10:25  | 

Nghe chuyên gia Đài Loan bàn về giải pháp ATGT cho xe máy

Mới đây tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo quốc tế về vấn đề ATGT đường bộ và những giải pháp dành riêng cho xe máy với sự tham gia của hiệp hội các nhà sản xuất xe máy quốc tế (IMMA) và các thành viên thuộc hiệp hội các nhà sản xuất xe máy châu Á (FAMI).

Đây là hội thảo quốc tế nằm trong khuôn khổ Hội nghị họp thường niên do hiệp hội các nhà sản xuất xe máy châu Á (FAMI) tổ chức và lần đầu tiên đến với Việt Nam với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy quốc tế (IMMA) và các thành viên thuộc hiệp hội các nhà sản xuất xe máy châu Á (FAMI) gồm Indonesia, Nhật Bản, Philippine, Malaysia, Đài Loan, Thái Lan và chủ nhật Việt Nam.

Nghe chuyên gia Đài Loan bàn về giải pháp ATGT cho xe máy dsc-3335.jpg

Tại Đây các chuyên gia đến từ các nước trong hiệp hội đã được nghe đại diện đến từ Đài Loan, Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm và những giải pháp an toàn giao thông dành riêng cho phương tiện xe máy. Tuy đường phố Việt Nam rất nhiều xe máy nhưng thực tế, Việt Nam vẫn đứng sau Đài Loan về tỉ lệ xe máy lưu thông trên đường.

Theo thống kê, số lượng mô tô xe máy đã đăng kí ở Việt Nam bình quân cứ 1.000 dân có 460 xe máy, trong khi đó ở đài loan con số này là 676 xe trên 1.000 dân. Dù mức thu nhập khá cao, giá ô ô lại rẻ chỉ bằng 1/3 Việt Nam thế nhưng người Đài Loan vẫn ưa chuộng sử dụng x máy cỡ nhỏ. Thế nhưng, dù mật độ giao thông có cao như vậy, người Đài Loan lại quy hoạch hạ tầng giao thông rất tốt.

Bà Mei Chih – Đại điện Đài Loan đã chia sẻ những kinh nghiệm như: Khu vực chờ rẽ trái 2 giai đoạn dành cho xe máy tại giao lộ, khu vực chờ, dừng của xe máy, đường dành riêng, ưu tiên cho xe máy, … Bên cạnh đó người dân có ý thức cao trong việc chấp hành luật giao thông. Họ luôn đi đúng làn đường, để xe đúng nơi quy định.

Do đó, lượng xe máy dù nhiều nhưng giao thông không hỗn loạn, đường phố vẫn trật tự, không lộn xộn như ở Việt Nam. Nếu vi phạm giao thông cơ quan chức năng chỉ cần gửi hóa đơn đến nhà, quá hẹn nộp sẽ bị phạt lũy tiến và quá 1 năm sẽ tịch thu xe sung công quỹ.

Trong khi đó, đại diện của Ủy ban ATGT quốc gia Việt Nam cũng chia sẻ và đưa ra 7 giải pháp cấp bách với hy vọng giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông:

1, Giải quyết bài toàn ATGT từ gốc quy hoạch và trên quan điểm TOD (Quy hoạch đô thị hỗ trợ phát triển vận tải công cộng), đặc biệt quy hoạch sử dụng đất của ngành GTVT trong quá trình phát triển đô thị.

2, Cần có cách nghiên cứu, điều tra chuyên sâu các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trên cơ sở đó kiến nghị những chính sách, quy định liên quan đến ATGT.

3, Phát triển vận tải hành khách công cộng và vận tải cá nhân một cách hài hòa trong đó đảm bảo hành lang đi bộ.

4, Nâng cao ý thức người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong đó tuyên truyền là một giải pháp vừa cấp bách vừa lâu dài cần thực hiện một cách sâu rộng tới người dân.

5, Nâng cao ý thức qua giáo dục tuyên truyền, kết hợp chặt chẽ với xử phạt theo mức độ vi phạm và quản lý tái phạm.

6, Nâng cao vai trò quyền hạn và năng lực của địa phương, ban ATGT địa phương.

7, Áp dụng công nghệ kinh tế tác động đến vị phạm giao thông trong đó thay đổi quy định bảo hiểm xe cơ giới theo kinh nghiệm và trình độ lái xe.

Những bài học kinh nghiệm, đề xuất hợp tác giữa các quốc gia thành viên trong FAMI đặc biệt dành cho Việt Nam trong hội thảo lần này là hết sức quan trọng. Hội thảo không chỉ là cơ hội để các thành viên FAMI ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong công tác quản lý và đảm bảo an toàn giao thông, mà nhìn rõ những khó khăn thách thức về giao thông Việt Nam đang đối mặt.

Từ đó, FAMI, VAMM và chính phủ Việt Nam sẽ đề xuất những kế hoạch hợp tác cụ thể, hiệu quả, bền vững, chung tay góp sức cải thiện tình trạng giao thông tại Việt Nam, kéo giảm và tiến tới không có tai nạn giao thông tại vào những thập kỉ tiếp theo.

Johnny (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm