08:05  | 

7 bước cần làm khi đi đăng ký xe máy

Thủ tục đăng ký xe máy mới thực tế không quá phức tạp, nhưng nhiều người lại tỏ ra khá lúng túng. Dưới đây là 7 bước tuần tự cần thực hiện để hoàn thành thủ tục này.

Bước 1: Kiểm tra giá xe trong hóa đơn

Bạn đến cửa hàng xe máy để mua xe với giá gốc. Khi đó, cửa hàng sẽ xuất cho bạn một tờ hóa đơn giá trị gia tăng và một phiếu kiểm tra chất lượng xe khi xuất xưởng.

7 bước cần làm khi đi đăng ký xe máy dsc-1624.jpg

Lúc này, điều quan trọng bạn cần làm đó là kiểm tra thật kỹ giá tổng cộng (bao gồm giá mua xe và thuế GTGT) được in trên hóa đơn. Giá này cần nhỏ hơn hoặc bằng đúng số tiền mà bạn đã bỏ ra để mua xe. Nếu mức giá được ghi cao hơn thì bạn cần khiếu nại với nhân viên bán hàng với khi đó, số tiền bạn phải bỏ ra để đóng khoản phí trước bạ sẽ cao hơn so với thực tế.

Trong quá trình khảo giá để mua xe, các cửa hàng sẽ đưa ra 2 lựa chọn giá cho bạn: Thứ nhất là giá không bao gồm giấy tờ, tức là bạn sẽ phải tự mình đi làm thủ tục đăng ký xe máy mới (giá bán xe đã bao gồm thuế GTGT), lựa chọn thứ hai đó là giá xe đã bao gồm giấy tờ, đã bao gồm thuế GTGT và khoản phí đăng ký xe mới cùng phí dịch vụ đăng ký xe để trả cho cửa hàng.

Bước 2: Đóng phí trước bạ tại Chi cục Thuế

Sau khi mua xe xong, bạn cần mang phiếu xuất xưởng, hóa đơn GTGT, CMND, hộ khẩu (để thủ tục được tiến hành nhanh gọn thì bạn nên photo sẵn mỗi thứ một bản) đến chi cục thuế nới bạn đăng ký xe trong giờ hành chính.

Nếu bạn ở thành phố trực thuộc trung ương hoặc thành phố trực thuộc tỉnh thì bạn sẽ phải đóng mức phí trước bạ là 5% tổng số tiền ghi trên hóa đơn (đã bao gồm thuế GTGT) còn các khu vực khác chỉ phải đóng 2%.

Khi đến chi cục thuế, bạn sẽ được đưa cho 2 tờ giấy khai đóng lệ phí trước bạ. Nhiệm vụ của bạn là điền đủ các thông số về chiếc xe của mình. Chú ý điền đầy đủ và chính xác số khung, số máy giống như số được in trên tờ phiếu xuất xưởng. Sau khi khai xong, bạn nộp lại 2 tờ khai đó cho cán bộ nhân viên ở đó và chờ họ gọi để đóng tiền. Khi đóng tiền, họ sẽ đưa cho bạn biên lai đóng lệ phí trước bạ cho ngân sách nhà nước.

Bước 3: Điền tờ khai đăng ký xe

Sau khi đã đóng lệ phí trước bạ ở chi cục thuế, bạn đến trụ sở CSGT để xin tờ khai đăng ký xe. Mẫu tờ khai này tương tự như mẫu tờ khai tại chi cục thuế và nhiệm vụ của bạn cũng là điền đầy đủ thông tin vào tờ khai.

Riêng phần khung để dán số khung và số máy thì bạn để CSGT ghi. Trong mục giấy tờ kèm theo thì bạn điền 3 loại giấy tờ sau: hóa đơn GTGT, phiếu xuất xưởng, biên lai đóng lệ phí trước bạ do chi cục thuế cấp. Ở các giấy tờ này, bạn nhớ ghi đủ ngày cấp, số serie, cơ quan cấp... Để không mất thời gian ngồi điền ở trụ sở CSGT thì bạn có thể in sẵn các mẫu này và điền từ ở nhà.

Bước 4: Cà số khung, số máy

Sau khi kê khai các giấy tờ cần thiết thì bước tiếp theo của thủ tục đăng ký xe máy mới là cà số khung, số máy.

Cách cà số khung, số máy khá đơn giản. Bạn chỉ cần mua 2 tờ giấy decal cắt sẵn cho vừa vặn với kích thước số khung, số máy được dập trên xe cùng 1 chiếc bút chì đậm. Sau đó, bạn áp tờ giấy lên phần số khung, số máy in nổi và dùng bút chì cà lên là sẽ thấy số khung, số máy hiện lên.

7 bước cần làm khi đi đăng ký xe máy honda-wave-rsx-2017-7.JPG

Nếu như bạn không biết cách làm thì có thể mang xe máy ra ngoài cổng trụ sở CSGT và nhờ người khác làm hộ. Bên ngoài có rất nhiều người sẵn sàng hỗ trợ bạn (họ thường được gọi là “cò” giấy tờ). Chỉ cần trả họ 50 nghìn đồng tiền công là họ sẽ cà số cho bạn. Nhiều showroom xe máy khá chu đáo, họ còn cà sẵn số khung, số máy cho bạn.

Sau đó, bạn chỉ việc cầm 2 mảnh giấy có in số khung, số máy rồi dán vào khung của tờ khai đăng ký xe tại trụ sở CSGT.

Bước 5: Chờ xét xe

Sau khi đã hoàn tất các bước trên, bạn tập hợp tất cả các loại giấy tờ bao gồm: phiếu xuất xưởng, biên lai đóng lệ phí trước bạ, CMND bản gốc, sổ hộ khẩu bản gốc, hóa đơn GTGT rồi dùng kẹp giấy cố định chúng lại.

Sau đó, bạn mang kẹp giấy này đến vị trí của cán bộ xét xe và chờ đến lượt cán bộ gọi tên. Khi nghe thấy tên mình, bạn dắt xe vào cho cán bộ xem xét. Thông thường, các cán bộ chỉ xem số khung, số máy có khớp không thôi nên quá trình này sẽ diễn ra khá nhanh.

Bước 6: Nộp lệ phí cấp biển

Sau khi cán bộ đã xem xét xe của bạn, họ sẽ điền thông tin và ký vào vào tờ khai đăng ký và đưa cho bạn. Tiếp theo, bạn sẽ mang toàn bộ giấy tờ và tờ khai đăng ký có chữ ký của vị cán bộ đó vào phòng đóng lệ phí cấp biển số xe.

7 bước cần làm khi đi đăng ký xe máy muabanxe-2.jpg

Tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nếu xe máy của bạn có trị giá dưới 15 triệu đồng thì bạn chỉ cần đóng 500 nghìn đồng, xe từ 15-40 triệu đồng sẽ phải đóng lệ phí 1 triệu đồng, xe trên 40 triệu thì bạn cần đóng lệ phí 2 triệu đồng. Đối với các tỉnh khác thì lệ phí sẽ thấp hơn, dao động trong khoảng 50-800 nghìn đồng.

Cán bộ đăng ký sẽ nhận toàn bộ giấy tờ và kiểm tra lại một lượt rồi họ sẽ trả lại CMND, sổ hộ khẩu cho bạn và giữ lại các giấy tờ khác để đánh thông tin trên đăng ký xe.

Bước 7: Bấm biển số xe

Sau khi đóng lệ phí xong, cán bộ phụ trách sẽ cho phép bạn bấm chọn biển và giao biển số cùng giấy hẹn lấy đăng ký xe cho bạn. Bạn mang biển số ra ngoài và nhờ thợ đóng khung kính và gắn vào xe cho đảm bảo với chi phí khoảng 50 nghìn đồng. Sau khoảng 7 đến 10 ngày (xem trên giấy hẹn), bạn mang giấy hẹn và CMND đến lấy đăng ký là xong.

Thủ tục đăng ký xe máy mới thoạt nghe thì có vẻ phức tạp nhưng cũng chỉ mất của bạn khoảng 2-3 giờ đồng hồ. Hơn nữa, khi đi làm thủ tục đăng ký xe máy mới, bạn cũng sẽ được các cán bộ tại đó hướng dẫn nên bạn không cần lo lắng về thủ tục này.

Anhbiker (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá (16)


Có thể bạn quan tâm