Thứ Sáu, 22/11/2024 | 22:50
06:10 |
Dàn xe cổ "cực độc" chuẩn bị đổ bộ vào Sài Gòn
Đoàn Caravan nước ngoài lớn nhất theo loại hình xe tự lái sẽ đến Tp.HCM chiều nay (02/03) trong hành trình The Road to Saigon 2018 với những mẫu xe cổ được sản xuất từ năm 1907 đến 1977.
1. Itala 40 1907
Chiếc xe “già” nhất trong đoàn caravan The Road to Saigon là Itala 40 được ra đời vào năm 1907 với khối động cơ 7.433cc, 40 mã lực, khởi động bằng cần quay ở phần đầu máy.
Itala 40 1907 tại cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai).
Trước đó, chiếc xe cổ này đã từng xuất hiện trong hành trình Peking to Paris, xuất phát từ Bắc Kinh, Trung Quốc tới Paris, Pháp, một chặng đường khoảng 15.000 km trong 3 tuần.
Đáng tiếc, trong hành trình The Road to Saigon, Itala 40 1907 đã gặp nạn (gãy trục bánh sau bên trái) ở chặng đường từ Campuchia đến Việt Nam.
2. Bentley SuperSports 1925
Bentley Supersports 1925.
Bentley Supersports 1925 là chiếc xe cổ thứ 2 lăn bánh trên những con đường từ cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) đến Tp.HCM trong chặng cuối của hành trình The Road to Saigon 2018 xuyên qua 5 quốc gia. Chỉ có 18 chiếc được sản xuất theo đơn đặt hàng, Bentley SuperSports 1925 là mẫu mui trần 2 chỗ, sử dụng hệ dẫn động 1 cầu, hộp số sàn 4 cấp, nhiên liệu xăng. Hiện tại, chỉ còn 4 chiếc lăn bánh trên toàn thế giới.
3. Chevrolet Master 85 Coupe 1939
Chevrolet Master 85 Coupe 1939.
Master 85 Coupe thuộc dạng xe chuyên chở khách ở Mỹ, được ra mắt lần đầu bởi Chevrolet vào giữa năm 1933 và 1942. Dưới mui xe là khối động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng, công suất 85 mã lực, hộp số 3 cấp.
4. Oldsmobile 88 1950
Oldsmobile 88 1950.
Oldsmobile 88 1950 được sản xuất vào cuối năm 1948, chiếc xe đã góp không ít cảm hứng cho nền văn hóa nhạc Rock trong thập niên 50, với hai bài hát nổi trội là “Rocket 88” và “Make a Date with a Rocket 88”. Tập đoàn Oldsmobile đã lấy cảm hứng “quả tên lửa” để làm biểu tượng, logo cho chiếc xe. Đi cùng với động cơ V8, công suất 135 mã lực, hộp số 4 cấp.
5. Triumph TR4 1963
Trimph TR4 1963.
Triumph TR4 1963 là một mẫu xe thể thao có khung gầm và hệ thống lái thể thao TR trước đây, được sản xuất bởi Triumph Motor Company vào giữa năm 1961 đến 1965. Sử dụng động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích lên đến 2.138 phân khối, mạnh 105 mã lực. Tốc độ tối đa mà chiếc xe có thể đạt được là 180 km/h và trọng lượng không tải 991 kg.
6. Jaguar XK140 DHC 1955
Jaguar XK140 DHC 1955.
XK140 DHC (Drophead Coupe) là một chiếc xe thể thao được sản xuất bởi Jaguar giữa năm 1954 và 1957. So với các phiên bản trước, XK140 DHC 1955 được nâng cấp thêm các chi tiết không gian nội thất, hệ thống phanh được cải tiến và hệ thống treo. Được trang bị khối động cơ xăng có dung tích 3.442 phân khối, sản sinh công suất tối đa 142 mã lực và mô-men xoắn cực đại 275 Nm. Theo tài liệu công bố từ hãng, chiếc xe có thể chạy được tối độ tối đa tương đương 195 km/h. Truyền động cầu sau, thông qua hộp số 4 cấp.
7. MGA 1600 MkII 1962
MGA 1600 MkII 1962.
MGA 1600 MkII 1962 được sản xuất lần đầu tiên từ tháng 4/1961 dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ, với kiểu dáng Roadster 2 cửa thể thao, nhưng nhỏ nhắn. Xe sử dụng khối động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 1.622cc, công suất 90 mã lực. Tốc độ tối đa mà chiếc xe này đạt được là khoảng 169 km/h và có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ 12,8 giây.
9. Bộ 3 Ford Falcon 1963, Mustang Fastback 1965 và Ford Mustang 1967
Ford Falcon 1963.
Ford Falcon 1963 thuộc thế hệ đầu tiên (từ năm 1960 đến 1963), được xem là nguồn gốc của chiếc Mustang. Trải qua nhiều phiên bản, thì đây cũng là dòng duy nhất sở hữu khối động cơ V8 4.3L, nhưng lại được sản xuất với số lượng hạn chế.
Ford Mustang Fastback.
Mustang Fastback 1965 trở thành một huyền thoại thực sự, thừa hưởng và có hơi hướng thiết kế của chiếc Ford Falcon trước đó. Sử dụng động cơ V8, dung tích 4.7L, mạnh 230 mã lực.
Ford Mustang 1967.
Còn Ford Mustang ra mắt lần đầu tiên vào năm 1964 tại Triển lãm New York và ngay lập tức thu hút nhiều khách tham quan với đường nét thiết kế khoẻ khoắn thường thấy trên chiếc xe được mệnh danh là “Cơ bắp Mỹ”. Ford Mustang 1967 sử dụng khối động cơ V8, dung tích 6.4L, sản sinh công suất 335 mã lực, kết hợp cùng hộp số sàn 4 cấp.
10. Sunbeam Tiger 1965
Sunbeam Tiger 1965.
Sunbeam Tiger 1965 (phiên bản Mark I) sản xuất từ năm 1964 – 1967, được trang bị khối động cơ V8 4.3L của Ford, cho công suất 260 mã lực. Trong khi phiên bản Mark II chỉ được sản xuất 633 chiếc, động cơ cũng lớn hơn.
11. Bộ 3 Porsche 911
Trải qua năm thập kỷ tồn tại, chiếc 911 vẫn luôn được xem là biểu tượng, linh hồn của thương hiệu Porsche. Hiếm có chiếc xe nào trên thế giới có thể so sánh được với 911 về bề dày lịch sử cũng như sự tiếp nối của các thể hệ xe.
Porsche 911 1965.
Trong hành trình Road to Saigon này có đến 3 chiếc của Porsche 911 với dòng đời từ 1965, 1973 và SC 3.0 1977. Cụ thể về hiệu suất, dầu tiên là Porshce 911 1965 với động cơ 6 xy-lanh nằm ngang làm mát bằng không khí cho công suất 130 mã lực, chiếc xe có thể đạt đến tốc độ 210 km/giờ. Kế đến là 911 đời 1973 được trang bị tăng áp 3.0L, cung cấp 260 mã lực. Cuối cùng là 911 SC 3.0 1977 mang sức mạnh lớn hơn với trái tim tăng áp 3.3L, cung cấp 300 mã lực.
12. Bộ đôi Volvo 122 1965 và Volvo Amazon 122S 1968
Volvo Amazon 122S 1968.
Volvo 122 1965 và Volvo Amazon 122S 1968 là một chiếc xe cỡ trung, được sản xuất và tiếp thị bởi tập đoàn Volvo Cars từ năm 1956 đến 1970. Cả hai đều có thiết kế 2 cửa và sử dụng chung khối động cơ 1.4L, 4 xy-lanh thẳng hàng, dẫn động cầu sau với hộp số sàn 4 cấp.
13. Austin Healey 3000 MkIII 1967
Austin Healey 3000 là một trong những mẫu xe cổ điển thể thao Anh quốc, được xây dựng từ năm 1959 đến 1967. Trong thời kỳ hoàng kim, đây là một chiếc xe rất thành công, đã giành được nhiều giải thưởng lớn trong nhiều chặn của châu Âu.
Austin Healey 3000.
Phiên bản Mark III của Austin Healey 3000 sở hữu công suất 150 mã lực, so với 136 mã lực ở các bản trước đó, nhờ vào việc tăng đường kính họng chế hòa khí và một số chi tiết khác bên trong động cơ. Mark III vẫn được sản xuất đến cuối năm 1967 cho đến khi Austin Healey ngừng hoạt động. Chỉ còn một chiếc nữa được chế tạo vào tháng 3 năm 1968.
14. Đội hình Mercedes-Benz
Mercedes-Benz 280SE 1971.
Trong hành trình The Road to Saigon thì Mercedes-Benz là thương hiệu góp mặt đông nhất với 3 chiếc bao gồm: Mercedes-Benz 280SE 1970, Mercedes-Benz 250 CE 1971, Mercedes-Benz 280SE 1971, Mercedes-Benz 350 SL 1973 và Mercedes-Benz 280E 1977.
15. Alfa Romeo 6C 1972
Alfa Romeo 6C thường được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau với thiết kế 2 cửa, có thể dùng để đua. Tên “6C” tượng trưng cho khối động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng mà xe sở hữu.
16. Datsun 240Z 1972
Datsun 240Z 1972.
Những chiếc xe Datsun 240Z đã được giới thiệu vào năm 1969. Còn ở trên Datsun 240Z 1972, xe sử dụng động cơ loại 2.4L. So với các đời trước, mẫu 240Z của năm 1972 có sự khác biệt dễ nhận thấy nhất là huy hiệu “240Z” được mạ chrome và cụm thanh chắn trước lưới tản nhiệt.
17. BMW 2002 1972
BMW 2002 1972.
Được thiết kế như một phiên bản Coupe 2 cửa của mẫu sedan 1600 trước đó, chiếc BMW 2002 được giới thiệu lần đầu tại Triển lãm Ôtô Frankfurt năm 1968. Xe sử dụng khối động cơ I4 2.0L, công suất 120 mã lực, mô-men xoắn 167 Nm, kết hợp với hộp số sàn 4 cấp.
18. Leyland P76 1974
Hơn bốn mươi bốn năm trước (1973), chiếc Leyland P76 đầu tiên đã chính thức được ra đời ở thị trường Úc và tạo nên tiếng vang khá lớn khiến các đối thủ dè chừng. Tên của chiếc Leyland P76 bắt nguồn từ tên mã của xe trong khi đang phát triển (Dự án 76 – Project 76). Xe sử dụng động cơ I6 2.6L.
19. Peugeot 504 Ti 1975
Chiếc Peugeot 504 Ti 1975 có cấu trúc thân xe chắc chắn, trục truyền động dài, ra mắt lần đầu tại Paris Motor Show năm 1974. Xe sử dụng động cơ V6 2.664cc được phát triển từ Volvo và Renault, cho công suất 136 mã lực.
Từ ngày 26/02 đến 02/03/2018, đoàn Caravan nước ngoài lớn nhất theo loại hình xe tự lái sẽ đến Việt Nam trong hành trình The Road to Saigon. Cụ thể, sẽ có tổng cộng 44 ôtô, bao gồm rất nhiều xe cổ được sản xuất từ 1907 đến 1977 cùng 91 hành khách đến từ 9 quốc gia khác nhau như Anh, Mỹ, Đức, Hà Lan, Bỉ, Úc... sẽ nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) vào ngày 26/02 và đi qua 10 tỉnh Gia Lai - Kon Tum - Bình Định – Phú Yên – Đaklak – Khánh Hòa – Ninh Thuận – Bình Thuận – Đồng Nai - Tp.HCM và kết thúc tại Tp.HCM vào ngày 02/03 để tham gia vào lễ trao giải “The Road To Saigon 2018” do Công ty Hòn Ngọc Viễn Đông tổ chức. Việt Nam là chặng cuối của Hành trình The Road to Sai Gon 2018 trong 27 ngày. Trước đó, đoàn đã nhập cảnh vào Singapore, đi xuyên qua 5 quốc gia Singapore – Malaysia – Thái Lan – Cambodia và Việt Nam. The Road to Saigon cũng là hành trình đầu tiên trong 13 hành trình kéo dài suốt 4 năm vòng quanh thế giới của đoàn Caravan này. |
Thành Nhơn - Hoàng Tuấn (forum.autodaily.vn)
Ý kiến đánh giá