07:05  | 

Người Trung Quốc mua bao nhiêu ôtô mỗi tháng?

Lượng tiêu thụ xe ở đất nước đông dân và có thị trường ôtô lớn nhất thế giới khiến nhiều người phải giật mình.

Trung Quốc hiện là thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Năm 2016, doanh số bán ôtô tại thị trường này đạt mức kỷ lục 28,03 triệu chiếc. Như vậy, nếu tính bình quân, thì cứ mỗi tháng, toàn dân Trung Quốc mua tới 2,33 triệu chiếc ôtô.

Người Trung Quốc mua bao nhiêu ôtô mỗi tháng? 1349153054368cached.jpg

Điều đáng nói là do thuế, phí cao, Trung Quốc đang nằm trong top 10 quốc gia có giá xe ôtô đắt nhất thế giới. Giá xe tại Trung Quốc phải gánh nhiều khoản thuế nặng nề do xu hướng bảo hộ ngành xe hơi nội địa. Tuy nhiên, sở hữu xe hơi trở thành xu hướng tiêu dùng và xã hội tại Trung Quốc, người dân tin rằng khi có xe hơi cơ hội phát triển kinh tế, thu nhập của họ cũng sẽ khác.

Nếu muốn sở hữu những thương hiệu xe nổi tiếng thế giới, cần trả tiền cao gấp vài lần giá xe cùng loại tại Mỹ. Chẳng hạn, chưa tính đến chi phí vận chuyển, giá một chiếc Range Rover chỉ có giá 45.000 USD tại Mỹ, người mua xe Trung Quốc phải chi ra tới 242.000 USD để sở hữu chiếc SUV này.

Bên cạnh giá thành cao, người dân ở một số thành phố lớn có nhiều người giàu của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh, Thiên Tân, Thâm Quyến, Hàng Châu, Thành Đô… còn phải đấu giá đăng ký xe. Nghĩa là mua được xe rồi, muốn chiếc xe lăn bánh thì chủ nhân của nó phải đi đấu giá để có quyền được đăng ký xe.

Nhiều rào cản, nhiều loại thuế phí nhưng điều đáng ngạc nhiên là doanh số bán xe tại thị trường Trung Quốc vẫn không ngừng tăng hằng năm. Còn nhớ, kể từ sau khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2001, ngành công nghiệp xe hơi của nước này đã tăng trưởng đáng kinh ngạc. Từ chỗ chỉ hơn 2 triệu xe giai đoạn đầu ấy, số xe bán ra tại Trung Quốc phát triển liên tục trong 17 năm với gấp 10 lần con số ấy, đạt khoảng 23 triệu chiếc mỗi năm.

Lam Anh (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm