Thứ Sáu, 22/11/2024 | 18:14
08:00 |
“Lên núi” cùng “chuyên cơ mặt đất” Lexus LX570
Suốt “nghiệp cầm lái, thử xe”, chúng tôi đã từng đặt chân qua biết bao cung đường, “vần vô lăng” biết bao chiếc xế. Có những cung đường thoảng qua, có “con xe” không để lại ấn tượng nào đặc biệt. Song lại có những cung đường, chiếc xe chỉ bước lên một lần nhưng mãi mãi không quên.
“Thứ” khiến chúng tôi “mãi không quên” đó chính là chuyến hành trình lên cao nguyên Mộc Châu cùng xế sang được mệnh danh là “chuyên cơ mặt đất” - Lexus LX570.
Trong số những cung đường ở Tây Bắc mà tôi mong được đặt chân đến, 4 huyện vùng cao Hà Giang và cao nguyên Mộc Châu vẫn là 2 nơi cuốn hút nhất, thôi thúc tôi lên đường. Nếu Hà Giang đem lại cảm giác hồi hộp xen lẫn chút lo âu khi qua những cung đường chênh vênh, ngoằn nghèo, xung quanh bốn bề đá dựng thì Mộc Châu cho người cầm lái cảm giác được thả hồn mình giữa bao la và yên bình. Đó là miền đất bạt ngàn đồi xanh chè non, là chốn non cao đẹp tựa tranh với những cánh đồng hoa cải đậm nét trinh nguyên…
Trong số những cung đường ở Tây Bắc mà tôi mong được đặt chân đến, Mộc Châu vẫn là nơi cuốn hút nhất
Mong đến Mộc Châu rất nhiều lần nhưng lần nào tôi cũng lỡ hẹn. Lần này nghe phong thanh những đồi chè ở Mộc Châu đang vào độ chồi non xanh mơn mởn, lại vừa nhận tin vui được lái thử mẫu SUV hạng sang của Lexus - LX570, nên tôi quyết định “bỏ mặc căn nhà, bỏ mặc em” để “xê dịch” một chuyến.
Mặc dù ngày nay đường sá tuyến Hà Nội, qua Hòa Bình, lên Sơn La được mở rộng, san núi làm đường, nhưng có những đoạn vẫn khiến du khách “lên ruột” với đường dốc quanh co, lúc lên đèo cao, lúc xuống lũng thấp… Hai bên là sườn núi và những bản làng người Thái, người Mường thấp thoáng ẩn hiện. Cái khó, cái đẹp đã thôi thúc chúng tôi lên đường để được chinh phục những cung, bậc Tây Bắc cùng với “chuyên cơ mặt đất” Lexus LX570.
Chúng tôi không có điều kiện cầm lái LX570 trong một chuyến hành trình dài kiểu caravan, song, lộ trình Hà Nội – Mai Châu – Mộc Châu rồi trở về Hà Nội với đủ loại địa hình từ đô thị đông đúc, đường cao tốc, đường đồi núi cũng phần nào giúp chúng tôi cảm nhận đủ những tính năng ưu việt trong vận hành của chiếc xe này.
Qua dốc Cun
Chúng tôi rời Hà Nội khi thành phố vẫn đang ngủ yên trong cái lạnh tê tái. Qua những con phố vắng chỉ bắt gặp vài tiếng rao bánh lanh lảnh buổi sớm, vài chiếc xe máy trên xe chở đầy rau quả đi với những nét mặt vội vàng.
Chúng tôi rời Hà Nội khi thành phố vẫn đang ngủ yên trong cái lạnh tê tái
Có ngồi vào ghế lái của LX570 mới thấy được nó xứng đáng với tên gọi “chuyên cơ mặt đất”. Cả khoang ca-bin được thiết kế chẳng khác nào khoang lái máy bay. Từng chi tiết, từng nút bấm cũng nói lên điều đó.
Trên đại lộ Thăng Long thẳng băng và vắng người, cỗ máy 5,7 lít 8 xi-lanh sản sinh công suất 367 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 530 Nm tại 3.200 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 8 cấp cứ trực “chồm” lên mỗi khi tài xế nhấn chân ga. Sức mạnh của xe dường như “dư thừa” khi chạy trên đường cao tốc với tốc độ ổn định 100km/h (tốc độ cho phép trên đại lộ Thăng Long). Xe dễ dàng vượt lên mà không hề cảm thấy bị đuối sức. Tầm nhìn của xe khi ngồi sau vô-lăng cũng được chúng tôi đánh giá là tốt.
Hết đại lộ, chúng tôi rẽ theo đường 21, qua Xuân Mai, rồi theo đường 6 lên Hòa Bình. Đường đẹp và thưa người có lẽ khiến các tay lái chuyên thử xe như chúng tôi cảm thấy hơi nhàm chán. Chuyến hành trình chỉ bắt đầu thú vị khi chúng tôi qua địa phận thành phố Hòa Bình và “chuẩn bị tinh thần” để vượt dốc Cun.
