06:10  | 

Win 100 - Xe côn tay cũ giá “siêu rẻ” cho sinh viên nghèo

Với chỉ vỏn vẹn 6 - 10 triệu đồng trong tay, những nam sinh viên “con nhà nghèo” vẫn có thể lựa cho mình một chiếc xe côn tay cũ như Honda Win 100.

Xe côn tay thông thường là những chiếc xe máy có dung tích xi-lanh lớn (thấp nhất là 125cc), vì thế, để sở hữu một chiếc xe côn tay mới là điều không hề đơn giản với những nam sinh viên có điều kiện kinh tế eo hẹp.

Để sở hữu một chiếc xe côn mới, người mua thường phải bỏ ra số tiền ít nhất là khoảng 30 triệu đồng cho những chiếc xe có kiểu dáng thường thường, động cơ 125cc như Suzuki Axelo, Mini CDR125. Những mẫu côn tay khác dù là ở hạng phổ thông như Yamaha Exciter, Suzuki Raider, Suzuki EN150A, Honda Fortune 125 giá cũng đã dao động trong khoảng từ 40 đế 50 triệu đồng. Đó là còn chưa dám mơ đến những chiếc xe ở phân khúc cao hơn một chút, giá đều ở ngưỡng từ 70 đến 80 triệu đồng trở lên.

Win 100 - Xe côn tay cũ giá “siêu rẻ” cho sinh viên nghèo 1979348_10202294053806084_776643704_o_zps8b3bf572.jpgWin có giá "siêu rẻ" mà đi lại rất "lành"

Việc giá xe máy côn tay ở Việt Nam còn khá cao so với các nước trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ… khiến những người nghèo ít có cơ hội được sử dụng những dòng xe nam tính mạnh mẽ. Vì thế, nhiều bạn sinh viên chơi xe theo kiểu “con nhà nghèo” bằng việc tìm mua những mẫu xe côn tay cũ, có giá rẻ nhưng chất lượng vẫn còn khá tốt. Thêm vào đó, lại không phải mất tiền thuế trước bạ, thuế VAT, phí đăng ký biển như khi mua xe mới.

Những chiếc xe côn tay cũ giá chưa đến chục triệu đồng có thể kể đến Minsk, Honda 67, Simson (xe Kích) hay Suzuki GN… tuy nhiên, những mẫu xe này đã được liệt vào các dòng xe cổ. Vì có “tuổi đời” cao nên điểm bất tiện khi mua về dùng là phải độ, chế nhiều. Xe đi lại rất hay hỏng vặt, không rành về xe thì khó mà đi được.

Thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ đã tìm đến chiếc Honda Win 100 – chiếc xe “vang bóng một thời”. Đây xem ra là một lựa chọn tốt khi xe có tuổi đời không quá cao, dáng khỏe, đi rất “lành” mà giá lại “siêu rẻ”. Giá xe Win được rao bán trên mạng dao động từ 6 đến 12 triệu đồng (tùy vào chất lượng xe, đời xe).

Win 100 - Xe côn tay cũ giá “siêu rẻ” cho sinh viên nghèo DSC0738.jpgGiá xe Win được rao bán trên mạng dao động từ 6 đến 12 triệu đồng

Tại Việt Nam, từ trước năm 2000 xe Win 100 được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia là loại sử dụng khởi động bằng cần đạp. Từ năm 2000 xuất hiện thêm những xe Win sản xuất tại Trung Quốc, có hệ thống khởi động điện bằng nút đề. Lứa sản phẩm này không được ưa chuộng bằng những xe nhập trực tiếp từ Indonesia vì không có sự tin tưởng vào độ bền và chất lượng.

Hiện nay nhiều người chơi xe Honda Win 100 ở Việt Nam tụ họp thành đội nhóm để chia sẻ chung niềm đam mê. Đặc biệt, do tính chất “lành”, khỏe nên vẫn được các bạn trẻ dùng để đi lại hằng ngày, đi “phượt” hay độ chế lên để “chơi” – một kiểu “chơi” xe không hề tốn kém, phù hợp với sinh viên “con nhà nghèo”.

Thông tin về Honda Win 100:

Từ khoảng năm 1968 Honda bắt đầu xuất hiện tại Indonesia dưới hình thức xe nhập khẩu. Mẫu xe thời ấy tại đất nước vạn đảo thường là Honda C90, sử dụng động cơ 4 thì 90 phân khối.

Đến đầu những năm 1970 xe bắt đầu được lắp ráp tại Indonesia thông qua liên doanh. Năm 1971, nhà máy PT Federal Motor ra đời với cổ đông chính là tập đoàn Astra hiện nay. Các xe của Honda được lắp ráp dưới dạng nhập linh kiện CKD (Completely Knocked Down) thông qua hợp tác với Honda Nhật Bản.

Qua thời gian, theo chính sách nội địa hóa nền công nghiệp sản xuất xe máy, nền công nghiệp phụ trợ của Indonesia dần phát triển với hệ thống những công ty cung cấp linh kiện cho Federal Motor như PT Astra Honda Engine Manufacturing, PT Showa Indonesia, PT Federal Izumi mfg...

Honda Win ra đời từ năm 1986, và lứa sản phẩm cuối cùng vào 2005. Sự ra đời của mẫu xe này nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng bởi khối lượng nhẹ, động cơ khỏe khoắn, dáng xe nam tính có thể bất chấp mọi loại địa hình. Vì thế mà cái tên Honda Win đặc biệt xuất hiện nhiều ở các khu vực miền núi.

Từ năm 1986 đến 2005, xe trải qua nhiều phiên bản nhưng nhìn chung về tổng thể hình dáng, kích thước xe không thay đổi nhiều, chỉ thay đổi chút ở kiểu đèn, tem và màu xe giữa các năm. Mẫu đầu tiên năm 1986 có màu đỏ nhưng dần dần xe có thêm các màu xanh, đen hay tím.

Thế Đạt (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (42)


Có thể bạn quan tâm