15:55  | 

Porsche Cayenne 2018 vừa ra mắt thị trường Việt có gì mới?

Porsche Cayenne 2018 đậm chất thể thao hơn, trọng lượng nhẹ hơn, hiệu suất mạnh mẽ hơn cùng các hệ thống thông minh hỗ trợ người lái.

Kể từ khi được ra mắt lần đầu tại thị trường Việt Nam hồi năm 2008, SUV Cayenne là một trong những mẫu xe thành công nhất của Porsche với gần 475 chiếc xe được giao cho khách hàng. Còn trên thế giới, kể từ khi ra mắt năm 2002, Porsche đã giao hơn 770.000 xe Cayenne đến tay khách hàng.

Porsche Cayenne 2018 vừa ra mắt thị trường Việt có gì mới? porsche-cayenne-2018-34.jpgPorsche Cayenne S 2018

SUV Cayenne 2018 có thiết kế ngoại thất hoàn toàn mới nhưng vẫn giữ đường nét thân thuộc thể hiện chất Porsche với chiều dài tăng thêm 63mm nhưng vẫn giữ nguyên kích thước trục cơ sở (2.895mm) cùng chiều cao mui xe giảm 9mm so với thế hệ tiền nhiệm giúp cho thiết kế của mẫu Cayenne mới có chiều dài 4.918mm và rộng 1.983mm.

Phần đầu xe được tạo hình bởi hốc hút gió lớn đặc trưng, phiên bản Cayenne và Cayenne S sở hữu các nan màu bạc nhằm tản nhiệt cho khối động cơ tăng áp. Cánh hướng gió bên ngoài điều hướng không khí làm mát vào các hốc hút gió. Phiên bản Cayenne Turbo nay khác biệt hơn bao giờ hết so với các phiên bản khác. Với sự kết hợp của bề mặt nhám và độ bóng cao, hốc hút gió lớn hơn tại phần đầu xe gây ấn tượng với thiết kế liền khối và đơn nhất.

Nắp ca-pô nổi bật với đường gân mạnh mẽ làm nhấn mạnh những đường nét dẫn đến cụm đèn pha được tái thiết kế. Dáng vẻ của cụm đèn pha LED là những mô-đun đèn nổi khối, sắp đặt theo bố cục đầy tinh tế. Cửa sổ hai bên hẹp hơn so với mẫu xe tiền nhiệm, với đường nét dốc hơn về phía sau, hài hoà với đường viền mui thấp hơn tại đuôi xe. Cả hai chi tiết đều tạo cảm giác xe thấp hơn và mang tính khí động học tốt hơn.

Phần đuôi của dòng xe Cayenne có những đường gân nằm ngang nhằm làm nổi bật chiều sâu và sự bề thế. Chỉ cần dải đèn ba đoạn nối giữa hai cụm đèn pha cũng đủ để nhận ra thế hệ SUV mới này là một chiếc Porsche thực thụ từ đằng xa. Tấm hướng gió gắn trên mui sơn cùng màu ngoại thất góc cạnh, và phần cạnh nhô ra mang thiết kế tinh tế hơn so với mẫu xe tiền nhiệm.

Porsche Cayenne 2018 vừa ra mắt thị trường Việt có gì mới? porsche-cayenne-2018-32.jpg Porsche Cayenne 2018 vừa ra mắt thị trường Việt có gì mới? porsche-cayenne-2018-33.jpg Porsche Cayenne 2018 vừa ra mắt thị trường Việt có gì mới? porsche-cayenne-2018-39.jpg

Ngoài ra, phiên bản Cayenne Turbo sở hữu cánh gió chủ động trên mui, chi tiết “độc quyền” trên phiên bản mạnh mẽ nhất. Tại vị trí đầu tiên, cánh gió là một phần liền mạch của đường viền mui xe và tạo hình tối ưu cho dòng khí chuyển động phía trên mẫu xe Cayenne. Ở tốc độ trên 160 km/giờ, cánh gió trên mui nghiêng một góc 6 độ vào vị trí hiệu suất, gia tăng lực ổn định trên trục sau đến tốc độ tối đa. Nếu người lái chuyển sang chế độ “Sport Plus”, cánh gió chuyển sang vị trí 12,6 độ nhằm tăng cường độ bám đường trên các lốp cho cảm giác thể thao năng động hơn trong từng khúc cua gắt. Nếu hệ thống cửa sổ trời toàn cảnh tùy chọn đang mở, cánh gió điều chỉnh sang góc 19,9 độ khi tốc độ vượt 160 km/giờ, nhằm cân bằng nhiễu động không khí.

Khái niệm khí động học mới cũng bao gồm cánh điều hướng khí làm mát chủ động trên tất cả phiên bản Cayenne. Công nghệ này dung hòa đối lập giữa mức tản nhiệt cần thiết và tối ưu tính khí động học. Khi đóng, cánh điều hướng làm giảm lực cản không khí và chỉ được mở khi nhu cầu tản nhiệt tăng.

Thế hệ mới nhất của dòng xe Cayenne vẫn giữ đúng phong cách vốn có của dòng xe này, cũng tương tự trên dòng xe 911, Cayenne thế hệ mới cũng sở hữu bảng điều khiển trung tâm dốc lên. Không chỉ là một chi tiết thiết kế, bảng điều khiển này cung cấp khoảng cách ngắn nhất và tiện nhất từ vô-lăng đến các chức năng quan trọng nhất của xe. Vô-lăng, cần số, tựa tay trên cửa và bảng điều khiển trung tâm được bọc da. Trong khi đó, các phiên bản Cayenne mới được trang bị thế hệ ghế ngồi thể thao linh hoạt mới đậm chất xe thể thao được trang bị tiêu chuẩn tính năng sưởi, kèm tùy chọn thông gió cho ghế.

Với Khoang Lái Tiên Tiến của Porsche, dòng xe Cayenne mang đến cách tương tác mới giữa người lái và xe. Hệ thống dựa trên khái niệm hiển thị và điều khiển của dòng xe thể thao, vốn được phát triển cho dòng xe Panamera và tiếp tục cải tiến vận dụng trên dòng xe Cayenne. Nằm giữa cụm đồng hồ là đồng hồ đo vòng tua truyền thống của Porsche và hai bên là màn hình 7 inch. Màn hình 12,3 inch của hệ thống PCM không giống với máy tính bảng. Sử dụng hệ thống rất dễ dàng và trực quan cũng như có thể điều chỉnh theo sở thích cá nhân. Sử dụng các ô định trước, khách hàng có thể nhanh chóng và dễ dàng tùy chỉnh màn hình chính với các chức năng ưa thích.

Dòng xe Cayenne và Cayenne S được trang bị tiêu chuẩn hệ thống loa HiFi, trong khi phiên bản Cayenne Turbo được trang bị Hệ Thống Âm Thành Vòm BOSE® mới. Công Nghệ Bù Tiếng Ồn AudioPilot® đảm bảo trải nghiệm âm thanh đáng thưởng thức mà không phải bận tâm đến tiếng ồn từ mặt đường và động cơ. Hệ thống bao gồm 21 loa với hệ thống trung tâm hai chiều, một loa siêu trầm chủ động 400 Watt và có tổng công suất 1.455 Watt. Khoang hành lý có thể được điều chỉnh cho thể tích sử dụng tối đa từ 770 lít đến 1.710 lít (đối với Cayenne Turbo: từ 745 lít đến 1.680 lít).

Porsche cũng trang bị các hệ thống toàn diện nâng tầm tiện nghi và độ an toàn như Hệ thống Hỗ trợ đỗ xe với camera lùi và góc nhìn toàn cảnh, Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động cùng chức năng dừng và tiếp tục di chuyển (Stop-and-Go), Hệ thống dự đoán bảo vệ người đi bộ, Hệ thống hỗ trợ chống lệch làn bao gồm nhận diện biển báo giao thông, Hệ thống hỗ trợ chuyển làn cùng hệ thống hỗ trợ rẽ phía sau, Hệ thống hỗ trợ tầm nhìn ban đêm với camera tầm nhiệt, Hệ thống đèn LED mới với cụm đèn pha ma trận chủ động,…

Porsche Cayenne 2018 sở hữu các phiên bản động cơ hoàn toàn mới, hệ thống tăng áp nay được bố trí đặt giữa hai hàng xy-lanh chữ “V”. Cách bố trí này giúp kích thước động cơ nhỏ gọn hơn đáng kể, từ đó có thể lắp đặt gần tâm xe hơn – hạ thấp trọng tâm và tăng cường tính năng động theo phương ngang. Bên cạnh đó, đường ống dẫn khí thải giữa các buồng đốt và bộ tăng áp ngắn hơn, từ đó sẽ tăng cường khả năng phản hồi tức thời của động cơ và lực truyền động sản sinh nhanh hơn. Chưa kể bộ tăng áp ống dẫn đôi ngược chiều hoàn toàn mới sẽ sản sinh mức mô-men xoắn cao hơn trong dải vòng tua thấp.

Thế hệ mới của Porsche Cayenne được giới thiệu với ba phiên bản. Phiên bản cao cấp nhất - Cayenne Turbo – sử dụng khối động cơ tăng áp kép, 8 xy-lanh, cho công suất 550 mã lực và tính năng lái năng động của xe thể thao, thời gian tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ chỉ trong 4,1 giây (hoặc 3,9 giây với Gói kích hoạt chức năng thể thao) và đạt vận tốc tối đa 286 km/giờ. Phiên bản Cayenne S được trang bị loại động cơ V6 tăng áp kép 2.9L, sản sinh công suất 440 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ trong 5,2 giây (4,9 giây với Gói kích hoạt chức năng thể thao) và tốc độ tối đa đạt 265 km/giờ.

Porsche Cayenne 2018 vừa ra mắt thị trường Việt có gì mới? porsche-cayenne-2018-27.jpg Porsche Cayenne 2018 vừa ra mắt thị trường Việt có gì mới? porsche-cayenne-2018-19.jpg Porsche Cayenne 2018 vừa ra mắt thị trường Việt có gì mới? porsche-cayenne-2018-29.jpg

Cuối cùng là phiên bản tiêu chuẩn Cayenne với động cơ tăng áp 3.0L, 6 xy-lanh, sản sinh công suất 340 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ chỉ trong 6,2 giây, hoặc chỉ 5,9 giây với Gói kích hoạt chức năng thể thao và đạt tốc độ tối đa 245 km/giờ. Tất cả đều kết hợp cùng hộp số Tiptronic S 8 cấp hoàn toàn mới.

Tương tự như trên dòng xe 911, người lái lựa chọn chế độ lái thông qua nút xoay chuyển đổi chế độ trên vô-lăng bao gồm Normal, Sport, Sport Plus và Individual. Ở chế độ lái “Normal”, hộp số tự động tăng cấp số nhanh và mượt hơn nhằm gia tăng hiệu quả nhiên liệu. Trong chế độ “Sport”, hộp số Tiptronic S trên Cayenne mang lại cảm giác thể thao hơn, chuyển số nhanh hơn với những lần tăng tốc ngắn, chế độ “Sport Plus” sẽ kích hoạt hết công sức, nhằm tối ưu khả năng tăng tốc, tối ưu toàn bộ hệ thống, giảm độ cao hệ thống treo xuống mức thấp nhất và điều chỉnh góc mở của cánh gió trên mui đối với phiên bản Cayenne Turbo nhằm tối ưu lực nén và cuối cùng là chế độ “Individual” cho phép người lái lưu trữ thiết lập riêng của mình đã đặt sẵn.

Chức năng khởi động/ngắt động cơ tự động cũng được phát triển thêm và tự động ngắt động cơ khi xe chạy trớn đến vị trí dừng chờ đèn tín hiệu giao thông, tăng sự tiện nghi và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Chức năng này tự động tắt chế độ lái Sport và Sport Plus.

Giá bán tiêu chuẩn tại thị trường Việt Nam (bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và gói dịch vụ địa phương): Porsche Cayenne (bản tiêu chuẩn) từ 4.540.000.000 đồng, Cayenne S từ 5.470.000.000 đồng và Cayenne Turbo từ 8.920.000.000 đồng.

NhonVT (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm