08:00  | 

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết "đấu" Toyota Fortuner

Đứng trước một Toyota Fortuner có chiến lược định giá tốt, Mitsubishi Pajero Sport 2017 đã lựa chọn những yếu tố vượt trội về thiết kế tinh xảo, vận hành mạnh mẽ và công nghệ hiện đại để cạnh tranh.

Thương hiệu Mitsubishi tại thị trường Việt Nam đang trong giai đoạn thay đổi. Khởi nguồn từ dấu mốc chuyển sang cái tên mới - Mitsubishi Motors Việt Nam sau khi tăng tỷ lệ góp vốn từ 50-82%. Hãng xe Nhật đang từng bước gặt hái được nhiều thành công trên chặng đường trở thành thương hiệu bán ra những chiếc SUV chất lượng hàng đầu.

Niềm tin của Mitsubishi Việt Nam hoàn toàn có cơ sở, điển hình là sản phẩm Outlander ra mắt hồi năm ngoái hoàn toàn khiến khách hàng hài lòng với chất lượng “Made in Japan” cùng các tính năng đắt giá khác. Và mới đây, Mitsubishi tiếp tục mang đến mẫu xe mới Pajero Sport 2017 với nhiều điểm “lột xác” đáng giá trong cuộc chơi cân bằng về cải tiến với hai cái tên Toyota Fortuner và Ford Everest. Xét về góc cạnh giá, Mitsubishi Pajero Sport có lợi thế trước Ford Everest, nhưng lại gặp rất nhiều khó khăn trước Toyota Fortuner. Số tiền dành cho Pajero Sport mới cao hơn trung bình vài trăm triệu đồng, tuy nhiên nếu xét đến các tính năng trang bị về tiện nghi, an toàn và cả vận hành thì rõ ràng Mitsubishi có cái lý của họ, hơn nữa Pajero Sport nay nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay vì sản xuất tại Indonesia như đối thủ cạnh tranh Fortuner.

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết

Mitsubishi Pajero Sport 2017 tiếp tục trung thành với chiến lược cũ.

Và với những ai yêu mến thương hiệu Mitsubishi đều thật sự hiểu thương hiệu này vốn trung thành với chiến lược tập trung vào chất lượng sản phẩm thay vì “chạy theo số đông” với các yếu tố phổ thông như Toyota. Từ trước đến nay, Pajero Sport luôn hướng đến đối tượng khách hàng hiểu xe, đề cao giá trị phục vụ gia đình, thích trải nghiệm nhiều hơn so với việc mua xe để kinh doanh hay chú trọng về giá trị mua đi bán lại. 

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết Từ trước đến nay, Pajero Sport luôn hướng đến đối tượng khách hàng hiểu xe.

Thiết kế là yếu tố không thể hiện dưới dạng thông số để so sánh. Tuy nhiên, Mitsubishi Pajero Sport 2017 chắc chắn là một mẫu xe đẹp, với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield giúp tổng thể đậm cá tính và thể thao hơn hẳn các đối thủ. Không chỉ bắt mắt, chiếc SUV 7 chỗ còn thể hiện nét hiện đại nổi bật với trang bị đèn pha LED duy nhất trong phân khúc (phiên bản cao cấp), tích hợp cảm biến ánh sáng mang đến sự thuận lợi lẫn đảm bảo tầm quan sát tốt nhất cho người lái. Tạo hình phía sau nhiều lạ lẫm với đèn hậu kéo dài theo chiều dọc phối hợp cùng công nghệ chiếu sáng ở đèn pha và đèn hậu dạng LED ở bản cao cấp, hoặc halogen ở bản thấp cấp. Bên cạnh đó là mâm xe hợp kim 18-inch khỏe khoắn đi cùng trang bị gương chiếu hậu chỉnh/gập điện và tích hợp báo rẽ, tay nắm cửa mạ crôm giúp ngoại thất thêm phần trẻ trung và lịch lãm.

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết

Pajero Sport 2017 có kích thước cân đối hơn đời trước. Chiều dài tăng 90mm (4.785mm), chiều rộng không đổi (1.815mm), và chiều cao giảm 35mm (1.805mm). Chiều dài cơ sở 2.800mm nhỉnh hơn Fortuner (2.745mm), khoảng sáng gầm 218mm và mẫu SUV của Mitsubishi có bán kính quay vòng đạt 5,6m, tốt hơn đối thủ từ Toyota nên sẽ linh hoạt hơn khi cần xoay sở trong không gian hẹp. Thêm thông tin cho những ai quan tâm đến kỹ thuật thì Pajero Sport 2017 vẫn sẽ dùng chung khung gầm từ mẫu xe bán tải Triton, trong khi đó Toyota Fortuner nay lại thừa hưởng khung gầm từ "đàn anh" Land Cruiser Prado.

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết Pajero Sport 2017 có kích thước cân đối hơn đời trước.

Nội thất xuất sắc ở phương diện thiết kế, vừa đẹp mắt vừa mang đến những trải nghiệm tốt cho người sử dụng. Bảng taplo tạo hình theo dạng chữ T liền khối, hơi ngả ra, mang hơi hướng cao cấp với các mảng da mềm, nhựa nhũ bạc và nhựa cứng tối màu đan xen lẫn nhau. Ngoài ra phần tay nắm cửa mạ crôm có điểm kết nối với taplo giúp cabin liền lạc, hài hòa hơn, chi tiết khá đáng khen đã được Mitsubishi học hỏi từ những mẫu xe châu Âu. Ở trung tâm là màn hình cảm ứng cùng các nút bấm bố trí gọn gàng dễ sử dụng. Các tính năng giải trí có DVD, kết nối AUX, USB và Bluetooth, “đầy và đủ” để các hành khách cũng như người lái có thể thư giãn trong những chuyến hành trình khác nhau. 

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết Nội thất xuất sắc ở phương diện thiết kế, vừa đẹp mắt vừa mang đến những trải nghiệm tốt cho người sử dụng. 

Tiếp đến hệ thống điều hoà của Pajero Sport 2017 là kiểu tự động hai vùng nhiệt độ, nhỉnh hơn Toyota Fortuner vốn chỉ có một tùy chọn nhiệt độ. Bảng điều chỉnh 4 mức gió phía sau chọn vị trí khá thông minh, thích hợp để người ngồi ở hàng ghế 2 hoặc 3 đều có thể sử dụng. Các hốc gió đồng thời đặt rải rác khắp cabin sẽ đảm bảo không gian bên trong luôn thoáng mát và dễ chịu dù xe có đi lại dưới nắng gắt của miền biển cát nóng. Quả thật, đúng như người tiêu dùng hay bảo nhau “máy lạnh xe Mitsubishi không phải lo”, trên suốt quãng đường di chuyển hai chiều Sài Gòn – Phan Thiết, các thành viên trong đoàn chỉ cần dùng đến 2 hoặc 3 mức gió cùng 25 độ là đã cảm thấy thoáng mát, dễ chịu. 

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết Vô-lăng 4 chấu “chữ X” ấn tượng với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield, chỉ cần nhìn qua thôi đã khơi gợi nhiều cảm xúc.

Dường như, mọi thứ tốt đẹp đều dành cho người lái để họ có thể tận hưởng đầy đủ khả năng vận hành vượt trội của Pajero Sport 2017. Vô-lăng 4 chấu “chữ X” ấn tượng với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield, chỉ cần nhìn qua thôi đã khơi gợi nhiều cảm xúc hơn kiểu đơn giản chữ T của Toyota Fortuner. Danh sách nút bấm gồm điều khiển hành trình, camera 360 độ, âm thanh,... nhưng đáng tiếc lại thiếu nút nhận/từ chối cuộc gọi, muốn đàm thoại rảnh tay phải thao tác trên màn hình trung tâm. Hai lẫy chuyển số thể thao sơn nhũ bạc gắn thẳng vào trục lái, tương đồng với dòng xe thể thao. Mục đích của cách đặt như vậy là để tránh nhầm lẫn cho người lái. Khi chạy tốc độ cao, vào cua, chỉ cần nhớ bên phải là tăng, trái giảm, không cần quan tâm vô lăng đang ở bất cứ vị trí nào, khiến việc thao tác vận hành cực kì nhuần nhuyễn và hiệu quả. Bảng đồng hồ hiển thị bố trí mạch lạc dễ nhìn, trông cuốn hút và hiện đại hơn, hỗ trợ việc theo dõi các thông số trực quan hơn.

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết Ghế ngồi trên Pajero Sport làm theo hướng êm ái với lớp bọc da cao cấp được gia công tỉ mỉ, bên trong bao gồm 3 lớp xốp mềm, xốp cứng và nhựa. 

Ghế ngồi trên Pajero Sport làm theo hướng êm ái với lớp bọc da cao cấp được gia công tỉ mỉ, bên trong bao gồm 3 lớp xốp mềm, xốp cứng và nhựa. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng, đáng chú ý hơn cả là phần hông và lưng người ngồi được nâng đỡ tốt, giúp cơ thể không quá mệt mỏi dù là đi đường dài, hàng ghế thứ hai có thể chỉnh độ ngả, với thao tác đóng/mở 1 chạm. Trong khi đó, hàng ghế thứ ba sử dụng cơ cấu đóng/mở 2 giai đoạn, mất thời gian hơn cho việc đóng/mở nhưng đáp ứng phần đệm dày và êm. Tổng chiều dài khoảng để chân 3 hàng ghế của Pajero Sport 2017 là 2.585mm, dài hơn so với 2.484mm của Toyota Fortuner nên dù là người lớn cao 1m75 vẫn thoải mái, dễ chịu khi ngồi ở vị trí này.

Tương tự những chiếc SUV khác, mẫu xe Nhật có thể gập cả 2 hàng ghế để gia tăng không gian chứa đồ. Tuy nhiên, do cơ cấu đóng mở khiến khi gập phẳng 2 hàng ghế sau, sàn xe không được phẳng đều nhưng dẫu sao vẫn thoáng và rộng rãi hơn với kiểu gập về hai bên của Fortuner. Cửa khoang hành lý nặng nề (dù đã nhẹ hơn 13% so với đời trước), nhưng Mitsubishi lại không trang bị cho mẫu xe của mình nút đóng mở điện là một điểm trừ đáng tiếc.

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết

Mitsubishi Pajero Sport 2017 dùng động cơ MIVEC V6 3.0L, cho công suất 217 mã lực tại 6.250 vòng/phút và mô-men xoắn 285 Nm tại 4.000 vòng/phút. Tốc độ cực đại theo nhà sản xuất cung cấp là 182 km/h. Hộp số tự động 8 cấp cùng hai lẫy chuyển số rõ ràng là một lợi thế lớn từ Mitsubishi khi mà Fortuner chỉ trang bị 6 cấp số, không chỉ “hứa hẹn” sự nhanh nhạy, linh hoạt khi vận hành mà còn là mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn so với người tiền nhiệm.

Tầm nhìn cao ráo đặc trưng của dòng SUV khiến đoạn đường từ đại lộ Võ Văn Kiệt dẫn ra Hầm Thủ Thiêm buổi sáng trở nên dễ dàng. Cảnh báo va chạm có thể nói là hoạt động nhạy quá mức cần thiết, dù còn cách xe phía trước đến cả 2-3 mét thì âm thanh bíp bíp cũng đã xuất hiện để nhắc nhở, gợi ý là nếu liên tục đi lại trong thành phố và phải lái xe nối đuôi thì bạn nên tắt chức năng ấy để tránh cảm thấy bị làm phiền. Tính năng cảnh báo điểm mù BSW hoạt động cũng chính xác không kém, chỉ cần có xe máy tiến đến gần từ bên cạnh thì biểu tượng trên gương chiếu hậu ngay lập tức nhấp nháy gây chú ý với người lái.

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết Lên đến cao tốc, ưu nhược điểm bắt đầu lộ diện rõ ràng hơn. Đạp lút sàn cho đến khi kim tốc độ chạm 120 km/h, khả năng tăng tốc tốt không có gì phải phàn nàn nhờ động cơ MIVEC V6 3.0L.

Lên đến cao tốc, ưu nhược điểm bắt đầu lộ diện rõ ràng hơn. Đạp lút sàn cho đến khi kim tốc độ chạm 120 km/h, khả năng tăng tốc tốt không có gì phải phàn nàn nhờ động cơ MIVEC V6 3.0L, nhưng nếu hộp số tự động 8 cấp không có nhược điểm, mọi thứ sẽ hoàn hảo hơn. Hộp số chuyển số khá chậm và hụt hơi đôi chút, sự giật cục ít nhiều sẽ cảm nhận được. Khi cần vượt xe khác, khả năng hiểu ý người lái không thực sự tốt, xe lì khá lâu rồi mới vọt lên. Muốn chủ động, người lái đành phải dùng lẫy chuyển số để ép vòng tua sao cho ưng ý, đây có thể xem là điểm bù trừ đáng khen của Mitsubishi. Vì hộp số 8 cấp mang đến dải tỷ số truyền rộng, các bước số nhàn nhã hơn, dẫn đến hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu được tối ưu và sự êm ái khi đi chậm. Giữ đều ga 90 km/h rồi tăng dần đến 120 km/h, hộp số lên tới số 8, vòng tua chỉ cầm chừng ở 2.000 vòng/phút.

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết

Khả năng cách âm bên ngoài và cách âm gầm của Pajero Sport 2017 rất đáng khen. Cộng với khối động cơ hoạt động nhẹ nhàng, tạo nên một không gian yên tĩnh cho khoang cabin. Giảm xóc vừa phải, không cứng quá mà cũng không mềm quá. Vô lăng hơi nhẹ đi ở tốc độ cao, mặt đường thế nào phản ứng lại chính xác như vậy, đúng bản chất của loại trợ lực lái thủy lực. Về độ êm ái, Pajero Sport 2017 xứng đáng nhận được lời khen, nói nôm na thì “một chín một mười" so với Ford Everest 2017.

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết

Mitsubishi nổi tiếng với nhiều chiến thắng ở cách giải đua địa hình, bởi vậy loạt sản phẩm của họ luôn được thừa hưởng những ưu điểm. Pajero Sport 2017 mang bản năng chinh phục những cung đường xấu nhờ trang bị những công nghệ hỗ trợ hàng đầu phân khúc, đó là 4 chế độ Off-Road (Sỏi, Đá, Bùn/Tuyết và Cát) kết hợp cùng vi sai chống trượt kiểu hybird và hệ thống dẫn động Super Select với 4 chế độ gài cầu gồm: 2H (một cầu), 4H (2 cầu – chuyên để đi lại ở điều kiện đường xá trơn trượt), 4HLc (2 cầu nhanh - khóa vi sai trung tâm) và 4LLc (2 cầu chậm - khóa vi sai trung tâm). Một chi tiết đáng chú ý là 4 chế độ Off-Road chỉ có thể kích hoạt và lựa chọn khi xe đã gài cầu 4HLc hoặc 4LLc.

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết

Đến bài Off-Road là lúc chuyển xe về chế độ 2 cầu. Thử thách bắt đầu bằng một con dốc, người lái chỉ việc bấm nút hỗ trợ đổ đèo, thư giãn chân phải rồi chú tâm vần vô-lăng cho chuẩn xác, phần còn lại để chiếc xe điều tốc độ và phanh sao cho hợp lý. Bài thử như trò trẻ con với Pajero Sport do không tạo được nhiều thách thức, chưa cần dùng đến nút gài cầu điện thì chúng tôi cũng đã dễ dàng “thoát” khỏi khu Off-Road. Điểm sáng nhất có thể nhận ra là khoảng sáng gầm cao (218mm) tạo cảm giác tự tin. Di chuyển trên con đường có phần đất nhô lên ở giữa như sống lưng khủng long chỉ nghe thấy tiếng lá cây cọ hơi loẹt xoẹt dưới gầm.

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết Nếu như bài Off-Road trên đường đất chỉ như khúc dạo đầu, thì bài chạy trên cát mới là nơi Pajero Sport 2017 thể hiện bản lĩnh. 

Nếu như bài Off-Road trên đường đất chỉ như khúc dạo đầu, thì bài chạy trên cát mới là nơi Pajero Sport 2017 thể hiện bản lĩnh. Bật chế độ Sand và gài cầu 4HLc (2 cầu nhanh - khóa vi sai trung tâm), xe tự hiểu đưa ra nhiều mô-men xoắn để cung cấp lực kéo lớn. Đang căng thẳng vượt địa hình cát, mọi đánh giá trên phố bỗng dưng không còn giá trị, tất cả dựa vào mọi phản ứng mà chiếc xe mang lại, truyền đạt qua vô-lăng, bàn đạp ga hay độ rung của thân xe.

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết

Hộp số 8 cấp tăng tốc hơi chậm trên cao tốc bỗng nhiên mạnh mẽ lạ thường trên bề mặt cát, cảm giác như nó vốn sinh ra để sử dụng trên những địa hình khó. Pajero Sport 2017 chinh phục đồi cát Bàu Trắng mà chẳng cần độ thêm lốp, hệ thống treo hay bất cứ thứ gì khác như xe Off-Road chuyên dụng nhờ vào chế độ gài cầu 4LLc cùng tùy chọn địa hình cát. Khi đó hệ thống cân bằng điện tử ASTC được ngắt, nhường chỗ lại cho những tính toán khác của động cơ và hộp số để tối ưu hóa sức kéo đến từng bánh xe. Bây giờ, người lái chỉ cần vận dụng thêm hai lẫy chuyển số thể thao để “chọn” cấp số phù hợp nhất cho từng quãng dốc và tốc độ.

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017 - quyết Hộp số 8 cấp tăng tốc hơi chậm trên cao tốc bỗng nhiên mạnh mẽ lạ thường trên bề mặt cát, cảm giác như nó vốn sinh ra để sử dụng trên những địa hình khó.

Bên cạnh những công nghệ hỗ trợ lái, danh sách an toàn của Pajero Sport 2017 gần như hoàn hảo, các tính năng tiêu chuẩn ở cả hai phiên bản gồm 07 túi khí, hệ thống phanh ABS/EBD, hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ xuống dốc, phanh tay điện tử, cảm biến đỗ xe trước/sau hay khung xe RISE cứng vững. Ngoài ra phiên bản cao cấp còn bổ sung thêm hệ thống chống tăng tốc ngoài ý muốn UMS, hệ thống cảnh báo điểm mù BSW và cụm camera quan sát 360 độ quanh xe.

Hiện tại, Mitsubishi Pajero Sport 2017 có 2 phiên bản tại Việt Nam, tương ứng với giá tiền 1.329 tỷ đồng và 1.488 tỷ đồng cho bản một cầu và hai cầu, trong khi đó bản cao cấp nhất của Toyota Fortuner cũng chỉ có giá 1,308 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua những gì đã thể hiện thì rõ ràng các yếu tố về công năng, vận hành và công nghệ an toàn đều là những điểm mà Pajero Sport 2017 nhỉnh hơn đối thủ. Và đúng như những gì mà thương hiệu với logo “ba viên kim cương đỏ” cam kết, họ mang đến cho khách hàng những chiếc SUV chất lượng dẫn đầu, “đắt xắt ra miếng”.

>> Xem thêm ảnh Mitsubishi Pajero Sport 2017

Anh Đức (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (30)


Có thể bạn quan tâm