08:19  | 

7 mẫu xe Land Rover đáng nhớ nhất trong lịch sử

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập hãng Land Rover, hãy cũng Autodaily điểm qua danh sách những chiếc xe đã tạo dấu ấn trong lịch sử của nhà sản xuất xe hơi Anh quốc

Land Rover – hãng xe hơi Anh Quốc vừa kỷ niệm 70 năm thành lập vào ngày 30/4 vừa rồi. Cả một đế chế hùng mạnh được bắt đầu với sự ra mắt sản phẩm Land Rover đầu tiên tại Triển lãm Ôtô Amsterdam vào năm 1948.

Để vinh danh thành tựu ấn tượng đó cũng như kỷ niệm chặng đường dài đầy vinh quang mà công ty đã trải qua, hãy cùng nhìn lại 7 mẫu xe quan trọng nhất trong lịch sử 70 năm của Land Rover. Từ chiếc Discovery Series 1 cổ điển cho đến mẫu Range Rover Evoque hiện đại, tất cả các mô hình SUV và crossover nói trên đã giúp củng cố địa vị của Land Rover trong phân khúc off-road.

Range Rover Classic 1970

7 mẫu xe Land Rover đáng nhớ nhất trong lịch sử land-rover-07.png

Land Rover giới thiệu Range Rover vào năm 1970, đồng thời định hình nên phân khúc SUV hạng sang kể từ đó. Động cơ 3.5 trên mẫu xe này không quá mạnh mẽ, với công suất chỉ 132 HP nhưng không gian cabin lại vô cùng sang trọng khi chiếu theo các tiêu chuẩn ở thời điểm đó.

Ban đầu, Land Rover ưu tiên phong cách Range Rover bằng cách trang bị cho chiếc xe này 3 cửa với các cửa số lớn và trụ mỏng. Phải đến năm 1981, phiên bản 5 cửa mới xuất hiện. Mặc dù vậy, mẫu xe 3 cửa vẫn tiếp tục được phân phối ở nhiều thị trường cho đến tận thập niên 1990.

Land Rover 110 1983

7 mẫu xe Land Rover đáng nhớ nhất trong lịch sử land-rover-01.png

Mẫu xe biểu tượng Defender 110 là một trong số các sản phẩm đáng nhớ nhất của Land Rover. Công ty sản xuất Defender 110 vào năm 1983 và đặt tên dựa trên chiều dài cơ sở xe – 110 inch, tương đương 2.800 mm.

Chỉ có 500 chiếc được phân phối tại thị trường Mỹ, do đó tạo nên sức hút vượt trội cho Defender 110 khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Chiếc xe sở hữu động cơ V8 3.9 đi kèm với một hộp số sàn 5 cấp và một hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian cùng hộp chuyển đổi vay mượn từ Range Rover.

Ngoài ra, Defender 110 còn là sản phẩm Land Rover đầu tiên được trang bị kết cấu khung dạng cuộn và lò xo dạng cuộn. Sẽ không phải là nói quá khi phát biểu rằng, Defender 110 là một trong những sản phẩm tốt nhất Land Rover từng sản xuất và vẫn là một biểu tượng cho đến tận ngày nay.

Land Rover 1989

7 mẫu xe Land Rover đáng nhớ nhất trong lịch sử land-rover-02.png

Sau khi Land Rover giới thiệu Defender 110 vào năm 1983, công ty đã tiếp tục với Defender 90 một năm sau đó. Tên gọi vẫn được đặt theo chiều dài cơ sở, tuy nhiên, kích thước mà thực tế của Defender 90 là 93 inch, tương đương 2.362 mm.

Defender trở nên nổi tiếng với kiểu dáng 2 cửa, ngắn và đầy đặn, minh họa ý nghĩa của chiếc xe off-road thực sự. Đây cũng là thời điểm Land Rover đánh dấu bản sắc thương hiệu như một mẫu phương tiện giải trí cá nhân và lan truyền sự nổi tiếng thông qua các biện pháp tiếp thị.

Land Rover Discovery Series 1 1989

7 mẫu xe Land Rover đáng nhớ nhất trong lịch sử land-rover-03.png

Nhiều khách hàng muốn sở hữu một sản phẩm Land Rover đã phải đưa ra một quyết định khó khăn vào thời điểm Discovery ra mắt. Đặc tính tiện dụng của Defender có nghĩa rằng nó thiếu đi nhiều chi tiết sang trọng. Ngược lại, Range Rover tuy đắt đỏ hơn nhưng khá thỏa mái cho mục đích di chuyển hàng ngày.

Discovery Series 1 là một sự pha trộn của hai “người anh em trên” bằng cách cung cấp các chi tiết đẳng cấp của Range Rover trên một phương tiện giá cả phải chăng hơn và đặc biệt là vẫn duy trì khả năng off-road.

Range Rover 2003

7 mẫu xe Land Rover đáng nhớ nhất trong lịch sử land-rover-04.png

Hơn 30 năm sau khi chiếc Range Rover đầu tiên được ra mắt, thế hệ thứ ba của chiếc xe này mới xuất hiện trên thị trường trong năm mô hình 2002, đánh dấu một bước nâng cấp đáng kể cho mẫu SUV hàng đầu này.

Phiên bản 2003 cũng là chiếc Range Rover đầu tiên được chế tạo dưới quyền sở hữu của BMW và chia sẻ gần như tất cả các linh kiện điện từ E39 5 Series. Chiếc xe này thậm chí còn sử dụng động cơ BMW M62 V8 4.4 cùng với một động cơ JLR V8 4.2 tăng áp.

Đây cũng là thế hệ Range Rover đầu tiên nhận được một thiết kế mới đang kể. Cụ thể, thế hệ thứ ba đã bỏ qua nhiều chi tiết gồ ghê trên hai phiên bản tiền nhiệm để thêm vào các trang trí sang trọng hơn. Nhờ đó, Range Rover 2003 trở thành một trong những sản phẩm thành công nhất về mặt doanh số mà Land Rover từng sản xuất.

Range Rover Evoque 2011

7 mẫu xe Land Rover đáng nhớ nhất trong lịch sử land-rover-05.png

Range Rover Evoque 2011 có thể không góc cạnh hoặc thực sự táo bạo như những tên tuổi khác trong đội hình Land Rover nhưng chiếc xe này đã giúp chuyển đổi thương hiệu xe hơi Anh quốc. Là chiếc SUV nhỏ nhất Land Rover cung cấp cho đến thời điểm hiện nay, Evoque hấp dẫn một phân khúc khách hàng rộng lớn hơn, thậm chí còn xuất sắc hơn cả những gì Range Rover và Range Rover Sport đã làm được trước đó.

Chiếc crossover cỡ nhỏ này được trang bị một động cơ 4 xy lanh thẳng hàng 2.0, đồng thời duy trì kỹ năng off-road đặc trưng của thương hiệu dù phát triển trên nền tảng thân xe nguyên khối. Thế hệ này hiện vẫn đang lưu hành trên thị trường, nhưng một mô hình mới sẽ ra mắt vào năm 2019.

Range Rover Sport SVR 2014

7 mẫu xe Land Rover đáng nhớ nhất trong lịch sử land-rover-06.png

Vào năm 2014, Land Rover công bố chiếc xe đua đặc biệt Range Rover Sport SVR được thiết kế để trở thành đỉnh cao hiệu suất cho thương hiệu. Range Rover SVR ra mắt với động cơ V8 5.0 công suất 550 HP giúp chiếc SUV sang trọng cỡ lớn này tăng tốc 0-96 km/h trong khoảng thời gian dưới 5 giây và đạt tốc độ tối đa 259,2 km/h.

Range Rover SVR là tương lai của thương hiệu bởi vì chiếc xe này mang đến sự khác biệt bằng cách cung cấp những tính năng vượt trội hơn việc chỉ đơn giản là một phương tiện off-road sang trọng thông thường.

diep_pn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm