09:45  | 

Trải nghiệm off-road cùng Toyota Hilux mới

Một ngày cuối tuần, chúng tôi đã có những trải nghiệm rất thú vị với mẫu xe bán tải Toyota Hilux trang bị động cơ mới cùng những chuyên gia hướng dẫn lái xe địa hình chuyên nghiệp tới từ Thái Lan.

Sự chuyên nghiệp của đội ngũ thiết kế sa hình và các bài tập đã mang đến cho các thành viên trải nghiệm những cảm xúc mới lạ,đồng thời, cảm nhận rất rõ sự khác biệt và hiệu quả của động cơ, hệ thống an toàn và khả năng vượt địa hình của Hilux mới.

Trải nghiệm off-road cùng Toyota Hilux mới toyota-hilux-2.jpgSự chuyên nghiệp của đội ngũ thiết kế sa hình và các bài tập đã mang đến cho các thành viên trải nghiệm những cảm xúc mới lạ,đồng thời.

Cũng như tất các chương trình trải nghiệm khác, Toyota luôn bắt đầu bằng một bài lý thuyết giới thiệu về sản phẩm cũng như các quy tắc lái xe an toàn. Toyota đã giới thiệu Hilux 2016 được trang bị động cơ và hộp số mới. Sự thay đổi này khiến chiếc xe vừa trở nên mạnh mẽ hơn, vừa tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Động cơ 1KD-FTV của phiên bản 3.0L trước đây được thay thế bằng động cơ 1GD-FTV 2.8L, I4, DOHC; động cơ 2KD-FTV của phiên bản 2.5L trước được thay thế bằng động cơ 2GD-FTV 2.4L, I4, DOHC. Thế hệ động cơ hoàn toàn mới GD-FTV được trang bị hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp sử dụng đường dẫn chung, turbo tăng áp kết hợp Intercooler, vì vậy, mặc dù có dung tích nhỏ hơn (2.4L và 2.8L) nhưng lại cho công suất và đặc biệt là mô-men xoắn vượt trội hơn thế hệ động cơ cũ, đồng thời, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Trải nghiệm off-road cùng Toyota Hilux mới toyota-hilux-27.jpg

Công suất cực đại sản sinh ra từ động cơ mới của Hilux E 2.4L là 147 mã lực tại 3.400 vòng/phút (tăng 5 mã lực so với động cơ 2.5L của phiên bản trước), trong khi đó Hilux G 2.8L sản sinh ra 174 mã lực tại 3400 vòng/phút (tăng 13 mã lực so với động cơ 3.0L của phiên bản trước). Mô-men xoắn của Hilux mới cũng được gia tăng đáng kể: đối với Hilux E 2.4L tăng từ 343 lên 400 Nm tại 1600~2000 vòng/phút và Hilux G 2.8L (số tự động) tăng từ 360 lên 450 Nm tại 1600~2400 vòng/phút.

Nhìn vào thông số trên, rõ ràng động cơ mới cho công suất lớn hơn giúp chiếc xe mạnh mẽ hơn nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn. Song, người trải nghiệm muốn biết sự thay đổi trong việc sử dụng động cơ mới có tác động như thế nào tới vận hành?Để trả lời cho câu hỏi đó, Toyota đã thiết kế ra 2 đường thử “on-road” và “off-road”. Nếu như đường thử “on-road” mang lại những cảm nhận nhanh về khả năng tăng tốc, độ êm và hiệu quả của hộp số tự động 6 cấp, thì đường thử off-road mang lại nhiều cảm xúc cho người lái về những đặc tính vận hành mạnh mẽ của Hilux trong các điều kiện địa hình khó và rất khó.

Trải nghiệm off-road cùng Toyota Hilux mới toyota-hilux-9.jpgTrong bài thử “on-road”, Toyota đã bố trí cả phiên bản Hilux phiên bản động cơ cũ để người lái có thể cảm nhận rõ rệt sự khác biệt. 

Trong bài thử “on-road”, Toyota đã bố trí cả phiên bản Hilux phiên bản động cơ cũ để người lái có thể cảm nhận rõ rệt sự khác biệt. Các phiên bản mới của Toyota Hilux đều được trang bị 2 chế độ lái ECO và POWER, nhờ đó, người lái có thể lựa chọn chế độ lái phù hợp trên mỗi hành trình, giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của động cơ và giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu.

Bài thử “on-road” có lẽ chỉ là màn khởi động nhẹ nhàng và làm quen với chúng tôi trước khi chuyển qua các bài “off-road”. Trước khi lên xe, các thành viên đều phải đội mũ bảo hiểm do ban tổ chức chuẩn bị sẵn và luôn có một huấn luyện viên người Thái Lan ngồi ở ghế phụ hướng dẫn chi tiết từng tình huống.

Trải nghiệm off-road cùng Toyota Hilux mới toyota-hilux-11.jpgTrước khi đổ dốc 35 độ, tôi phải chuyển sang chế độ cầu chậm 4L và vào vị trí xuất phát và người lái không cần tác động vào bàn đạp phanh.

Trước khi đổ dốc 35 độ, tôi phải chuyển sang chế độ cầu chậm 4L và vào vị trí xuất phát và người lái không cần tác động vào bàn đạp phanh. Ở độ dốc này, nếu để chế độ cầu nhanh thì xe sẽ trôi ở tốc độ rất cao. Nhưng khi chuyển ở chế độ cầu chậm và hệ thống hỗ trợ khi đổ dốc đã tự động phanh và ghìm chiếc xe rất hiệu quả. Khi cản dưới của xe gần chạm mặt đất, chúng tôi mới phải rà phanh để kiểm soát xe “lọt thỏm” vào chiếc hố sâu.

Trải nghiệm off-road cùng Toyota Hilux mới toyota-hilux-15.jpgThử thách tiếp theo là người lái phải đi qua lòng chảo nghiêng 36 độ.

Thử thách tiếp theo là người lái phải đi qua lòng chảo nghiêng 36 độ. Để giúp người lái không quá căng thẳng, đồng thời khiến đường thử trở nên “mềm mại” hơn, lòng chảo được thiết kế một cây xanh ở giữa. Vẫn giữ ở chế độ cầu chậm, tôi điều khiển Hilux chậm rãi vượt qua, thân và khung xe bị tác động bởi lực xoắn khá lớn. Khung gầm xe Hilux 2016 mới được cải tiến với tiết diện ở 2 bên sườn, tấm che gầm xe được thiết kế lại cùng hệ thống cân bằng điện tử VSC hoạt độngtốt nên tôi vượt qua khá nhẹ nhàng, không khó như khi đứng bên ngoài quan sát và tưởng tượng.

Trải nghiệm off-road cùng Toyota Hilux mới toyota-hilux-33.jpgỞ hai thử thách tiếp theo, chúng tôi phải lái Hilux vượt qua một miệng hố khá lớn trước khi thoát khỏi sa hình ghồ ghề, lồi lõm dạng ổ voi để thử nghiệm tính năng kiểm soát lực kéo chủ động A-TRC.

Ở hai thử thách tiếp theo, chúng tôi phải lái Hilux vượt qua một miệng hố khá lớn trước khi thoát khỏi sa hình ghồ ghề, lồi lõm dạng ổ voi để thử nghiệm tính năng kiểm soát lực kéo chủ động A-TRC nhằm kiểm soát lực kéo ở tất cả các bánh xe chỉ có ở chế độ gài cầu chậm. Ở chế độ cầu chậm, Hilux nhẹ nhàng vừa qua các thử thách, ngay cả khi chỉ còn 3 bánh chạm đất, 1 bánh bị “bênh”lên trời và mất bám hoàn toàn. Ở các bài tập này, khung và hệ thống treo chịu tác động xoắn và nén rất lớn. Do đó, phải là chiếc xe có độ cứng vững tốt mới có thể chịu được các bài thử thách này. Một điều thấy rõ qua suốt thời gian trải nghiệm là các góc tới, góc đỉnh đốc, góc thoát của xe được thiết kế tốt nên cản trước, cản sau, không bị va đập.

Trải nghiệm off-road cùng Toyota Hilux mới toyota-hilux-23.jpgBài cuối cùng trong chương trình là con dốc con dốc cao dưới 30 độ, tôi chuyển sang chế độ gài cầu nhanh và điều khiển Hilux leo nhanh lên 2/3 con dốc, sau đó dừng lại để thử tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC.

Bài cuối cùng trong chương trình là con dốc con dốc cao dưới 30 độ, tôi chuyển sang chế độ gài cầu nhanh và điều khiển Hilux leo nhanh lên 2/3 con dốc, sau đó dừng lại để thử tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC. Tôi bỏ hoàn toàn chân phanh ra,chiếc bán tải nặng hơn 2 tấn đứng tim tại chỗ trong khoảng 4 giây rồi sau đó mới bị trượt dốc, khi đó, tôi lại đệm nhẹ ga và xe nhanh chóng vượt qua con dốcđể kết thúc những bài tập.

Với lợi thế về động cơ khoẻ, khung gầm cứng vững và các ưu điểm của dòng xe bán tải, Hilux đã giúp chúng tôi có một buổi trải nghiệm xe đầy thú vị!

Lê Anh (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm