10:37  | 

Vượt qua xe Nhật, xe Hàn đã tiệm cận xe Đức?

Những người đi xe Hàn như Hyundai, Kia chê xe Nhật đi không an toàn, tụt hậu và đưa xe Hàn lên tiệm cận với xe Đức là vô lý.

Tôi đọc nhiều bài viết chê xe Nhật từ những người đi xe Hàn trong khi những người đi xe hạng sang của Đức như Mercedes, BMW, Audi còn chưa lên tiếng. Tôi xin thay độc giả dqmtrieu đưa ra so sánh của từng phân khúc từ xe ít tiền đến xe hạng sang giữa xe Nhật và xe Hàn chứ không so giá tiền.

Phân khúc xe "cỏ" - xe thấp nhất của mỗi hãng: Toyota Vios hay Honda City so sánh với Hyundai Accent, Kia Rio. Về dàn nhựa của xe Hàn chưa bao giờ được đánh giá cao, lúc mới mua nhìn rất bóng bẩy nhưng sau khoảng một năm là lúc đấy "biết mặt nhau". Nếu so sánh về động cơ, trái tim của của chiếc xe, thì xe Hàn thường có công suất thấp hơn mà lại hao xăng nhiều hơn.

Cụ thể, nhiều vụ va chạm ngoài đường, dàn nhựa của xe Nhật mới chỉ xây xước, hay móp nhẹ thì xe Hàn đa phần vỡ nát. Đi trên đường xe Hàn phân khúc cỏ như Kia Morning, Rio, Hyundai i10 như lá mùa thu và chẳng phải tự dưng giá cước taxi giữa xe Nhật với xe Hàn lại chênh lệch nhau.

Phân khúc hạng trung: những đại diện như Kia Cerato hay Hyundai Elantra hầu như chỉ thấy bán cho người lần đầu mua ôtô hoặc thanh niên về độ lại, gọi là độ cho oai. Trong khi người mua Corolla hay Civic đều rất điềm đạm, họ hiểu rằng xe họ đã được trang bị options đủ dùng rồi nên không phải lắp thêm vào làm gì.

Phân khúc Camry: tôi tách hẳn Camry ra một phân khúc vì hầu như không có xe Hàn nào có thể so sánh với Camry. Nhớ cách đấy khoảng gần chục năm, thời Hyundai Sonata mới ra mắt thế hệ gọi là Điêu khắc dòng chảy, ra đường rất nhiều Sonata. Tưởng rằng Sonata sẽ lật đổ Camry, nhưng không Camry vẫn lừ lừ tiến bước, cho đến tận bây giờ, còn Sonata thì mất hút. Ở đây hiểu rằng những người mà năm đó mua Sonata họ chưa đủ kinh nghiệm sống và sau này họ nhận ra đâu là giá trị cốt lõi của Camry. Tương tự, phân khúc hạng sang: Lexus và Acura hiện hữu lâu rồi, xe Hàn vẫn lẹt đẹt.

Phân khúc Crossover thì cho dù giá cao hơn nhưng CR-V vẫn là lựa chọn đầu bảng so với Santa Fe hoặc Tucson. SUV thì càng chưa thể có xe nào bền bỉ như  Land Cruiser.

Tóm lại, là xe Hàn chỉ được cái nước bóng bẩy ban đầu thôi, đừng bảo "option" nhiều như xe Đức mà giống được xe Đức. Xe Đức nếu hỏng chỉ hỏng "option" thôi, chứ động cơ, dẫn động, khung gầm vẫn chắc lắm.

Theo độc giả Nguyễn Khánh Dương (VnExpress)

Ý kiến đánh giá (3)