06:10  | 

SH, Vespa giá 20 triệu đồng, có nên mua?

Những chiếc xe SH, Vespa LX... ở ngoài có giá trị lên tới cả trăm triệu đồng nhưng ở đây lại được rao bán với mức giá vô cùng rẻ, chỉ độ vài chục triệu hay thậm chí vài triệu đồng.

Chỉ cần lướt facebook, cư dân mạng có thể bắt gặp không ít các trang mạng rao bán xe thanh lý, trốn thuế với số lượng lớn. Đáng chú ý, những trang này mạo nhận là trang thông tin của các cơ quan chức năng để bán xe với giá “siêu rẻ”. Hệ quả là, không ít người bị ăn quả đắng do ham rẻ.


“Nở rộ” trang thanh lý xe giá rẻ

Đánh vào tâm lý người tiêu dùng ham rẻ, muốn dùng xe xịn nhưng lại ít tiền, những fanpage trên mạng xã hội facebook như: “Chuyên bán xe nhập khẩu không thuế hải quan toàn quốc”, “Buôn bán các loại xe lậu không giấy tờ”, “Xe nhập lậu biên giới trốn thuế giá rẻ”... mọc lên như nấm sau mưa, thu hút đông đảo bạn trẻ, người tiêu dùng đang có nhu cầu tìm phương tiện đi lại.

SH, Vespa giá 20 triệu đồng, có nên mua? Untitled-16-1.jpgKhông ít các trang mạng rao bán xe thanh lý, trốn thuế với số lượng lớn vẫn đang ngang nhiên hoạt động

Truy cập vào địa chỉ facebook với tên gọi “Kho xe máy Hải quan giá rẻ”, chúng tôi không khỏi giật mình trước hàng trăm chiếc xe máy mới, cũ đủ chủng loại được rao bán công khai. Những chiếc xe SH, Vespa LX... ở ngoài có giá trị lên tới cả trăm triệu đồng nhưng ở đây lại được rao bán với mức giá vô cùng rẻ, chỉ độ vài chục triệu hay thậm chí vài triệu đồng.

Chẳng biết giao dịch có thành công hay không song cứ nhìn vào những chiếc xe mới đẹp long lanh với giá bán rẻ như cho thì đối với những người có nhu cầu mua xe, ít ai có thể “cầm lòng” được.

Không chỉ vi phạm mượn danh “Hải quan” để đăng tải bán xe thanh lý, xe trốn thuế, nhiều đối tượng điều hành trang mạng xã hội khác còn lập ra những nhóm mạo danh là các cơ quan tài chính, công an... để lừa đảo.

Lý giải cho việc giá rao bán rất thấp so với giá thị trường, các đối tượng “bật mí” đây là những chiếc xe nằm trong diện nhập lậu, trốn thuế, xe tang vật bị thu hồi, thanh lý. “Cơ quan cam kết xe máy mới 100% do các tên tội phạm nhập lậu về và trốn thuế bị Cơ quan Công an bắt và thu giữ. Hiện tại đã quá thời hạn nên cơ quan có công văn thanh lý xe. Toàn bộ số tiền thanh lý được sẽ quyên góp vào quỹ từ thiện Việt Nam…” - trên trang mạng xã hội với tên gọi “Thanh lý xe trốn thuế từ Bộ Công an” đăng tải.

Để tạo niềm tin cho người mua, các đối tượng còn nhấn mạnh: “Mỗi người chỉ được mua 1 chiếc”. Khi chúng tôi đăng nhập và liên hệ với số điện thoại trong nhóm mua bán xe trên thì không liên lạc được.

Vẫn có người bị lừa

Những giao dịch mua – bán xe qua mạng nhiều lần đã được cảnh báo là thiếu độ tin cậy, không được pháp luật đảm bảo thậm chí là phạm pháp nhưng vì ham rẻ, nhiều người tiêu dùng vẫn lao vào cuộc chơi mà không lường trước được hậu quả.

Giá hấp dẫn là thế, hình ảnh xe đẹp đẽ là thế nhưng gần như các giao dịch bán xe không mấy khi thành công. Thông thường, những người rao bán xe lậu trên mạng thường yêu cầu người mua đặt cọc tiền trước khi chuyển xe. Mà tiền đặt cọc lại được quy đổi bằng thẻ điện thoại. Người bán không để lộ tên tuổi, số tài khoản ngân hàng hay bất cứ thông tin cá nhân nào, ngoài số điện thoại chắc chỉ dùng một lần rồi vứt.

SH, Vespa giá 20 triệu đồng, có nên mua? Untitled-1-2.jpgLuôn có cách thoái thác để khách hàng không gọi hay không gặp được người bán

Người mua xe cũng không được đến tận nơi để nhận xe. Người bán thì lấy lí do ở xa, “xe có vài triệu đồng không đến tận nơi để giao được” nên chọn cách chuyển qua ship hàng. Khi những “người nhẹ dạ” chuyển tiền đặt cọc qua thẻ điện thoại, giao dịch coi như chấm dứt và họ đã “dính bẫy”. “Xe xịn”, giá rẻ chẳng thấy đâu mà mất toi số tiền đặt cọc từ 500 ngàn đến 2 triệu đồng.

Thử đặt thêm một kịch bản là giao dịch có thành công đi chăng nữa, người mua xe chắc gì đã nhận được chiếc xe như quảng cáo. Không có bất cứ một thứ giấy tờ gì đảm bảo. Thông tin về người bán thì quá mập mờ.

“Những người ham rẻ” sẽ nhận được chiếc xe nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc đã được làm giả giấy tờ. Bản thân họ khi điều khiển những chiếc xe như thế cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp bị lực lượng công an phát hiện, họ sẽ bị xử phạt, tịch thu phương tiện và thậm chí trong trường hợp vi phạm nặng có thể sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Phải xử lý nghiêm

Việc rao bán những chiếc xe máy trốn thuế, xe nhập lậu hay xe tang vật trên các trang mạng xã hội là hiện tượng không thể bỏ qua khi các đối tượng lợi dụng danh nghĩa của các cơ quan chức năng để lừa đảo, phục vụ cho mưu đồ xấu của cá nhân. Không ít người lầm tưởng đây là thông tin thật và đã để lại tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại để đặt mua.

SH, Vespa giá 20 triệu đồng, có nên mua? Untitled-1.jpgCác tài khoản Facebook mạo danh cơ quan hải quan để rao bán, thanh lý xe máy giá rẻ đều là giả mạo

Qua đó có thể khẳng định, rất nhiều người dân không nắm được các quy định về việc mua bán các phương tiện nằm trong diện thanh lý của các cơ quan, tổ chức. Trước đó, Tổng cục Hải quan cũng cảnh báo tình trạng xuất hiện những trang web, tài khoản Facebook mạo danh cơ quan hải quan để rao bán, thanh lý xe máy SH, Vespa với giá rẻ là giả mạo.

Thực tế, tất cả những chiếc xe từ khi phát hiện, tịch thu, xác minh, đấu giá, thanh lý... đều phải được thực hiện theo một quy trình rất chặt chẽ, đúng pháp luật, không có chuyện cứ thích là mang ra thanh lý, rao bán tràn lan trên mạng.

Số tiền bán đấu giá từ những chiếc xe này sẽ được sung vào công quỹ nhà nước chứ không nộp vào bất cứ một quỹ từ thiện cá nhân hay tổ chức nào.

Đại diện CATP Hà Nội cảnh báo: “Người dân cần tỉnh táo trước những giao dịch trên các trang mạng xã hội ảo trên để tránh “tiền mất tật mang”. Những trang mạng xã hội này đã mạo danh, lợi dụng tên gọi của các cơ quan chức năng để lừa đảo người tiêu dùng mua bán những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải bị xử lý nghiêm”.

Anh Đức (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm