09:00  | 

Ôtô giá rẻ liệu có đến tay người Việt?

Ôtô giá rẻ được nhập khẩu từ các nước Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam trong đầu năm 2017. Nhưng liệu đến tay người Việt, giá có còn rẻ hay không?

Tháng đầu tiên của năm 2017, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ Thái Lan đạt 1.585 chiếc, trị giá 31 triệu USD, tăng 55% về lượng và tăng 209% trị giá so với cùng kỳ năm trước. Có mức tăng đột biến là xe có xuất xứ Indonesia khi đạt 1.823 chiếc, trị giá 35 triệu USD. Mỗi loại xe nhập về nước ta chưa bao gồm thuế, phí tại Việt Nam tính trung bình 19.00-19.500 USD/chiếc (khoảng 400 triệu đồng/chiếc).

Bên cạnh đó, Việt Nam còn nhập khẩu khoảng 1.000 ôtô từ thị trường Ấn Độ với tổng giá trị 3,7 triệu USD. Như vậy, nếu chưa tính các loại thuế, mỗi chiếc xe Ấn Độ có giá nhập khẩu trung bình là 3.708 USD/chiếc (tương đương 84 triệu đồng).

Ôtô giá rẻ liệu có đến tay người Việt? hyundai-grand-i10-road-test.jpgÔtô giá rẻ được nhập khẩu từ các nước Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam...

Theo lý giải của một số đại lý nhập khẩu ôtô nguyên chiếc, xe nhập khẩu tăng từ các nước ASEAN - thị trường xe nhập khẩu chính về Việt Nam như Thái Lan, Indonesia là do chính sách thuế đã và đang giảm như thuế nhập khẩu (giảm từ 40% xuống còn 30% từ ngày 1/1/2017), thuế tiêu thụ đặc biệt (giảm 5% từ tháng 7/2016 đến 31/12/2017) sẽ tác động trực tiếp, dẫn đến giá bán lẻ của mỗi chiếc xe giảm 6-7% so với trước thời điểm giảm thuế.

Chưa kể, từ năm 2018, thuế nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN sẽ về mức 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 5-15% thì lượng xe nhập khẩu về Việt Nam sẽ tiếp tục là sân chơi của xe giá rẻ của các thị trường ASEAN và các nước khác.

Tuy nhiên, cần phải nhìn một cách thực tế rằng, dù sức nóng của xe giá rẻ đang “phả vào gáy” các nhà sản xuất trong nước nhưng sẽ không có nhiều mẫu ôtô nhập khẩu từ khu vực ASEAN đến tay người tiêu dùng được giảm giá trong năm 2017. Điều này cũng dễ hiểu, bởi các liên doanh ôtô hiện nay là nhà lắp ráp nhưng đồng thời cũng là nhà độc quyền nhập khẩu các thương hiệu tương ứng. Vì thế, họ chẳng dại gì mà nhập các mẫu xe có tiềm năng cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.

Chỉ khi vào năm 2018, thuế nhập khẩu về 0% thì sẽ có nhiều mẫu xe được nhập khẩu từ khu vực này. Giá xe nhập khẩu vì thế sẽ thấp hơn giá xe lắp ráp trong nước. Do đó, nếu các mẫu xe lắp ráp trong nước không giảm giá sẽ khó cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Ôtô giá rẻ liệu có đến tay người Việt? honda-mobilio-2017-10.jpg... Nhưng vì nhiều lý do, người Việt vẫn phải mua xe với giá cao 

Bên cạnh đó, nhiều người muốn sở hữu xe hơi cũng lo ngại và hoài nghi với thực tế ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn. Nhằm thúc đẩy phát triển vận tải công cộng, cơ quan quản lý Nhà nước đã nhiều lần đưa ra Đề án quản lý phương tiện cá nhân trong đó có ôtô đồng thời cảnh báo đưa ra một loại các biện pháp như tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng, phí trước bạ, thu phí nội đô… Khi đó, giá xe nhập về có rẻ nhưng đến tay người dùng vẫn sẽ bị đội lên gấp nhiều lần.

Khánh An (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm