06:20  |

Chinh phục cực Tây Tổ quốc cùng Honda WINNER 150 (P2)

Sau khi chinh phục thành công cực Nam của Tổ quốc, hành trình Honda WINNER 150: 4 đỉnh cực – Vạn chân trời tiếp tục đến với khu vực Tây Bắc Bộ với thử thách là cột mốc số 0 - cực Tây của Tổ quốc.

Kết thúc hai ngày đầu tiên của hành trình với quãng đường gần 200 km ngồi ôtô 16 chỗ và gần 300 km chạy xe với chủ yếu là đường đồi núi quanh co, tất cả những thành viên trong đoàn đều đã bắt đầu cảm thấy có chút mệt mỏi. Tuy nhiên, với thành phần đa số là những người trẻ đang ở độ tuổi đôi mươi đam mê chạy xe và yêu thích sự dịch chuyển thì đây không phải là vấn đề quá lớn.

Chinh phục cực Tây Tổ quốc cùng Honda WINNER 150 (P2) Honda WINNER Long Tour  (12).JPG

Khoảng 6h30 sáng, cả đoàn thức giấc chuẩn bị cho hành trình khá ngắn chỉ khoảng hơn 120 km Mường Chà, Điện Biên. Trước khi chuyến đi bắt đầu, đoàn xe chúng tôi có dịp dừng chân ghé thăm Head Honda tại Thị trấn Tuần Giáo để giao lưu với với cán bộ, nhân viên nơi đây nhân dịp ghé thăm. Sau hơn một giờ đồng hồ, dưới sự hướng dẫn của ban tổ chức, đoàn xe chúng tôi bắt đầu tiến về thành phố Điện Biên.

Lăn bánh theo quốc 279 hướng về trung tâm đầu não của tỉnh Điện Biên, tuy nhiên chỉ chưa đầy 10 km, cả đoàn xe chúng tôi đã phải dừng chân bởi lý do mà ban tổ chức đã lường từ trước đó là núi lở. Thật may lịch trình không bị chậm quá lâu bởi chỉ khoảng 30 phút sau đó đường đã được giải tỏa giao thông đi lại bình thường.

Trên suốt quãng đường hơn 70 km, đoàn xe chúng tôi di chuyển qua nhiều khu vực đồi núi quanh co hiểm trở giống như những gì từng gặp của 2 ngày đầu tiên. Đan xen với đó là những khu vực đông dân cư của các đồng bào dân tộc vùng cao. Tại mỗi nơi khi chúng tôi đi qua, mọi người trong đoàn đều nhận được những ánh nhìn tò mò từ người dân bản xứ, những cái vẫy tay thân thiện từ những em nhỏ 2 bên đường và tất nhiên chúng tôi cũng vui vẻ vẫy chào đáp lại.

Chinh phục cực Tây Tổ quốc cùng Honda WINNER 150 (P2) Honda WINNER Long Tour  (1).JPG

Khoảng hơn 11h, cả đoàn đã có mặt đông đủ tại thành phố Điện Biên, một trong những địa danh lịch sử nổi tiếng thời kháng chiến chống Pháp. Nhanh chóng dùng bữa trưa vui vẻ cùng nhau, một số người trong đoàn trong đó có tôi tranh thủ đi thăm thú khám phá một số địa danh lịch sử nổi tiếng nơi đây như đồi A1, hầm chỉ huy tướng Đờ Cát, tượng đài chiến thắng, ...

Chinh phục cực Tây Tổ quốc cùng Honda WINNER 150 (P2) Honda WINNER Long Tour  (19).jpg

Buổi chiều cùng ngày, cả đoàn có khoảng thời gian ngắn giao lưu và khám phá cánh đồng Mường Thanh nổi tiếng trong 55 ngày đêm của chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động năm châu thời nào. Thời điểm này, bà con nông dân đang bắt đầu thu hoạch lúa, và dường như đây chính là cơ hội hiếm có để một số bạn trẻ lớn lên tại thành phố trong đoàn có dịp thử sức 1 lần làm nông dân.

Chinh phục cực Tây Tổ quốc cùng Honda WINNER 150 (P2) Honda WINNER Long Tour  (17).JPG

Chinh phục cực Tây Tổ quốc cùng Honda WINNER 150 (P2) Honda WINNER Long Tour  (18).jpg Chinh phục cực Tây Tổ quốc cùng Honda WINNER 150 (P2) Honda WINNER Long Tour  (14).JPG

Sau khoảng thời gian vừa đủ để cảm nhận được những vất vả của người nông dân, đoàn xe chúng tôi lại tiếp tục lên đường hướng về Mường Chà cho kịp lịch trình đã được sắp xếp. Quãng đường mà buổi chiều cùng ngày chúng tôi phải chinh phục là khoảng 50 km cũng chủ yếu là đường đèo. Đến tầm 4h chiều, trời bắt đầu đổ cơn mưa nặng hạt, đường ướt cộng trời bắt đầu tối khiến việc di chuyển gặp đôi chút khó khăn.

Chinh phục cực Tây Tổ quốc cùng Honda WINNER 150 (P2) Honda WINNER Long Tour  (20).JPG

Dưới sự hướng dẫn của xe dẫn đoàn, chúng tôi bắt đầu giảm tốc độ so với bình thường để đảm bảo an toàn. Như đã đề cập ở trên, do được tranh bị hệ thống bánh lớn và cân đối trước sau nên độ bám đường của Honda WINNER 150 là khá ổn. Ngoài ra hệ thống đèn pha dạng LED cũng giúp chúng tôi dễ dàng di chuyển hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Gần 18h, đoàn đã có mặt tại Mường Chà để nghỉ ngơi chuẩn bị cho hành trình tiếp theo.

Chinh phục cực Tây Tổ quốc cùng Honda WINNER 150 (P2) Honda WINNER Long Tour  (5).JPG

Ngày thứ 4, chúng tôi sẽ phải di chuyển quãng đường khá dài khoảng 200 km từ Mường Chà đi đích đến là đồn biên phòng A Pa Chải. Chia tay Mường Chà từ tờ mờ sáng, đoàn xe bắt đầu hành trình đến với A Pa Chải. Theo chia sẻ của đội tiền trạm, đây chính là đoạn khó khăn nhất trong cả hành trình bởi đường rất hiểm trở và khó đi.

Chinh phục cực Tây Tổ quốc cùng Honda WINNER 150 (P2) Honda WINNER Long Tour  (8).JPG

Lường trước được những khó khăn sẽ phải đối mặt, ai ai trong số chúng tôi cũng đều tập trung hết mức trong mỗi khúc cua, mỗi đoạn đổ đèo. Mỗi khi gặp đường xấu, cả đoàn sẽ chủ động giảm tốc độ từ từ vượt qua một cách an toàn nhất có thể. Cứ như thế, mon men theo tuyến đường DT131 chẳng mấy chốc cả đoàn chúng tôi đã đến được địa điểm nghỉ trưa là thị trấn Mường Nhé, Điện Biên.

Chinh phục cực Tây Tổ quốc cùng Honda WINNER 150 (P2) Honda WINNER Long Tour  (4).JPG Chinh phục cực Tây Tổ quốc cùng Honda WINNER 150 (P2) Honda WINNER Long Tour  (11).JPG Chinh phục cực Tây Tổ quốc cùng Honda WINNER 150 (P2) Honda WINNER Long Tour  (10).JPG

Buổi chiều cùng ngày đoàn xe tiếp tục vượt thêm hơn 85 km đường đèo nữa để có mặt tại A Pa Chải, nơi mà một con gà gáy cả 3 nước Việt Nam – Lào – Trung Quốc cùng nghe. Sau buổi tối giao lưu cùng các chiến sỹ trẻ tại đồn biên phòng A Pa Chải, cả đoàn chúng tôi lại chìm sâu vào trong giấc ngủ tại những căn phòng rộng tập thể lấy lại sức để chuẩn bị cho cuộc chinh phục cột mốc số 0, cực Tây của Tổ quốc.

Chinh phục cực Tây Tổ quốc cùng Honda WINNER 150 (P2) Honda WINNER Long Tour  (7).JPG

Quãng đường dài từ Hà Nội lên A Pa Chải bằng xe máy đã gian nan vất vả, thế nhưng quãng đường leo từ chân núi lên cột mốc số 0 còn vất vả hơn gấp bội. Trong ngày hôm sau, nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của các chiến sỹ chúng tôi dễ dàng vượt 7 km đường đồi bằng những chiếc xe máy. Tuy nhiên đoạn đường băng rừng vượt núi còn lại thì phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng của từng người. Gần 4 km đường thẳng vốn đã khó chinh phục với nhiều người nay lại là đường rừng và đồi núi thi lại càng trở nên khó khăn gấp bội.

Thế nhưng với những đôi chân tuổi đôi mươi yêu thích sự khám phá và vượt lên bản thân thì không gì là không thể. Dưới sự chỉ dẫn của các chiến sỹ, cả đoàn chúng tôi bằng đủ mọi cách cuối cùng cũng đều đã có mặt tại cột mốc số 0 – cực Tây Tổ quốc trong niềm vui sướng vỡ òa. Đứng tại đây, bạn có thể dễ dàng ngắm cảnh của 3 nước Việt Nam – Lào – Trung Quốc, một cảm giác cực kì thú vị.

Sớm quay trở lại đồn biên phòng, buổi chiều cùng ngày chúng tôi bắt đầu hành trình quay trở về kết thúc tốt đẹp chặng 2 của hành trình Honda WINNER 150: 4 đỉnh cực – Vạn chân trời. Cảm xúc trong tôi lúc này là niềm vui khó tả và sự thỏa mãn. Vui vì đã có một chuyến đi nhiều cảm xúc cùng những người bạn mới, vui vì tôi đã có dịp mở mang tầm mắt và vì mình đã chinh phục thành công cực Tây của Tổ quốc.

Chinh phục cực Tây Tổ quốc cùng Honda WINNER 150 (P2) WINNER 150 (4).JPGKhoảnh khắc cả đoàn chinh phục thành công cột mốc số 0 - Cực Tây Tổ quốc.

Và sau tất cả, tôi phải cảm ơn anh bạn đồng hành Honda WINNER 150 đã âm thầm lặng lẽ đưa tôi đến với đích đến cuối cùng. Từ trước đến nay tôi luôn đánh giá cao khả năng vận hành bền bỉ, chạy đường trường rất tốt của WINNER 150 và hành trình này chính là minh chứng cho điều đó. Động cơ mạnh mẽ giúp tôi dễ dàng vượt qua những đoạn đường đèo dốc, lốp xe có mặt tiếp xúc lớn cân bằng trước sau giúp tôi tự tin di chuyển trên mặt đường trơn và gồ ghề.

Là một mẫu xe nhỏ tuy nhiên WINNER 150 cũng có khả năng vào cua khá ấn tượng. Tuy không thực sự xuất sắc ở tất cả các khúc cua khó tuy nhiên chừng đó cũng đã giúp tôi chinh phục thành công một cung đường được mệnh danh khó hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.