09:05  | 

Mazda3 sắp được áp dụng công nghệ Skyactiv-X

Mazda đang bắt đầu thử nghiệm công nghệ Skyactiv-X - hệ thống đánh lửa không cần phải thông qua bu-gi.

Thương hiệu xe hơi Nhật Bản – Mazda đang tiến hành thử nghiệm cộng nghệ Skyactiv-X và cũng sẽ đi tiên phong trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới thương mại hóa động cơ đánh lửa mà không cần thông qua bu-gi.

Mazda3 sắp được áp dụng công nghệ Skyactiv-X mazda3-skyactiv-x-3.jpgMazda đang tiến hành thử nghiệm công nghệ Skyactiv-X (hệ thống đánh lửa không cần bu-gi - Spark Controlled Compression Ignition) trên mẫu Mazda3.

Cuối cùng thì Mazda cũng đã công bố thông tin về công nghệ đánh lửa không cần thông qua bu-gi như ở các mẫu xe truyền thống (SCCI – Spark Controlled Compression Ignition). Nghe thoáng qua, thì công nghệ này không khác mấy so với hệ thống đánh lửa ở các dòng xe chạy dầu diesel.

Nói sơ một chút về động cơ dầu diesel, động cơ sử dụng nhiên liệu dầu diesel cũng là một loại động cơ đốt trong, khác với động cơ xăng là sự cháy của nhiên liệu, tức là dầu diesel được phun vào buồng đốt hòa trộn với không khí được nén ở áp suất và ở nhiệt độ cao ở kì nén rồi tự bốc cháy. Hỗn hợp cháy giãn nở và sinh công cho động cơ.

Do những ưu việt của nó so với động cơ dùng nhiên liệu xăng, như hiệu suất động cơ cao hơn hay nhiên liệu dầu diesel cũng rẻ tiền hơn so với xăng, cho nên động cơ này được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, đặc biệt là trong ngành giao thông vận tải và vận tải bộ. Tuy nhiên, một số nhược điểm của động cơ dầu diesel so với xăng có thể điểm đến là khối lượng nặng hơn so với động cơ xăng, tốc độ động cơ thấp hơn và đặc biệt là gây ồn.

Nhằm khắc phục những nhược điểm và phát triển tốt hơn, các kỹ sư của hãng cho biết, với công nghệ SCCI kết hợp với động cơ này hứa hẹn sẽ giúp tăng công suất máy lên hơn khoảng 20 – 30%, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Trước mắt, Mazda sẽ tập trung vào các thị trường đang hạn chế bán xe chạy xăng, hoặc dầu diesel để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, và sẽ giới thiệu các loại xe điện và công nghệ sử dụng điện trên xe hơi bắt đầu từ năm 2019.

Dự kiến, công nghệ Skyactiv-X của Mazda sẽ được áp dụng trước vào mẫu Mazda3, và hãng có thể sẽ giới thiệu công nghệ này tại triển lãm xe hơi Tokyo Motor Show diễn ra vào tháng sau. Bên cạnh đó, Mazda còn nhắm đến mục tiêu đưa ra tiêu chuẩn công nghệ lái xe tự lái trên tất cả các mẫu xe của hãng vào năm 2025.

NhonVT (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm