15:51  | 

Khám phá nhà máy sản xuất Porsche Macan tại Leipzig

Quê hương của Porsche Macan nằm ở Leipzig thuộc phía đông của nước Đức, nơi mà cả Cayenne và Panamera cũng được sản xuất. Năm 2015 Macan chính là mẫu xe bán chạy nhất của Porsche với 80.216 chiếc.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2014, Macan đã trở thành một hiện tượng thành công ngoài mong đợi của Porsche. Đây là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu trong năm 2015 với 80.216 chiếc, mở ra cơ hội cho những đối tượng khách hàng mới. Hiện tượng này cũng xảy ra tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, khi Macan cũng góp phần đáng kể vào thành công của Porsche tại đây.

Khám phá nhà máy sản xuất Porsche Macan tại Leipzig porsche-2.jpg

Quê hương của Porsche Macan nằm ở Leipzig thuộc phía đông của nước Đức, nơi mà cả Cayenne và Panamera cũng được sản xuất. Giữa năm 2011 và 2013, nhà sản xuất xe thể thao đã đầu tư hơn 500 triệu Euro và tuyển dụng thêm 1.500 nhân viên để mở rộng nhà máy bao gồm cả việc xây dựng một xưởng sơn cực kỳ hiện đại và xưởng lắp ráp thân xe chuyên dụng.

Khám phá nhà máy sản xuất Porsche Macan tại Leipzig porsche-3.jpgNhà máy Porsche tại Leipzig, Đức.

Với việc mở rộng nhà máy gần đây nhất để sản xuất dòng xe Panamera mới, một lần nữa số lượng nhân viên ở đây đã tăng lên đến hơn 4.000 người. Leipzig hiện tại đã trở thành một trong những vùng đất của nền công nghiệp ôtô hấp dẫn và sáng tạo nhất thế giới.

Porsche Leipzig không chỉ là nơi kinh doanh, mà còn là nơi thu hút những tín đồ đam mê xe hơi với đường đua và khu lái xe địa hình. Hơn 47.000 người đã đến tham quan trung tâm khách hàng vào năm ngoái - để nhận xe, tham dự các chương trình phiêu lưu khám phá hay là một phần của các sự kiện. Với diện tích 5.200m2, trung tâm khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy được từ xa: một viên 'kim cương', đó là tòa tháp cao 32 mét được thiết kế tựa như một viên đá quý, trên đỉnh tháp là biểu tượng kiến trúc của nhà máy Porsche tại Leipzig.

Khám phá nhà máy sản xuất Porsche Macan tại Leipzig porsche-5.jpg

"Porsche Leipzig mở rộng quy mô lớn nhất từ trước đến nay để sản xuất Macan. Đối với dòng xe SUV cỡ trung này, nơi đây đã được phát triển từ một nhà máy lắp ráp trở thành một nhà máy toàn diện với một xưởng sơn và xưởng lắp ráp thân xe chuyên dụng. Đó là cột mốc quan trọng đối với nhà máy sản xuất còn rất mới như Leipzig." ông Siegfried Bülow, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc điều hành của Porsche Leipzig GmbH giải thích.

Khám phá nhà máy sản xuất Porsche Macan tại Leipzig porsche-9.jpg

Porsche Leipzig đã đứng đầu trong bảng xếp hạng về tiêu chuẩn chất lượng sản xuất tốt nhất theo nghiên cứu của công ty J.D Power năm 2014. Quan trọng hơn, nhà máy Leipzig tự hào với quy trình sản xuất tinh gọn, hệ thống CNTT và dịch vụ vận chuyển tối ưu.

Các bước trong quy trình sản xuất một chiếc xe Macan
Xưởng lắp ráp thân xe
Với 387 rô bốt thực hiện khoảng 6.000 mối hàn cho mỗi chiếc thân vỏ của Macan. Nơi đây có diện tích sàn khoảng 35.000m2, gần gấp 5 lần diện tích của một sân bóng. Đây là nơi sản xuất ra thân xe Macan với trọng lượng 500 kg có độ cứng chống xoắn cực cao bằng phương pháp kết hợp nhôm-thép, cùng với 386 phụ tùng riêng biệt khác.

Khám phá nhà máy sản xuất Porsche Macan tại Leipzig porsche-4.jpg

Xưởng sơn 
Mất khoảng 15 giờ cho thân xe Macan chạy qua tất cả các giai đoạn của quy trình sơn, và mỗi xe được sơn một màu trong bộ sưu tập 11 màu khác nhau. Theo yêu cầu, khách hàng có thể đặt Macan với bất kỳ màu sắc tùy chọn nào mà họ yêu thích. Xưởng sơn tại đây cũng là một trong những nơi đạt hiệu suất hoạt động cao nhất trên thế giới. Một ví dụ: 80% các cung ứng nhiệt đều được thực hiện bởi nhiệt thải từ một nhà máy điện sinh khối bên ngoài.

Khám phá nhà máy sản xuất Porsche Macan tại Leipzig porsche-6.jpg

Lắp ráp
Mặc dù có chút phức tạp khi cả ba dòng xe cùng chạy trên cùng một dây chuyền lắp ráp, nhưng mỗi chiếc xe Porsche đều được thực hiện theo đơn đặt hàng với từng chi tiết kỹ thuật khác nhau, cho đến những màu sắc và đường may trên da. Tuy nhiên, chu kỳ thời gian trong các dây chuyền lắp ráp tại Porsche Leipzig - lượng thời gian một chiếc Macan lưu lại ở đơn vị sản xuất đơn chỉ khoảng hai phút, bao gồm 235 chu kỳ riêng biệt.

Ở giai đoạn này, các cánh cửa, nội thất, gầm xe, ngoại thất, khung treo và hệ thống truyền động được lắp ráp vào với nhau. Sau đó đến công đoạn hoàn thiện cuối cùng khi mà hệ thống hỗ trợ được đưa vào sử dụng, khung xe được tinh chỉnh và hệ thống đèn pha được lắp đặt và kiểm tra. Ở bước cuối cùng, động cơ được khởi động lần đầu tiên, thân xe được kiểm tra độ rò rỉ và sau khi lái xe trên đường thử - chiếc xe có thể xuất xưởng để kiểm tra lần cuối cùng.
Trung tâm kiểm tra chất lượng
Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, Porsche tập hợp tất cả các khu vực tối ưu hóa chiếc xe lại thành một trung tâm chất lượng có diện tích lên đến 6.000m2 cùng với mười thiết bị đo đạc. Tất cả các tấm vỏ xe bên ngoài được đánh giá trực quan và được tính toán phù hợp cho dòng xe Macan và dòng xe Panamera để đảm bảo kích thước của thân xe là hoàn toàn chính xác.

Khám phá nhà máy sản xuất Porsche Macan tại Leipzig porsche-1.jpg

Quy trình vận chuyển: Thiết lập tốc độ sản xuất
Mỗi ngày làm việc, có khoảng 25.600 tấm pa-lét được vận chuyển đến nhà máy Leipzig một cách đều đặn trong 550 xe hàng: trong sản xuất, quy trình vận chuyển có năng lực và đạt hiệu suất cao là yếu tố quyết định. Dịch vụ vận chuyển đối mặt với những thách thức lớn trong việc quản lý sự đa dạng về thiết bị của phương tiện, phải cung cấp các nguyên liệu chính xác đúng theo từng chiếc xe và vào đúng thời điểm, điều này được khắc phục bằng quy trình thứ tự trong hệ thống sản xuất của Porsche.
Hoàn tất quy trình: Mẫu xe SUV cỡ trung là một chiếc xe thể thao thực thụ
Từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc, mẫu xe Macan đã được phát triển, thử nghiệm và hình thành đúng theo triết lý của Porsche. Kết quả là mẫu xe thể thao đầu tiên trong phân khúc SUV cỡ trung đã ra đời tại Porsche Leipzig và sau đó được chuyển giao cho khách hàng trên toàn thế giới thỏa sức trải nghiệm.

Hoàng Huy (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm