thể bạn quan tâm