Sức mạnh động cơ của LX570 thừa vượt qua những con dốc cao
Con dốc dài hơn 12km nổi tiếng là hiểm trở này giờ đã được nắn cua, hạ bớt độ cao nhưng với những chiếc xe khác đi trên đường thì khá nhọc. Nhọc vì vừa cua, vừa lên dốc trong một đoạn khá dài. Còn ngồi trên LX570 thì khác, sức mạnh động cơ thừa vượt qua những con dốc cao, những đoạn cua ngặt ngay trên đỉnh dốc mà chưa cần thiết phải chuyển qua chế độ truyền động 4 bánh tốc độ thấp L4 (bình thường xe chạy ở chế độ 4 bánh tốc độ cao H4)..
Vượt đèo Thung Khe
Qua dốc Cun không mấy vất vả, rồi lần lượt bám theo những con đường khi xuyên núi đá, khi cheo leo trên đỉnh, chẳng mấy chốc mà chúng tôi bắt gặp một dãy núi toàn đá trắng. Đèo Thung Khe chào đón chúng tôi. Sự hùng vỹ, hiểm trở của dốc Cun dường như vẫn chưa đủ độ “đã” khiến tôi phải thốt ra những câu cảm thán ca ngợi như ở đèo Thung Khe.
Trong số 16 cung đèo hiểm trở nhất nước, đèo Thung Khe được đặt vào hàng top cùng Ô Quy Hồ, Khau Phạ, Mã Pí Lèng, Bắc Sum… Với quốc lộ 6, Thung Khe là một trong 10 con dốc, con đèo mà mới nghe tên đã thấy hoang biệt sơn khê và nguy hiểm như: Pha Đin, Thung Nhuối, Tòng Đậu, Châu Mộc, Chiềng Đông, Chiềng Pấc, Tằng Quái… Đây là nơi thử thách tay nghề của các tài xế. Đường giờ đẹp hơn nhiều, cua cũng rộng hơn, nhưng chẳng vì thế mà coi thường.
Sự hùng vỹ, hiểm trở của dốc Cun dường như vẫn chưa đủ độ “đã” khiến tôi phải thốt ra những câu cảm thán ca ngợi như đèo Thung Khe
Đường đèo đẹp nhưng cũng rất nguy hiểm do dốc, đá lở thường xuyên và những khúc cua chóng mặt nối tiếp nhau xuất hiện. Tại những khúc đổ cua gấp ở tốc độ 60 - 70 km/h, LX570 thể hiện rõ sự ổn định và linh hoạt nhờ hệ thống treo hoạt động hiệu quả cùng trọng tâm xe thấp[DNQ1] . Khi xe ngược dốc, bị mất đà vì gặp chiếc xe tải đối diện, vận tốc giảm xuống, nhưng nếu người lái nhanh chóng đạp sâu hơn chân ga, chiếc xe lại vọt lên mạnh mẽ. Vượt qua những con dốc cao, dựng đứng, chỉ cần chuyển sang sử dụng chế độ lái Sport hoặc Sport+ để tăng thêm sự vững chắc và độ bám, chiếc xe khiến chúng tôi hoàn toàn yên tâm.
Đỉnh đèo Thung Khe là một trong những điểm dừng chân mà tôi khá ấn tượng. Anh em trong đoàn dặn nhau đến núi Đá Trắng thì dừng lại nghỉ ngơi lấy sức. Cứ ngỡ là nơi nào, ngờ đâu đó chính là đỉnh đèo Thung Khe. Nằm ở độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển, đỉnh đèo Thung Khe là một khoảng đất nhỏ nằm ở một góc cua hiểm trở. Ở đây có dãy quán lợp lá bán đủ thứ “đặc sản” cây nhà lá vườn của bà con người Mường, người Thái… như mía, cơm lam, rêu đá, cải mèo... Bạn có thể dừng lại để thưởng thức món ngô luộc, mía rừng, ăn cơm lam chấm vừng dân dã nhưng rất hấp dẫn.
Sau ít phút mải mê bình luận về kiểu dáng chiếc xe với anh em trong đoàn, cùng việc cứ phải “mỏi mồm” trả lời giá và thông số cho những câu hỏi tò mò của khách qua đường về chiếc LX570, chúng tôi lại tiếp tục lên đường. Đích đến là cao nguyên Mộc Châu.
“Đắm” cảnh Châu Mộc
Có lẽ không riêng gì tôi, những ai từng ngồi trên ghế nhà trường đều biết đến Mai Châu, Mộc Châu… qua bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng: Người đi Châu Mộc chiều sương ấy/Có thấy hồn lau nẻo bến bờ/Có nhớ dáng người trên độc mộc/Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa…
Từ đỉnh đèo Thung Khe đi tiếp là đến Thung Nhuối, rồi qua ngã ba Tòng Đậu. Tại đây, nếu rẽ trái sẽ qua thung lũng Mai Châu, còn đi thắng thì tiếp tục đến Mộc Châu. Thay vì chọn Mai Châu làm nơi dừng chân để thưởng thức những điệu múa xoè, nhảy sạp của các chàng trai, cô gái Thái và cơm lam, thịt rừng thì cả đoàn lại đi tiếp đến Mộc Châu. Bởi, vùng đất được mệnh danh “thánh địa” của người Thái khó bề hấp dẫn bằng Mộc Châu với vô vàn “đặc sản” của cả tự nhiên lẫn nhân tạo.
Đoạn đường từ địa phận huyện Mai Châu lên Mộc Châu, chúng tôi còn phải vượt chừng mấy chục km đường đèo núi nữa
Đoạn đường từ địa phận huyện Mai Châu lên Mộc Châu, chúng tôi còn phải vượt chừng mấy chục km đường đèo núi nữa, cũng đã trải qua suốt hơn 3 tiếng chạy xe, thế nhưng, dường như mọi người vẫn cảm thấy rất thoải mái và an toàn trong khoang xe LX570.
LX 570 sở hữu hệ thống thông tin giải trí với hai màn hình 11.6-inch cho hàng ghế sau và màn hình hiển thị đa phương tiện cảm ứng 12.3-inch đặt chính giữa bảng taplo, hệ thống định vị, điều khiển bằng giọng nói. Chiếc Lexus LX570 còn hỗ trợ cuộc gọi dùng tai nghe Bluetooth và hệ thống âm thanh cao cấp 19 loa Mark Levinson với đầu CD changer, radio vệ tinh, radio HD và cổng kết nối USB/iPod.
Tính năng an toàn trên Lexus LX570 gồm có: Hệ thống theo dõi cảnh báo áp suất lốp (TPMS), Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), Chức năng cảnh báo điểm mù khi lùi, hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống kiểm soát độ rung-lắc khi xe chạy và 10 túi khí an toàn cho người ngồi trong xe.
Sau hơn 1h đồng hồ tiếp theo lên dốc, đổ đèo, ôm cua, cuối cùng thì Mộc Châu cũng hiện ra trước mắt. Nhìn từ xa, vùng cao nguyên xanh kiêu sa và quyến rũ với những nông trường bò sữa cỏ xanh ngút ngàn, những đồi chè xanh ngát…
“Bỏ vội” con đường nhựa, chúng tôi cùng LX 570 leo lên những đồi chè đang độ xanh mơn mởn. Những con đường đất lẫn cỏ khi thì chạy quanh, khi thì vắt ngang qua những quả đồi rặt một màu xanh của chè. Trên chính những con đường ấy, đất quyện với nước mưa lầy lội, vết bánh xe tải chở chè tạo thành những rãnh sâu. Đó chính là điều kiện để chúng tôi thử khả năng off-road của LX 570.
“Bỏ vội” con đường nhựa, chúng tôi cùng LX 570 leo lên những đồi chè đang độ xanh mơn mởn
Trên những đoạn đường gồ ghề mà chúng tôi trải qua, khả năng vượt địa hình ưu việt của LX 570 được phát huy tối đa khi chuyển sang chế độ 4 bánh toàn thời gian tốc độ thấp (L4) . Bên cạnh động cơ 5,7 lít 8 xi-lanh cùng lợi thế gầm cao giúp Lexus LX570 mang lại cảm giác êm ái hơn trên những đoạn đường xóc, hệ thống gài cầu điện khiến việc chuyển từ chế độ H4 sang L4 tiện lợi hơn khi cần tăng thêm sức kéo cho xe đã khiến cho những địa hình khó, trơn và lầy lội trở lên “đơn giản” và “dễ dàng” quá
Nhờ khả năng off-road của LX570 mà chúng tôi leo lên đỉnh của những đồi chè cao chẳng mấy khó khăn. Quả thật sau những vội vã của cuộc sống thường nhật mà có những buổi chiều được dừng chân nơi này, phóng tầm mắt đi thật xa, lắng nghe tiếng gió len lén bước vào thung lũng, tiếng chiều tàn rón rén cất bước thì không có một phần thưởng nào trên đời tuyệt bằng…
Cảm xúc của một hành trình cùng xe là như thế, và thực ra thì cũng khó mà nói hết cho được. Anh bạn đi cùng tôi phát hiện ra nhiều điều mới lạ qua chuyến đi. Còn tôi, ngoài những cảm xúc ấy, tôi còn phát hiện ra khả năng chạy đường dài, đổ dốc, vượt đèo, leo đồi của “người bạn đồng hành” mới LX570 – những khả năng mà nếu không được trực tiếp cầm lái, tôi chỉ được đọc qua sách báo hay nghe bạn bè kể về chiếc “chuyên cơ mặt đất” này.
- Những công nghệ và trang bị an toàn đỉnh cao trên Lexus LX570 2016
- 5 điều khiến Lexus LX570 được gọi là “chuyên cơ mặt đất”
- Đánh giá Lexus LX570 2016: Đẳng cấp SUV hạng sang
Thế Đạt (TTTĐ)
Ảnh: Trần Huy Thắng
Ý kiến đánh giá