09:10  | 

Những chiếc xe Ford đã trải qua “thử thách khắc nghiệt” như thế nào?

Ít ai biết rằng, để mỗi chiếc xe Ford tới tay khách hàng, chúng đều phải trải qua những thử thách khắc nghiệt nhất.

Hệ thống trung tâm thử nghiệm toàn diện của Ford tại châu Á đã thử thách các dòng xe trong mọi điều kiện từ những địa hình khắc nghiệt nhất cho tới những cung đường hàng ngày, để đảm bảo rằng chỉ những chiếc xe có chất lượng quốc tế mới được đưa vào dây chuyền sản xuất của Ford.

Những chiếc xe Ford đã trải qua “thử thách khắc nghiệt” như thế nào? fords-vehicle-corrosion-test-facility-in-australia-1.jpgFord tại châu Á đã thử thách các dòng xe trong mọi điều kiện từ những địa hình khắc nghiệt nhất 

Trên khắp các cơ sở thử nghiệm tại Thái Lan, Ấn Độ, Úc và giờ là Trung Quốc, những chiếc xe của Ford đã phải trải qua một quá trình “rung, lắc và lộn vòng” với nhiều bài kiểm tra, một số chiếc xe đã được thử thách trong khoảng nhiệt độ từ -40 độ C cho tới 95 độ C.

Breeze Shi - Giám sát Kỹ thuật Thử nghiệm tại phòng thí nghiệm Đánh giá và Kiểm định Xe của Ford tại Nam Kinh, Trung Quốc, cho biết: "Việc xác định và tính toán chính xác mức độ hao mòn của các bộ phận trên xe theo thời gian là một thông tin quan trọng”.

Thái Lan và Ấn Độ

Các phòng thí nghiệm của Ford tại Thái Lan và Ấn Độ tiên phong trong việc đem lại sự hài lòng cho khách hàng thông qua việc loại bỏ những chi tiết nhỏ gây phiền toái cho người lái xe.

Ở các cơ sở nghiên cứu người tiêu dùng của Ford tại nhà máy sản xuất Ford Thái Lan (FTM), và Nhà máy lắp ráp xe và động cơ Sanand (SVAEP), các kỹ sư đã tìm hiểu và đặt mình vào góc nhìn và thói quen của khách hàng, từ đó mô phỏng những cung đường mà khách hàng sẽ di chuyển trong những điều kiện và khí hậu khác nhau. Thậm chí, một phòng thí nghiệm, các thiết bị cho phép mô phỏng chi tiết quá trình sử dụng xe trong nhiều năm di chuyển trên bề mặt gồ ghề như đá cuội để chắc chắn rằng không có tiếng kêu khác biệt nào phát ra từ xe.

Những chiếc xe Ford đã trải qua “thử thách khắc nghiệt” như thế nào? fords-vehicle-corrosion-test-facility-in-australia-2.jpgTrong các buồng nóng và lạnh ở cả hai cơ sở, các kỹ sư thử nghiệm liên tục để đảm bảo các mọi bộ phận của xe có thể hoạt động bền bỉ 

Trong các buồng nóng và lạnh ở cả hai cơ sở, các kỹ sư thử nghiệm liên tục để đảm bảo các mọi bộ phận của xe có thể hoạt động bền bỉ như cửa cốp sau, mui xe và các tính năng điện như hệ thống sưởi trong khoảng nhiệt độ từ 49 độ C xuống tới mức -29 độ C. Mặc dù các khách hàng ở Thái Lan và Ấn Độ nhiều khả năng sẽ không sử dụng xe ở mức nhiệt độ thấp như vậy, nhưng nhóm kỹ sư đã cân nhắc các trường hợp bao gồm cả những khách hàng ở nhiều quốc gia có khí hậu lạnh – nơi những chiếc bán tải Ranger, Everest SUV, EcoSport và Figo được xuất khẩu tới.

Úc

Khu vực thử nghiệm You Yangs của Ford (YYPG) được xây dựng tại ngoại ô Melbourne, Úc, là cơ sở thử nghiệm lâu đời nhất của Ford tại Châu Á Thái Bình Dương và cũng là nơi có những bài kiểm tra khắt khe nhất được tiến hành. Với những những thay đổi nhanh chóng đang diễn ra trong ngành kinh doanh ô tô toàn cầu, cơ sở rộng 950 hecta của Ford hiện đang được nâng cấp, cho phép công ty thử nghiệm một loạt các sản phẩm và công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến.

Những chiếc xe Ford đã trải qua “thử thách khắc nghiệt” như thế nào? fords-vev-environmental-chamber-multi-axel-simulation-table-1.jpgMột bài kiểm tra khắc nghiệt khác mà các kỹ sư của Ford áp dụng ở YYPG

Một trong những bài kiểm tra mà tất cả các bản mẫu và xe tiền-sản-xuất sẽ phải trải qua tại khu vực thử nghiệm đó là “Chu trình độ bền toàn diện”. Việc đánh giá kéo dài cả ngày lẫn đêm này nhằm mô phỏng 10 năm sử dụng xe, hoặc di chuyển 240.000km với cường độ sử dụng cao chỉ trong vài tuần. Những con đường đầy sỏi, đá cuội, hố, lề đường và vũng nước đều là những thử thách trong bài kiểm tra này. Để tăng cường hiệu quả đo lường, các yếu tố về môi trường như bụi, nước và bùn cũng được đưa vào thử thách, khí đó, các lực kế sẽ mô phỏng việc kéo tải nặng khi di chuyển trên đường và băng qua đèo núi.

Một bài kiểm tra khắc nghiệt khác mà các kỹ sư của Ford áp dụng ở YYPG là bài Kiểm tra độ Hao mòn Toàn diện của xe kéo dài 12 tuần liền, 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, để kiểm tra khả năng chịu đựng của xe ngay cả trong những điều kiện ẩm và mặn nhất của khí hậu vùng biển.

Thử nghiệm khắc nghiệt này bao gồm kiểm soát độ ẩm, các bề mặt di chuyển khác nhau. Xe sẽ phải tiếp xúc với muối, bụi và sỏi, trong khi nhiệt độ và độ ẩm xung quanh thay đổi liện tục giữa cực nóng và cực lạnh.

Những chiếc xe Ford đã trải qua “thử thách khắc nghiệt” như thế nào? fords-vehicle-corrosion-test-facility-in-australia-4.jpgTổng quãng đường cho các thử nghiệm ăn mòn xe lên tới 10.000 km với những đìu kiện khác nhau

Tổng quãng đường cho các thử nghiệm ăn mòn xe lên tới 10.000 km, tương đương khoảng sáu năm di chuyển trong các khu vực như Bờ Đông của Úc hoặc bờ biển phía Tây của New Zealand.

Đến cuối bài kiểm tra, toàn bộ thân vỏ sẽ được gỡ xuống để kiểm tra xem chúng sẽ thay đổi thế nào trước sự hao mòn khắc nghiệt ấy. Quá trình này đảm bảo rằng tất cả các yếu tố trên xe đều được đánh giá như bề mặt, khả năng vận hành và sử dụng. Khi biết chính xác các phần và bộ phận của xe bị ảnh hưởng như thế nào, các kỹ sư của Ford sẽ có biện pháp tức thời trước những ảnh hưởng và tác động lâu dài của môi trường.

Nam Kinh, Trung Quốc

Các buồng mô phỏng môi trường mới của Ford ở Nam Kinh, Trung Quốc, đã đưa xe tới một giới hạn thông qua việc lắc, rung và va chạm để kiểm tra hiệu năng của xe.

Những chiếc xe Ford đã trải qua “thử thách khắc nghiệt” như thế nào? fords-vev-environmental-chamber-extreme-sunlight-1.jpgCác buồng mô phỏng môi trường của Ford đưa xe tới một giới hạn mới

Một trong ba buồng đầu tiên - buồng ánh nắng mặt trời mô phỏng lại hình ảnh một chiếc xe khi phải đứng dưới ánh nắng mặt trời trong nhiều giờ liền. Đèn cường độ cao sẽ làm nóng buồng tới nhiệt độ cao cực điểm 45 độ C, làm cho một số bộ phận của xe nóng lên đến mức 107 độ C, nhiệt độ đủ nóng để chiên một quả trứng.

Để bảo vệ các kỹ sư Ford trước những điều kiện khắc nghiệt khi làm việc trong các buồng kiểm tra, họ được trang bị một bộ đồ tráng nhôm, điều này làm họ trông giống như phi hành gia từ một bộ phim khoa học viễn tưởng những năm 1960. Bộ đồ là một biện pháp phòng ngừa trong trường hợp các bộ phận kim loại tan chảy và bắn về hướng của các kỹ sư trong khi họ đang ở trong buồng, và có thể bảo vệ người mặc trước nhiệt độ môi trường lên đến 200 độ C.

Trong buồng thứ hai, các bài kiểm tra mô phỏng một bộ phận cụ thể sẽ hoạt động như thế nào khi chạy 240.000 km trên những con đường gập ghềnh - tất cả chỉ trong 72 giờ. Các thành phần của xe được gắn vào một bảng mô phỏng đa trục - một bệ đỡ thủy lực rung lắc liên tục. Để tăng thêm sự khắc nghiệt, các bài kiểm tra sẽ được thực hiện trong các điều kiện với nhiệt độ dao động từ 40 độ C đến 95 độ C. Các bài kiểm tra là một cách để đánh giá hiệu suất của xe khi sử dụng ở cường độ cao mà không thể mô phỏng thông qua thực tế.

Buồng cuối cùng của chu trình nhằm thử nghiệm một bộ phận quan trọng của xe mà có thể cứu sống bạn: túi khí. Nếu túi khí không mở đúng tốc độ, hoặc không đủ an toàn, chúng sẽ được xếp vào danh mục hoạt động kém hiệu quả. Nhằm giám sát công đoạn này một cách cẩn thận, buồng bung túi khí ở Nam Kinh sử dụng các camera quay được chuyển động siêu chậm để ghi lại quá trình bung túi. Sau đó, các kỹ sư của Ford phân tích kỹ lưỡng mỗi mili giây của quá trình này để xác định các vấn đề tiềm ẩn.

Những chiếc xe Ford đã trải qua “thử thách khắc nghiệt” như thế nào? fords-vev-environmental-chamber-extreme-sunlight-2.jpgCác kỹ sư của Ford ở Nam Kinh thử nghiệm việc bung túi khí trong khoảng nhiệt độ từ -40 độ C đến 65 độ C

Để đảm bảo an toàn, sự tỉ mỉ là vô cùng quan trọng. Các kỹ sư của Ford ở Nam Kinh cũng thử nghiệm việc bung túi khí trong khoảng nhiệt độ từ -40 độ C đến 65 độ C. Tuy nhiên, máy quay không thể hoạt động ở khoảng nhiệt độ trên. Nhằm khắc phục vấn đề này, đội ngũ kỹ sư đã có sáng kiến tạo ra một hệ thống đường ray kết nối phòng làm nóng/lạnh và phòng quay. Các chi tiết sẽ được làm mát hoặc làm nóng trong một phòng riêng biệt, và sau đó đưa nó vào một phòng ngay bên cạnh để tiến hành bài thử nghiệm.

Có thể thấy, phạm vi và cường độ của những bài kiểm tra mà Ford áp dụng đối với các sản phẩm của hãng trên khắp châu Á được thiết kế để đảm bảo hiệu năng và sự an toàn tối đa ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.

Z0N (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm