08:05  | 

7 hệ thống thông tin giải trí tốt nhất trên xe cao cấp

Mỗi hãng ôtô lại mang đến sự khác biệt cho hệ thống thông tin giải trí trên xe hơi cao cấp bằng những cách thức khác nhau.

Hệ thống thông tin giải trí từ lâu đã trở thành một tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp ôtô, đồng thời cũng là nơi người ta nhìn vào để đong đếm mức độ đầu tư cho công nghệ của hãng sản xuất.

Trải qua quá trình phát triển, hệ thống thông tin giải trí không còn là nơi lưu giữ các chức năng điều khiển thông thường mà còn được tích hợp nhiều ứng dụng hiện đại. Không những vậy, kiểu dáng và thiết kế của các hệ thống này cũng luôn được trau truốt và tỉ mỉ.

Mỗi hãng xe lại mang đến cho khách hàng một trải nghiệm khác nhau trong cabin nhưng tựu trung đều có mục đích cung cấp sự kết nối tối ưu giữa hành khách và chiếc xe. Dưới đây là 7 hệ thống thông tin giải trí tốt nhất được đánh giá theo từng tiêu chí:

Bố cục tốt nhất: Acura ODMD 2.0

Ở thời điểm này, Acura đang tập trung để nâng cấp giao diện, không chỉ về mặt đáp ứng mà còn về khả năng sử dụng. Đội ngũ kỹ sư đã làm việc hết mình nhằm ưu tiên thông tin dựa trên những tính năng khách hàng sử dụng nhiều nhất và giúp họ dễ dàng tìm được nơi họ muốn đến. Hệ thống On Demand Multi-Use Display 2.0 nâng cấp gần đây, xuất hiện lần đầu tiên trên mẫu sedan TLX và chiếc SUV ba hàng ghế MDX sở hữu khả năng xử lý nhanh hơn và cải thiện tốc độ truy cập thông qua cấu trúc menu đã tinh chỉnh.

7 hệ thống thông tin giải trí tốt nhất trên xe cao cấp best-automotive-infotainment-systems-gear-patrol-acura.jpg

Hệ thống này đặt các chức năng định vị, chế độ xem camera dự phòng, điện thoại, ứng dụng Apple CarPlay hoặc Android Auto lên phía trên của màn hình để lái xe dễ quan sát. Trong khi đó hệ thống âm thanh và điều hòa không khí được bố trí phía dưới màn hình. Điều này giúp tài xế truy cập nhanh hơn mỗi khi gặp sự cố, đặc biệt là nhờ hệ thống menu đơn giản hóa trên thế hệ hiện tại.

Hệ thống được điều khiển thông qua những giao diện cảm ứng. Cấu trúc hai màn hình cho phép khách hàng truy cập liên tục vào hệ thống điều hòa không khí trong khi vẫn kết nối Apple CarPlay hoặc Android Auto. Một số giao diện trên những chiếc xe khác thường yêu cầu lật qua lật lại giữa giao diện điện thoại thông minh và giao diện gốc để thực hiện thay đổi. Tựu trung, hệ thống Acura ODMD 2.0 sở hữu kiểu dáng đẹp, hiện đại nhưng vẫn hiệu quả và rõ ràng khi cần thiết.

Điều khiển tốt nhất: Audi MMI và Virtual Cockpit

Giao diện MMI của Audi là một trong những giao diện tốt nhất hiện thời, trang bị màn hình cảm ứng thiết kế thông minh với các núm quay số, hệ thống bản đồ chính xác dựa trên thông tin Google và một buồng lái ảo cho phép tùy chỉnh bố cực và giao diện trên màn hình trực tiếp trước mặt tài xế.

7 hệ thống thông tin giải trí tốt nhất trên xe cao cấp best-automotive-infotainment-systems-gear-patrol-audi.jpg

Bản đồ 3D Google mang đến bối cảnh quen thuộc tuyệt vời khi định vị địa điểm mới, đặc biệt khi di chuyển vào thành phố. Trong khi đó, màn hình cảm ứng được thiết kế thông minh với các nút chuyên dụng. Tất cả đều cung cấp khả năng nhận diện chữ viết tay giúp nhập thông tin đầu vào nhanh hơn. Cũng giống như nhiều hãng sản xuất khác, hệ thống MMI trên Audi thay đổi tùy thuộc vào dòng xe nhưng vẫn giữ lại các chức năng cốt lõi.

Hệ thống MMI hiện tại của Audi là một hệ thống xuất sắc đáng chú ý, đặc biệt là màn hình Virtial Cockpit tuyệt đẹp ở chế độ bản đồ. Tuy nhiên, MMI đã có “tuổi đời” vài năm, chính vì vậy nhiều khách hàng đã kỳ vọng rằng mẫu xe mới A8 ra mắt cuối năm nay sẽ “hồi sinh” MMI trong một diện mạo khác.

Sáng tạo nhất: BMW iDrive

BMW iDrive đã phát triển thành một giao diện mượt mà, đa dạng tính năng được nhiều khách hàng kỳ vọng. Cần điều khiển và núm xoay cho phép định vị sắc nét trên menu. Trong khi đó hệ thống kiểm soát giọng nói và kiểm soát cử chỉ mới lần đầu tiên xuất hiện trên 5-Series và 7-Series cùng các nút bấm vật lý đơn giản dễ dàng sử dụng.

7 hệ thống thông tin giải trí tốt nhất trên xe cao cấp best-automotive-infotainment-systems-gear-patrol-bmw.jpg

Những phiên bản mới nhất trang bị màn hình head-up lớn hơn phía trước tài xế. Gần đây, công ty cũng đã thêm vào các màn hình cảm ứng có khả năng thay đổi độ nghiêng để gia tăng khả năng tùy biến. Đồ họa rõ nét và hiện đại, với chữ viết và biểu tượng dễ hiểu, giúp giảm thiểu sự mất tập trung trong quá trình sử dụng.

Hệ thống điều khiển bằng giọng nói của BMW iDrive cũng có khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên, chính vì vậy khách hàng có thể nói chuyện với hệ thống một cách bình thường mà không cần phải liên tục cập nhật các lệnh và hướng dẫn ghi sẵn.

Thiết kế đẹp nhất: Jaguar/Land Rover Touch Pro Duo

Hệ thống thông tin giải trí mới nhất Touch Pro Duo xuất hiện trên các mẫu xe Range Rover, Range Rover Velar, Range Rover Sport và chiếc SUV điện mới Jaguar I-Pace. Ưu điểm của hệ thống này là rõ ràng, dễ sử dụng và trực quan hấp dẫn. Trên Velar, hệ thống bao gồm hai màn hình cảm ứng 10 inch có độ phân giải cao. Màn hình phía trên chia thành ba bảng: thông tin, định vị và điện thoại trong khi màn hình dưới tập trung vào các hệ thống trên xe.

7 hệ thống thông tin giải trí tốt nhất trên xe cao cấp best-automotive-infotainment-systems-gear-patrol-jaguar-land-rover.jpg

Trong tất cả các hệ thống cảm ứng, Touch Pro Duo có lẽ sở hữu giao diện tương tự máy tính bảng hay điện thoại thông minh nhất. Do đó người dùng có thể dễ dàng vuốt để thay đổi màn hình hoặc chụm tay phóng to thu nhỏ khi quét bản đồ. Không những thế, hệ thống này còn sở hữu kiểu dáng đẹp hài hòa hoàn hảo với không gian xung quanh.

Touch Pro Due đã thiết lập một chuẩn mực cao cấp theo nhiều cách vượt trội hơn các đối thủ. Nó khiến cho khách hàng cảm thấy rằng nó được thiết kế để dành riêng cho họ. Và đó là điều mà không phải hãng xe nào cũng có thể thực hiện được.

Nội dung tốt nhất: Lexus Enform

Bên cạnh những tính năng cơ bản như Bluetooth hay định vị, hệ thống thông tin giải trí Lexus Enform còn mang đến nhiều ngạc nhiên thú vị như 10 năm trợ giúp khẩn cấp miễn phí và danh sách dài các ứng dụng giúp khách hàng ngay lập tức tùy chỉnh nhiều lựa chọn thông tin giải trí của riêng mình. Ngoài ra, tùy chọn kết nối trực tuyến trên hệ thống này cũng giúp mọi thứ được cập nhật tự động.

7 hệ thống thông tin giải trí tốt nhất trên xe cao cấp best-automotive-infotainment-systems-gear-patrol-lexus.jpg

Với Lexus Enform, khách hàng có thể đặt mua vé xem phim, đặt chỗ nhà hàng đồng giời giúp tìm kiếm các dịch vụ và địa chỉ mong muốn trong khoảng thời gian ngắn. Trên mẫu xe cao cấp LS, giao diện và thiết kế hệ thống thông tin giải trí Lexus có chất lượng cao với một màn hình trung tâm 12.3 inch cỡ lớn và một màn hình head-up 24 inch tuyệt vời. Khách hàng thậm chí có thể lập trình hình ảnh chào mừng khi bước vào xe. Các nút điều khiển ở vô lăng và màn hình cảm ứng mượt mà, trực quan khi sử dụng.

Không thể phủ nhận một sự thật rằng Lexus luôn mang đến những sản phẩm vô cùng chất lượng. Điều này cũng hoàn toàn chính xác với hệ thống thông tin giải trí. Có thể Lexus Enform không đặc biệt thú vị hoặc tràn đầy năng lượng song về tổng thể lại rất thông minh và cao cấp.

Tích hợp tốt nhất: Mercedes-Benz COMAND

Hệ thống thống tin giải trí Mercedes COMAND là một ví dụ điển hình về những thách thức liên quan đến thời gian. Được giới thiệu vào đầu những năm 2000, hệ thống này đã trải qua nhiều lần cập nhật nhưng chưa từng bị thay thế hoàn toàn. Quá trình đó đòi hỏi một sự tích hợp sâu rộng vào những chiếc xe mới. Mặc dù đã nhiều tuổi, với đồ họa lỗi thời và hệ thống nút điều chỉnh rườm rà, cũng như vắng bóng màn hình cảm ứng, song Mercedes-Benz COMAND vẫn rất tuyệt vời.

7 hệ thống thông tin giải trí tốt nhất trên xe cao cấp best-automotive-infotainment-systems-gear-patrol-mercedes-benz.jpg

COMAND đã thực sự xuất sắc trong việc tích hợp tất các hệ thống xe. Việc truy cập vào tất cả các tính năng trên xe nhanh chóng và dễ dàng trong khi khả năng tương thích chéo giữa các thiết bị đặc biệt tốt. Nó cũng giúp chức năng kết nối Mercedes Mbrace cung cấp bộ khả năng hiện đại cho hệ thống, bao gồm điều khiển từ xa và các dịch vụ audio dựa trên internet.

Mặc dù vậy, việc thiếu sót một màn hình cảm ứng chính là điểm trừ lớn nhất của hệ thống này, đặc biệt khi xem xét rằng Apple CarPlay và Android Auto được thiết kế để dành cho các giao diện như vậy. Tuy nhiên, bộ điều khiển nhanh và dễ dàng đủ để bù đắp cho những hụt hẫng kể trên.

Đơn giản nhất: Porsche PCM

Những khách hàng của Porsche không dành nhiều thời gian để chiêm ngưỡng những đồ họa bóng bẩy trên bảng điều khiển. Thứ mà họ thực sự quan tâm là tốc độ di chuyển. Chính vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi hệ thống thông tin giải trí trên Porsche đơn giản nhất và ít màu mè nhất. Mặc dù sở hữu kiểu dáng đẹp song Porsche PCM lại cắt giảm các tính năng ở mức tối đa.  

7 hệ thống thông tin giải trí tốt nhất trên xe cao cấp best-automotive-infotainment-systems-gear-patrol-porsche.jpg

Mọi thứ thuộc Porsche PCM đều rõ ràng, dễ hiểu và không tốn thời gian của tài xế. Đó thực sự là yếu tố quan trọng khi di chuyển với tốc độ cao. Các hệ thống PCM khác nhau tùy thuộc vào từng phiên bản xe nhưng đều chia sẻ chức năng cơ bản và các trang bị đầu vào, bao gồm màn hình cảm ứng và chức năng điều khiển bằng giọng nói. Những tính năng trên phù hợp với chiếc xe nhưng lại không quá gây xao nhãng đối với tài xế.

Từ lâu, PCM đã nổi bật trong việc cân bằng giữa các chức năng hiện đại cơ bản và dịch vụ dành cho các tài xế đam mê tốc độ. Hệ thống hiện tại của nó đáp ứng được tất cả các kỳ vọng và thậm chí còn vượt lên trên mong muốn của khách hàng trong một số tính năng bổ sung thông qua ứng dụng điện thoại thông minh và theo dõi các dữ liệu khác nhau.

diep_pn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm