17:00  | 

Đầu 2018, Hà Nội “xóa sổ” xe máy cũ nát

Bắt đầu từ 1/1/2018, Hà Nội sẽ thu hồi toàn bộ các xe máy cũ nát, không đảm bảo điều kiện về môi trường, an toàn lưu thông.

Theo đó, vào tháng 7 tới, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ trình HĐND thành phố đề án Quản lý phương tiện giao thông, trong đó đề xuất các phương án thu hồi xe máy cũ trên địa bàn.

Đầu 2018, Hà Nội “xóa sổ” xe máy cũ nát xemaycu.jpg

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay: “Chính phủ có lộ trình thu hồi xe máy cũ nát từ 1/1/2018, song đến nay Bộ Giao thông vẫn chưa có quy định tiêu chuẩn về khí thải, niên hạn xe máy nên chưa có đủ tính pháp lý để thu hồi”.

“Do đó, trong năm nay, Hà Nội sẽ tiến hành rà soát trên 5 triệu xe máy đang lưu hành và thống kê những xe cũ nát theo niên hạn, sau đó phối hợp với Bộ Giao thông đưa ra quy định về tiêu chuẩn xe máy cần thu hồi”.

"Nếu Bộ Giao thông vẫn chậm trễ đưa ra quy định về tiêu chuẩn xe máy cũ cần thu hồi thì Hà Nội sẽ đề xuất Chính phủ cho phép thí điểm dựa trên các đánh giá, vì thành phố được thực hiện một số cơ chế đặc thù theo Luật thủ đô", vị đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nói.

Xe máy là loại tài sản cá nhân, là phương tiện đi lại chủ yếu và mưu sinh của nhiều người dân nên tính phức tạp rất cao. Đặc biệt, hiện xe cổ đang là thú chơi của người dân, vì vậy, những chiếc xe máy cũ này bị thu hồi cũng là một câu chuyện đáng để bàn.

Được biết, Hà Nội hiện có 5,2 triệu xe máy; 10.686 xe máy điện, 30 xe môtô 3 bánh được cấp đăng ký và 4.367 xe môtô 3, 4 bánh tự chế (không được cấp đăng ký). Trong đó, có gần một nửa số lượng xe máy đã sử dụng lâu năm, nhiều xe sản xuất từ những năm 80, 90 của thế kỷ trước vẫn đang tham gia giao thông.

hath-iq (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm