11:15  | 

“Vua địa hình” Mercedes-Benz G-Class 2019 có gì khác biệt thế hệ cũ?

Vẫn là vóc dáng vuông vức phong trần không thể nhầm lẫn đi cùng khả năng vượt địa hình đáng nể, tuy nhiên rất nhiều yếu tố đã được thay đổi trên thế hệ mới của chiếc G-Class lừng danh.

Những năm 70 của thế kỉ trước chứng kiến sự khai sinh của một trong những biểu tượng mang tầm ảnh hưởng lớn trong ngành ô tô – chiếc Mercedes-Benz G-Class (hay G-Wagen trong tiếng Đức, viết tắt của Geländewagen có nghĩa là xuyên quốc gia). Vóc dáng vuông vức, thân xe khung rời body-on-frame, 3 khóa vi sai riêng biệt, dẫn động bốn bánh... là những cụm từ đầu tiên xuất hiện trong đầu khi nhắc đến cái tên G-Class. Và kể từ đó đến nay, qua gần nửa thế kỉ nghiên cứu và phát triển, dòng xe địa hình này mới chỉ trải qua duy nhất một thế hệ (cùng một vài lần nâng cấp giữa vòng đời), đúng với tinh thần đi cùng năm tháng  mà Mercedes-Benz đã đặt ra cho đứa con cưng của mình.

“Vua địa hình” Mercedes-Benz G-Class 2019 có gì khác biệt thế hệ cũ? mercedes-gclass-2019-01.jpgG-Class 2019 hoàn toàn mới có nhiều điểm mới so với người tiền nhiệm.

Và mới đây, tại triển lãm Xe hơi Quốc tế Bắc Mỹ tổ chức thường niên tại thành phố Detroit, thế hệ G-Class thứ 2 đã chính thức được hãng xe nước Đức vén màn, với một biến thể G500 duy nhất tại thời điểm ra mắt. Không có quá nhiều thay đổi về ngoại hình, tuy nhiên bởi tuổi đời của thế hệ trước là khá lớn nên một số cải tiến kĩ thuật quan trọng đã được đưa vào mẫu xe mới. Ola Källenius, một thành viên cấp cao mảng Nghiên cứu và Phát triển tại Mercedes-Benz đã tóm gọn lại sự thay đổi này: Vẫn là G-Class, nhưng là một chiếc G-Class tốt hơn. Bạn đọc hãy cùng Autodaily điểm qua sự thay da đổi thịt của mẫu xe được mệnh danh là “ông vua địa hình” này.

Dài hơn, rộng hơn, bắt mắt hơn

So với chiếc xe tiền nhiệm, G-Class 2019 sở hữu sự thay đổi rõ rệt về kích thước. Với chiều dài được gia tăng  53mm và sự cải thiện chiều rộng còn ấn tượng hơn – 112mm, đi cùng khoảng sáng gầm tốt hơn 6cm, ngoại hình của G-Class thế hệ mới trở nên bề thế, hút mắt hơn dù là trên phố hay khi vượt qua những đồi cát, thung lũng đá... Không chỉ vậy, kích thước lớn hơn cũng gia tăng sự thoải mái cho hành khách trong khoang nội thất.

“Vua địa hình” Mercedes-Benz G-Class 2019 có gì khác biệt thế hệ cũ? mercedes-gclass-2019-02.jpg

Triết lí thiết kế Sensual Purity – Sự thuần khiết gợi cảm – cũng đã được các nhà thiết kế khéo léo đưa vào ngoại hình chiếc xe, mặc dù sự thay đổi là rất ít và nếu chỉ nhìn qua thì khó có thể nhận ra. Cụm đèn pha được bo tròn hơn, tích hợp mọi chức năng do Mercedes đã loại bỏ dải đèn LED chạy ban ngày phía dưới. Gương xe cũng mềm mại hơn, không cứng cáp như thế hệ cũ. Các nếp gấp trên nắp capô, xung quanh thân xe, hay phần ốp hốc bánh xe... đều được làm mịn, cùng với việc các mối nối, khe hở liền lạc hơn đem lại cảm giác toàn bộ thân xe được đúc ra từ một khối thép vững chãi.

“Vua địa hình” Mercedes-Benz G-Class 2019 có gì khác biệt thế hệ cũ? mercedes-gclass-2019-03.jpg

Nhưng bởi sự gợi cảm trong thiết kế mới của Mercedes-Benz hơi “ngược dòng” với vóc dáng vuông vức, thô ráp đặc trưng của mẫu SUV này, hầu hết các yếu tố mang tính tạc tượng của G-Class đều được giữ lại nguyên vẹn. Từ cặp đèn xi nhan nổi khối đầy kiêu hãnh, tay nắm cửa đi liền với nẹp bảo vệ thân xe, trụ cửa sổ to bản... cho đến chiếc lốp dự phòng chiếm hơn nửa bề mặt đuôi xe. Thậm chí tiếng “cạch” đặc trưng của kim loại va vào nhau khi đóng cửa cũng được Mercedes-Benz duy trì trên G-Class 2019.

Nội thất – tấm gương phản chiếu ngoại hình

Bước vào bên trong G-Class thế hệ mới, sự thay đổi đã được thể hiện rõ ràng hơn nhiều. Hầu hết mọi chi tiết đều được làm mới, đem lại hơi thở hiện đại của công nghệ. Việc tạo hình được các nhà thiết kế đặc biệt chú trọng. Nổi bật là các cửa gió mang hình oval bọc trong khối hộp bo tròn hệt như thiết kế đèn pha, lấy cảm hứng từ máy bay phản lực. Hay bộ loa chữ nhật vuông vức gợi đến đèn xi nhan nổi khối phần đầu xe... Chất vuông vức cổ điển vẫn còn đó, nhưng các chi tiết, vật liệu được sử dụng đều phản ánh đúng trải nghiệm sang trọng mà Mercedes-Benz muốn đưa vào khoang lái.

“Vua địa hình” Mercedes-Benz G-Class 2019 có gì khác biệt thế hệ cũ? mercedes-gclass-2019-05.jpg

Nổi bật trên táp lô là màn hình trung tâm và bảng đồng hồ 12,3 inch được nối liền hệt như các mẫu sedan E và S của Mercedes hiện nay. Rất có thể phiên bản mới của một số dòng SUV ngôi sao ba cánh cũng sẽ đi theo lối thiết kế này. Bệ đỡ tay phẳng và gọn hơn, không phanh tay, không cần số, thay vào đó là duy nhất cụm điều hướng với núm xoay đặc trưng. Các nút bấm cơ cũng bóng bẩy và được tinh giản về số lượng. Vô lăng 3 chấu thể thao mang thiết kế mới là các vòng tròn đồng tâm.

“Vua địa hình” Mercedes-Benz G-Class 2019 có gì khác biệt thế hệ cũ? mercedes-gclass-2019-06.jpg

Ngoài ra, như đã đề cập phía trên thì lợi thế gia tăng kích thước khiến không gian nội thất rộng rãi hơn cho hành khách trên xe. Cụ thể:

  • Khoảng để chân trước +38mm
  • Khoảng để chân sau +150mm
  • Khoảng trống vai trước +38mm
  • Khoảng trống vai sau +27mm
  • Khoảng trống cùi trỏ trước +68mm
  • Khoảng trống cùi trò sau +56mm

“Vua địa hình” Mercedes-Benz G-Class 2019 có gì khác biệt thế hệ cũ? mercedes-gclass-2019-010.jpg

Hàng ghế thứ 2 có thể được gập gọn theo kiểu module 60:40. Trang bị cơ bản đã là đủ thoải mái cho những chuyến hành trình rong ruổi hoặc trèo đèo lội suối, tuy nhiên Mercedes cũng đưa ra gói Active Multicontour Seat nâng tầm nội thất của G-Class sánh ngang với những chiếc sedan sang trọng với nhiều chức năng phong phú như  massage, sưởi ghế... Thậm chí ở hàng trước, lưng ghế cũng như cạnh ghế còn tích hợp các bóng khí có khả năng căng phồng hoặc xả khí liên tục tùy vào chế độ lái xe, hỗ trợ tốt hơn tư thế ngồi của hành khách, tránh các nguy cơ tổn hại đến xương sống.

“Vua địa hình” Mercedes-Benz G-Class 2019 có gì khác biệt thế hệ cũ? mercedes-gclass-2019-011.jpg

Khả năng offroad vượt trội

G-Class 2019 được đánh giá là “vượt qua chính mình” khi đề cập đến khả năng vượt địa hình vốn đã rất đáng nể. Hệ thống treo độc lập tay đòn kép hoàn toàn mới là sự kết hợp của phân nhánh xe G với phân nhánh hiệu suất cao Mercedes-AMG, được gắn thẳng lên khung xe hình bậc thang đặc trưng giúp việc di chuyển trên những địa hình khó khăn tốt hơn. Khoảng sáng gầm cải thiện 6mm lên mức 241mm, đi cùng với khả năng lội nước tới 70cm (trong khi thế hệ cũ là hơn 60 cm). Thân xe cân bằng ngay cả trên những con dốc đứng tới 35 độ.

“Vua địa hình” Mercedes-Benz G-Class 2019 có gì khác biệt thế hệ cũ? mercedes-gclass-2019-07.jpg

Chiếc G-Class mới sở hữu 5 chế độ lái, có thể được lựa chọn thông qua phần DYNAMIC SELECT. Ngoài các chế độ Comfort, Sport, Eco và Individual thông thường, một chế độ đặc biệt mang tên G-Mode  sẽ được kích hoạt (một cách độc lập với các chế độ khác) ngay khi người lái kích hoạt 1 trong 3 khóa vi sai hay tùy chọn gài cầu chậm được bật. Chế độ chuyên dụng cho offroad này đem lại khả năng vượt địa hình đáng nể nhờ tác động vào giảm xóc, vô lăng, chân ga, tránh việc chuyển số khi không cần thiết... đem lại cho người lái sự kiểm soát tối đa.

“Vua địa hình” Mercedes-Benz G-Class 2019 có gì khác biệt thế hệ cũ? mercedes-gclass-2019-04.jpg

Động cơ trên phiên bản G500 là loại V8 4.0L trang bị turbo đôi sở hữu sức mạnh 422 mã lực và mô men xoắn 610Nm, đi cùng với đó là hộp số tự động 9 cấp 9G TRONIC. Nhờ các tinh chỉnh kĩ thuật, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe khá tốt, thông số hỗn hợp nhà sản xuất đưa ra là 11.1l/100km. Đại diện của Mercedes-Benz cũng đã tiết lộ mẫu AMG G63 sẽ sớm ra mắt, mặc dù những biến thể cơ bản nhất đã được “hưởng lợi” từ phân nhánh hiệu suất cao AMG trong nhiều trang bị khác nhau như hệ thống treo, các trục bánh xe, hệ truyền động... (nhờ sự hợp tác thiết kế giữa Mercedes-Benz G và Mercedes-AMG).

Có thể nói, biểu tượng G-Class đã trở nên đương đại, hợp thời hơn với nhiều công nghệ và tính năng mới, trong khi vẫn duy trì tinh thần mà hãng xe nước Đức đã đặt ra từ lúc sơ khai: khả năng offroad tuyệt vời đi cùng trang bị của một mẫu xe hạng sang.

quangnguyen (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm