13:13  | 

Lái Mazda3 và Mazda6 mới, hiểu về công nghệ GVC

Muốn hiểu và thấy rõ được một công nghệ mới trên xe, chẳng gì hơn là bạn phải “thử tận tay”, trực tiếp cầm lái và so sánh.

Ngày 30/06/2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Mazda đã tổ chức chương trình “Trải nghiệm công nghệ GVC trên bộ đôi Mazda3 và Mazda6 (2017)”.

Lái Mazda3 và Mazda6 mới, hiểu về công nghệ GVC lai-thu-mazda-gvc-3.jpgTrường Hải tổ chức chương trình “Trải nghiệm công nghệ GVC trên bộ đôi Mazda3 và Mazda6" tại Tp.HCM

Đây là chương trình trải nghiệm thực tế được Mazda tổ chức với mong muốn truyền tải thông điệp về sự gắn kết giữa người lái và xe theo triết lý Jinba-Ittai (khi người lái và xe là một), thông qua hệ thống hỗ trợ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control (GVC), nâng cao sự ổn định – thoải mái – an toàn khi điều khiển. Mazda3 và Mazda6 2017 là bộ đôi đầu tiên sở hữu công nghệ tiên tiến này.

Thử xe tại khu đô thị “sang chảnh” bậc nhất Sài Gòn

Trong sự kiện lái thử Mazda3 và Mazda6 mới tại Sài Gòn những ngày cuối tuần qua, Trường Hải đã rất “khéo” khi mời cánh phóng viên trải nghiệm công nghệ GVC ngay trên đất của mình – khu đô thị Sala – một địa điểm “sang chảnh” bậc nhất Sài Thành.

Lái Mazda3 và Mazda6 mới, hiểu về công nghệ GVC lai-thu-mazda-gvc-8.jpgĐiều kiện lái thử lý tưởng tại khu đô thị Sala

Những con phố sạch sẽ, vắng người, những tòa nhà chung cư cao cấp, những biệt thự xa hoa không chỉ làm mãn nhãn người nhìn mà còn là điều kiện lý tưởng để chúng tôi thử xe. Trường Hải đã chọn một bãi đỗ xe rộng mênh mông, chất lượng mặt đường tốt, sắp sa hình để các phóng viên kiểm nghiệm một cách đầy đủ tính năng của công nghệ GVC.

Khoảng 30 người trong giới truyền thông về ôtô xe máy được chia thành 3 nhóm (A, B, C) lần lượt đồng thời lái thử 6 chiếc Mazda3 và Mazda6 trong khuôn viên khu đô thị Sala. Sau đó, đổi nhóm, lái 5 chiếc xe mới khác trên sa hình để thấy rõ được tính ưu việt của GVC. Cuối cùng, các phóng viên còn có cơ hội ngồi lại trên 2 mẫu Mazda3 và Mazda6 đời trước để so sánh sự khác biệt giữa các sản phẩm có và không trang bị GVC.

Dĩ nhiên trước khi lái thử, người tham gia được nghe chuyên gia kỹ thuật của Mazda phổ biến các quy định an toàn, giới thiệu sâu về công nghệ GVC và xem các video.

Ông Toru Yoshioka – Phó Tổng Giám đốc Phát triển Hệ thống của Tập đoàn Mazda Nhật Bản cho biết: “Hệ thống G-Vectoring Control sẽ hỗ trợ người lái điều khiển phương tiện như một chuyên gia. Để đảm bảo lái xe thoải mái, an toàn hơn trong các tình huống thông thường, chúng tôi cung cấp một môi trường lái xe tốt cùng khả năng hiển thị tuyệt vời bằng cách định vị những điểm kiểm soát chính ở vị trí lý tưởng và cải thiện tính ổn định khi vận hành để đảm bảo lái xe có thể điều khiển xe mà không lo lắng hoặc căng thẳng”.

“Tận mục sở thị” công nghệ GVC

2 sản phẩm chủ lực của Mazda tại thị trường Việt Nam là Mazda3 và Mazda6 mới đã được Thaco giới thiệu tới người tiêu dùng Việt cách đây ít lâu. Ngay cả việc tôi đã từng tham gia buổi ra mắt xe, được nghe giới thiệu về công nghệ GVC, nhưng quả thật, đó chỉ là lý thuyết, muốn biết công nghệ GVC có điểm ưu việt gì, chẳng gì hơn là phải trực tiếp lái thử và cảm nhận.

Lái Mazda3 và Mazda6 mới, hiểu về công nghệ GVC lai-thu-mazda-gvc-13.jpgMuốn biết công nghệ GVC có điểm ưu việt gì, chẳng gì hơn là phải trực tiếp lái thử và cảm nhận

Ngồi lên chiếc Mazda3 và Mazda6 mới, lái thử theo sa hình đã bố trí sẵn, tôi đã cảm nhận được ngay điểm khác biệt khi xe có trang bị GVC. Cái hay của công nghệ này là tạo mối liên kết cảm xúc giữa người và xe, nâng cao trải nghiệm cầm lái dựa theo triết lý Jinba Ittai – Khi người và xe là một. Với triết lý Jinba Ittai, Mazda3 và Mazda6 được tạo ra không chỉ đơn thuần là những cỗ máy, mà có thể thấu hiểu và hỗ trợ tối đa cho người lái. Vị trí chân ga và chân phanh được bố trí hoàn toàn trùng khớp với tư thế ngồi tự nhiên của người lái. Trong khi hệ thống tay lái được kết nối hoàn hảo với động cơ thông qua công nghệ GVC, giúp người lái vận hành một cách chính xác, mang đến sự thoải mái và dễ chịu khi ngồi trên xe.

Ở ngay khúc cua đầu tiên trong sa hình, tiếp đến là đoạn đánh lái gấp, có thể cảm nhận được chiếc xe không bị lệch khỏi quỹ đạo đường thử khi vào cua nhanh. Thân xe ổn định, người không bị xô sang hai bên. Khi tôi đánh lái gấp, cũng không cần phải xoay vô-lăng nhiều.

Điều này có được là nhờ công nghệ GVC dựa trên tác động của người vào vô-lăng (góc đánh lái, tốc độ đánh lái), hệ thống truyền thông tin trực tiếp đến động cơ, từ đó điều chỉnh mô-men xoắn đầu ra của động cơ một cách cách chủ động, giúp việc điều khiển xe diễn ra nhịp nhàng và chính xác hơn, hạn chế số lần điều chỉnh đến mức tối đa. Hệ thống GVC chủ động hỗ trợ kiểm soát tốc độ của xe, giúp sự thay đổi gia tốc diễn ra không quá đột ngột, nhằm nâng cao sự thăng bằng và ổn định của người ngồi, tạo cảm giác thoải mái khi xe di chuyển.

Lái Mazda3 và Mazda6 mới, hiểu về công nghệ GVC lai-thu-mazda-gvc-35.jpgCông nghệ GVC giúp thân xe không bị văng khi đánh lái gấp

Theo các chuyên gia từ Mazda, điều làm cho công nghệ GVC trở nên đặc biệt đó là hệ thống phản ứng một cách rất nhanh và chính xác, người lái thường không cảm nhận được khi hệ thống này hoạt động. Người điều khiển xe hoàn toàn không mất đi sự tự nhiên trong quá trình cầm lái. Công nghệ GVC thậm chí hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện mặt đường trơn trượt, ít độ bám như lúc trời mưa, hay bề mặt đường xấu. Lốp xe luôn bám đường trong bất kỳ tình huống nào, độ an toàn cũng vì thế được nâng cao.

Khi lái thử lần lượt cả Mazda3 và Mazda6 mới qua tất cả các chướng ngại của sa hình rồi quay trở lại điều khiển thế hệ cũ của 2 mẫu xe này thì thêm một lần nữa, tôi thấy rõ được tác dụng của GVC. Khi lái 2 mẫu xe cũ, thân xe khi vào cua nhanh văng nhiều hơn, người ngồi tại tất cả các vị trí trên xe bị dao động nhiều hơn.

Lái Mazda3 và Mazda6 mới, hiểu về công nghệ GVC lai-thu-mazda-gvc-41.jpg Lái Mazda3 và Mazda6 mới, hiểu về công nghệ GVC lai-thu-mazda-gvc-40.jpg Người tham gia được điều khiển thệ cũ của 2 mẫu Mazd3 và Mazd6 để cảm nhận sự khác biệt 

Buổi trải nghiệm xe tuy diễn ra trong trọn một buổi sáng tại khu đô thị Sala, thời gian không phải là nhiều, nhưng phần nào một người trải nghiệm như tôi đủ nhận ra sự ưu việt của GVC. Thêm công nghệ mới này, hẳn Mazda3 và Mazda6 sẽ lại tiếp tục chinh phục được nhiều khách hàng đang ngày càng khó tính tại thị trường Việt Nam.

Lái Mazda3 và Mazda6 mới, hiểu về công nghệ GVC lai-thu-mazda-gvc-42.jpg

Thế Đạt (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm