Thứ Hai, 25/11/2024 | 13:04
07:00 |
Đánh giá Vespa LX 125 2017: Nâng cấp đáng giá ở khối động cơ
So với thế hệ cũ, Vespa LX 125 2017 không có nhiều thay đổi về mặt thiết kế. Điểm mới đắt giá nhất trên phiên bản này chính là khối động cơ iGet cho khả năng vận hành mạnh mẽ, êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Tháng 11/2013, Piaggio Việt Nam giới thiệu ra thị trường mẫu Vespa Primavera nhằm thay thế cho LX 125 từng được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng từ năm 2005 trong phân khúc xe tay ga cao cấp. Tưởng chừng như cái tên LX sẽ dần đi vào dĩ vãng thế nhưng hồi đầu tháng 3 vừa qua, hãng xe Ý lại tạo nên điều bất ngờ với người tiêu dùng Việt khi giới thiệu LX 125 với khối động cơ hoàn toàn mới.
Sự khác biệt lớn nhất trên Vespa LX 125 mới chính là khối động cơ i-Get 125 phân khối làm mát bằng không khí tích hợp với hệ thống phun xăng điện tử và hệ thống phối khí 3 van từng được áp dụng trên nhiều mẫu xe khác của Piaggio. Công suất và mô men xoắn cực đại đạt 10,2 mã lực tại 7,600 vòng/phút và 10.2 Nm tại 6,000 vòng/phút.
Theo sự giới thiệu của hãng, những ưu điểm lớn nhất ở khối động cơ mới này chính là khả năng bứt tốc ấn tượng, tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt là vận hành êm ái hơn nhiều thế hệ động cơ cũ. Thực hư thế nào sau đây tôi và các bạn sẽ cùng nhau khám phá.
Bứt tốc ấn tượng khi vượt xe
Trước khi nhận xe và trải nghiệm tôi cũng đã tìm hiểu sơ qua về khối động cơ mới trên LX 2017. iGet – Loại động cơ không mấy lạ lẫm với tôi cũng như những người tiêu dùng Việt bởi trước đó loại này đã từng được trang bị trên Liberty ABS, Medley 125 hay gần nhất là Vespa Primavera và Sprint. Tuy nhiên so với thế hệ động cơ cũ của LX thì đây là cả một sự lột xác đến kinh ngạc.
So với những mẫu xe kể trên, động cơ iGet 125cc trên LX 2017 có công suất nhỏ hơn đôi chút tuy nhiên khả năng tăng tốc và vọt thì vẫn khá đảm bảo. Khi đi trên một con phố thưa người với tốc độ đang là 20 – 30 km/h. Phía trước có một xe máy khác đang di chuyển với tốc độ thấp hơn. Liếc nhanh mắt phía trước nhận thấy cơ hội vượt đã tới tôi liền vặn ga và lách lên trước.
Tiếng động cơ gằn lên ngay tức thì, phản ứng của xe chậm 1 đến 2 tích tắc so với thao tác tay của tôi tuy nhiên đây không phải là vấn đề quá nỗi e ngại bởi ngay sau đó xe nhanh chóng bứt tốc vọt lên giúp tôi vượt qua xe phía trước một cách dễ dàng và an toàn.
Nhả tay ga và chưa cần sử dụng đến tay phanh, xe cũng ngay lập tức giảm tốc độ, động hơi khựng lại một vài nhịp. Đây cũng là một ưu điểm mà tôi đánh giá khá cao bởi với dải tốc trung bình và thấp, việc liên tục sử dụng tay phanh rất dễ tạo cảm giác mỏi tay cho người dùng. Nhờ lực hãm từ động cơ khi nhả ga khiến xe giảm tốc độ nhanh chóng cũng là một cách giúp người lái giảm bớt các thao tác, tạo sự thoải mái khi di chuyển.
Khả năng vận hành ở các dải tốc độ
Sau khi đề nổ, nhích nhẹ tay ga, xe nhanh chóng lăn bánh tuy nhiên lại không có cảm giác giật cục hay vọt quá mạnh mà rất nhẹ nhàng và êm ái. Ngay cả khi tăng tốc, hay giảm tốc, lực tác động từ động cơ lên hệ thống truyền động đến bánh xe đều rất êm ái.
Ở dải tốc độ trung bình từ 40 – 50 km/h, xe vận hành ổn định, khá đầm chắc. Khả năng tăng tốc và giảm tốc đều rất nhanh chóng đôi khi còn tạo nên sự phấn khích cho tôi với những những đoạn đường thẳng và đẹp. Tuy nhiên an toàn giao thông và chấp hành luật giao thông luôn là ưu tiên hàng đầu thế nên tôi đành phải kìm chế.
Tuy nhiên với dải tốc độ cao hơn, từ 60 – 80 km/h, Vespa LX125 mới có cảm giác bồng bềnh đôi chút. Nguyên nhân có thể là do phần đuôi khá nặng, khi xe di chuyển nhanh tạo ra lực quán tính khiến xe hơi lao về phía trước, kết hợp với bánh xe nhỏ tạo cảm giác bồng bềnh không còn đầm chắc như ở dải tốc độ trung bình.
Đây cũng không phải là vấn đề quá lớn bởi Vespa LX sinh ra chủ yếu để phục vụ nhu cầu di chuyển trong phố, nơi mà tốc độ tối đa cho phép chỉ là 40 km/h. Thậm chí ở khu vực ngoại thành, tốc độ tối đa cho phép cũng chỉ là 60 km/h thì vấn đề này càng không quá lo ngại.
Tiếng động cơ được cải thiện
Lấy xe từ quán café, đề nổ rồi cho xe từ từ lăn bánh, tôi thoáng nghe được tiếng xì xào từ người ngồi gần đó: “Ồ! Xe Vespa sao nổ êm vậy ta”. Vâng, ngay từ lần đầu tiên được trải nghiệm thế hệ động cơ mới của Piaggio tôi cũng từng ngạc nhiên như thế. Từ trước đến nay, xe Vespa luôn nổi tiếng với tiếng động cơ to đến mức khó chịu.
Nhiều khi nói vui, nếu như tôi sử dụng một chiếc Vespa đời cũ và nhà ở trong ngõ thì buổi tối đi chơi về muộn có khi phải tắt máy từ đầu ngõ dắt vào bởi sợ mọi người trong xóm bị đánh thức hết bởi tiếng động cơ to “ngoại cỡ” của xe. Tuy nhiên với động cơ iGet hoàn toàn mới, tất cả đã thay đổi. Theo Vespa, âm thanh đề nổ và tiếng kêu từ động cơ đã được cải thiện đến hơn 70% sau những phản ánh của khách hàng.
Thiết kế tinh tế
So với thế hệ cũ, Vespa LX 125 mới chỉ thay đổi ở một số chi tiết nhỏ giúp xe trông hiện đại và bắt mắt hơn. Xe sở hữu chiều dài 1.770 mm, rộng 705 mm, chiều dài trục cơ sở 1.280 mm, chiều cao yên xe 785 mm, trọng lượng không tải 114 kg, dung tích bình xăng khoảng 7L. Kích thước và trọng lượng này giúp tôi có thể dễ dàng vận hành xe mặc dù thể trạng người chỉ ở mức khiêm tốn.
Các bánh xe được làm từ hợp kim nhôm và có thiết kế tinh xảo, năm chấu, vành trước 11 inch kết hợp với lốp 110/70, trong khi vành sau 10 inch kết hợp với lốp 120/70, cả hai đều là lốp không xăm. Mặc dù sử dụng lốp không săm tuy nhiên nhờ có hệ thống giảm xóc hoạt động khá hiệu quả thế nên khi đi qua gờ giảm tốc hay đường xấu lực tác dụng từ xe ngược trở lại người lái không quá lớn đảm bảo sự thoái mái khi lái xe.
Hệ thống phanh đĩa phía trước sử dụng một đĩa phanh đường kính 200m và phanh tang trống 110mm ở phía sau. Đáng tiếc, Vespa LX 125 2017 không có phiên bản nào được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS mặc dù hầu hết các mẫu xe Piaggio khác đều đã được trang bị.
Hệ thống đèn pha tròn đặc trưng của mẫu xe LX, gương chiếu hậu ốp kim loại mạ chrome sáng. Mặt nạ trên LX 125 2017 vẫn giữ thiết kế tương tự như trên phiên bản cũ duy nhất chỉ khác ở lỗ thông gió chính giữa được làm ít khe hơn. Bảng điều khiển Vespa LX mới bao gồm đồng hồ tốc độ và tổng quãng đường đã chạy, báo mức nhiên liệu, đồng hồ kỹ thuật số và một loạt đèn cảnh báo như xin nhan, pha cốt, dự trữ nhiên liệu và mức dầu động cơ.
Yên xe thiết kế vừa phải, mềm, cho cảm giác ngồi khá thoải mái. Tay nắm dắt làm từ kim loại mạ chrome dạng ống, khóa yên vẫn nằm bên hông thay vì tích hợp nút bấm tiện dụng bên cạnh ổ khóa như trên Primavera. Ngăn chứa đồ phía dưới yên có khả năng để vừa 2 mũ nửa đầu hoặc 1 mũ 3/4 cùng một số đồ dùng cá nhân nhỏ.
Hộc đồ trước Vespa LX rất tiện dụng cho việc sử dụng hàng ngày để chứa các đồ vật nhỏ như kính mưa, kính mát hoặc găng tay. Đáng tiếc tại đây không được tích hợp cổng sạc USB cho các thiết bị di động như trên dòng Primavera hay Medley. Chính giữa sàn để chân được tô điểm bằng một tấm thảm dẻo với logo Vespa. Vị trí để chân có những đường gờ chạy dọc tạo điểm bám cho chân người lái.
Một chi tiết mà tôi vẫn chưa hài lòng trên thiết kế của Vespa chính là vị trí để chân cho người ngồi sau. Chi tiết này được đặt tại điểm cuối của mặt sàn phía trước thay vì được thiết gạt ra thu vào nằm lùi ra phía sau như trên đa số những mẫu xe khác. Trông có vẻ tiện dụng thế nhưng lại khá bất tiện khi mỗi lần dừng xe và bỏ chân xuống chống, chân của người lái thường chạm vào mũi chân người ngồi sau khá khó chịu.
Kết luận
Với thiết kế thời trang, hiện đại vốn đã trở thành thương hiệu trong lòng người tiêu dùng, đặc biệt là khả năng vận hành và cảm giác lái đã được cải tiến một cách rõ rệt chắc chắn trong thời gian tới Vespa LX 125 mới sẽ trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều trong mắt người tiêu dùng đặc biệt là phái đẹp. Nếu như cải thiện được một số nhược điểm còn tồn tại, Vespa LX mới thực sự sẽ là một lựa chọn đáng tiền trong phân khúc xe tay ga cao cấp vốn đang cực kì phát triển tại Việt Nam.
Thông số kĩ thuật Vespa LX 125 2017:
- Giá: 67,9 triệu đồng
- Chiều cao yên: 785 mm
- Khoảng cách trục bánh xe: 1.280 mm
- Dung tích bình xăng: 7 lít
- Kích cỡ lốp trước/ sau: Trước: 110/70-12 và 120/70-12
- Loại động cơ: iGet, xy lanh đơn, 4 kì, 3 van
- Dung tích xy-lanh: 124,5 cc
- Công suất tối đa: 10,2 mã lực tại 7.600 vòng/phút
- Mô-men cực đại: 10,2 Nm tại 6.000 vòng/phút
- Hộp số: tự động vô cấp
- Hệ thống khởi động: Điện
- Hệ thống phanh trước: Đĩa đơn đường kính 200 mm
- Hệ thống Phanh sau: tang trống đường kính 110 mm
Xem thêm ảnh chi tiết đánh giá Vespa LX 125 2017
Tới Nguyễn
Ý kiến đánh giá