07:36  | 

Vì sao Rolls-Royce hờ hững với xe tự lái?

Khi khái niệm xe tự lái không còn xa lạ và dần trở nên phổ biến, một hãng xe cao cấp như Rolls-Royce dường như lại không mặn mà với công nghệ này.

Tính năng tự lái trên xe hơn, từ những mức độ cơ bản như tự lùi chuồng, adaptive cruise control hay cao cấp hơn là khả năng vận hành gần như không cần thao tác của người lái trên dòng xe Tesla... đang ngày một phổ biến trong ngành công nghiệp xe hơi. Thế nhưng với Rolls-Royce, dù là một hãng xe sang trọng và không thiếu những công nghệ hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, lại khá lạnh nhạt với tính năng này.

Vì sao Rolls-Royce hờ hững với xe tự lái? rolls-feature-2015-0024.jpgRolls-Royce sẽ trang bị tính năng lái tự động khi nó thực sự hoàn hảo và đạt mức độ tin tưởng nhất định.

Lý giải cho điều này, CEO Rolls-Royce, ông Torsten Müller-Ötvös cho biết hãng dự định sẽ bỏ qua giai đoạn chập chững phát triển của công nghệ tự lái và chờ cho tới khi nó trở nên hoàn thiện. “Bạn biết đấy, chúng tôi thuộc về BMW Auto Group  - tập đoàn hiện đang đầu tư rất mạnh tay cho công nghệ tự lái trên xe hơi. Bởi lẽ đó, ngay khi tính năng này thực sự hoàn hảo và đạt mức độ tin tưởng nhất định, chúng tôi sẽ trang bị nó cho khách hàng.”

Cũng cần biết rằng, những chủ nhân xe Rolls-Royce thường dành gần như toàn bộ thời gian trên xe ở hàng ghế sau. “Không chỉ phần lớn, mà mọi khách hàng của chúng tôi đều có tài xế; có thể là lái xe riêng, hoặc nếu không cũng là những người họ có thể gọi điện và nói rằng: ‘Tối nay chở tôi tới nhà hàng gặp đối tác nhé’ hay ‘Lái xe đưa vợ tôi tới điểm hẹn này’... Chính vì vậy công nghệ tự lái không thực sự là vấn đề với chủ xe Rolls-Royce, và chúng tôi sẽ trang bị tính năng này chỉ khi nào việc đó trở nên thuận tiện, dễ dàng nhất có thể.”

Nhược điểm lớn nhất hiện nay của xe tự lái, theo ông Richard Carter – đại diện phát ngôn toàn cầu của Rolls-Royce, đó là chiếc xe không thể tự vận hành 100% mà không có bất kì thao tác nào của tài xế, ngay cả với công nghệ tốt nhất hiện nay trên những mẫu xe sản xuất đại trà. “Sẽ hơi lố bịch nếu bạn thuê một lái xe riêng chỉ để ngồi yên trên ghế lái vào những lúc chiếc xe có thể tự hoạt động”. Có thể thấy rõ quan điểm ‘All or nothing’ của hãng xe nước Anh trong vấn đề này: tài xế làm mọi việc, hoặc sẽ không có tài xế.

Vì sao Rolls-Royce hờ hững với xe tự lái? rolls-royce-103ex-vision-next-100-concept-2016-1600-03.jpg

Rolls-Royce cũng đã định hướng tương lai với chiếc concept Vision Next 100 ra mắt công chúng vào năm 2016. Ngoài mục tiêu “điện hóa” 100% các mẫu xe của mình, Rolls-Royce cũng đã thể hiện tầm nhìn cho xe tự lái với việc loại bỏ hoàn toàn vai trò của tài xế. Thay vào đó sẽ là một trợ lí ảo sở hữu trí thông minh nhân tạo AI mang tên Elanor, “người” sẽ hiện diện trong mọi khía cạnh cuộc sống của chủ xe, từ việc sắp xếp các cuộc hẹn, tự động vận hành chiếc xe trong việc đưa đón, hay tính toán những tình huống có thể xảy ra và tự mình giải quyết chúng...

Với tốc độ phát triển của công nghệ AI hiện nay, tiêu biểu như thành quả mà Google đã đạt được với Google Assistant được công bố mới đây, có thể thấy đó không còn là tương lai quá xa vời. Hy vọng rằng công nghệ tự lái cũng sẽ sớm trở nên hoàn thiện, không chỉ nâng cao sự chủ động của chiếc xe mà còn cải thiện mức độ an toàn, khiến cuộc sống của chúng ta ngày một thuận tiện hơn.

quangnguyen (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm