11:42  | 

Ở Việt Nam đi ôtô đã là hào nhoáng dù là xe gì

‎Ôtô với đa phần người Việt còn là thứ tài sản quý giá (như xe Dream 20-30 năm trước), nên khi mua sẽ cân nhắt thiệt hơn về mọi mặt.

Vì là cả tài sản nên ngân sách dành cho việc mua xe là có giới hạn và thường "ngại" tính thêm chi phí bảo dưỡng, bảo trì vào ngân sách chung.

Ôtô chưa phổ cập nên kiến thức của người Việt liên quan đến xe, công dụng, đặc biệt tính năng cao cấp còn xa lạ. Những xe bình dân thường đơn giản‎ theo kiểu bật công tắc là chạy, là sáng đèn, máy nổ, giá phù hợp với số đông nên được tiếp cận nhiều hơn. Ngoài ra, phụ tùng rẻ và nhiều do không yêu cầu kỹ thuật và chất lượng cao cấp nên nhiều người Việt chọn.

Nhóm người này thường chọn xe theo nhu cầu chứ không phải vì đam mê. Không phải nhưng người này không thích hào nhoáng hay sang chảnh mà vì bản thân họ khi lựa chọn Fortuner, Vios hay Camry là đã thể hiện sự hào nhoáng ‎của mình rồi.

Ví dụ, xe Camry nhập về Việt Nam giá hơn 2 tỷ tương đương với xe hạng sang tầm trung như Mercedes E200 hoặc E250 nhưng nhiều người vẫn chọn Camry. Như vậy, người ta mua xe vì không muốn chi thêm tiền cho bảo trì cao cấp như xe Đức sau này và vì họ không biết về xe nên không thể biết những thứ mà xe Nhật không có.

Các hãng xe giá rẻ của Nhật, Hàn, Trung Quốc thừa biết xe của họ thiếu những tính năng gì, chỉ có người Việt là không biết. Những người từng đi xe sang của Đức, Anh, Italy rồi mới biết giá trị của nó so với xe Nhật, Hàn. Đầu xuân năm mới, mong ôtô sẽ phổ biến hơn để người Việt hiểu hơn về xe.

Theo độc giả Nguyễn An Duy (VnExpress)

Ý kiến đánh giá (7)


Có thể bạn quan tâm