10:00  | 

Sự khác biệt về độ an toàn giữa ôtô hiện nay và 20 năm trước

Tổ chức đánh giá xe mới của Australia (ANCAP) vừa lên tiếng kêu gọi người tiêu dùng lựa chọn những chiếc xe có tiêu chuẩn an toàn cao, đồng thời mong muốn các nhà sản xuất xe hơi có thể đưa ra mức giá phải chăng hơn cho các mẫu xe mới.

Tổ chức đánh giá xe mới của Australia (ANCAP) vừa phát động một chiến dịch mới nhằm khuyến khích người mua xe lựa chọn những chiếc xe được trang bị các tính năng an toàn hiện đại nhất hiện nay. Theo đó, một đoạn phim ngắn mang tên “Safer Vehicle Choices Saves Lives” (tạm dịch: Lựa chọn xe an toàn để cứu mạng sống của chính bạn) đã được thực hiện. Trong đó ghi lại cảnh va chạm trực tiếp của một chiếc Toyota Corolla sản xuất năm 1998 và một chiếc sản xuất năm 2015, nhằm minh họa mức độ an toàn đã được cải thiện như thế nào trong 2 thập kỷ qua.

Trong thử nghiệm va chạm một phần phía đầu xe ở tốc độ 64km/h, có thể dễ dàng nhận thấy chiếc sedan Corolla 1998 gần như bị phá hủy hoàn toàn, trong khi chiếc Corolla Hatchback 2015 hầu như không hề hấn gì, và tài xế cũng chỉ gặp phải một số chấn thương nhẹ ở chân. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy, người lái chiếc Corolla 1998 có nguy cơ chấn thương rất cao ở cả phần đầu, ngực và chân. Theo mô tả của ANCAP, đây là vụ tai nạn “không thể sống sót”.

Sự khác biệt về độ an toàn giữa ôtô hiện nay và 20 năm trước 2018-ancap-old-vs-new-campaign-4-850x478.jpg

Sự khác biệt về độ an toàn giữa ôtô hiện nay và 20 năm trước 2018-ancap-old-vs-new-campaign-5-850x515.jpg

Giám đốc điều hành ANCAP James Goodwin  cho biết, “Đây là chiến dịch đầu tiên thực hiện theo kiểu này, trong đó chiếc xe hơi được mô tả như yếu tố cứu mạng trong một vụ tai nạn. Nhiều chiến dịch an toàn đường bộ thường có xu hướng tập trung vào các yếu tố hành vi như: tốc độ, độ tập trung khi lái xe và lái xe sau khi uống rượu bia. Đây là những yếu tố quan trọng, nhưng chiến dịch này tập trung vào tầm quan trọng của việc lựa chọn một chiếc xe an toàn”.

Sự khác biệt về độ an toàn giữa ôtô hiện nay và 20 năm trước 2018-ancap-old-vs-new-campaign-1-850x478.jpg

Sự khác biệt về độ an toàn giữa ôtô hiện nay và 20 năm trước 2018-ancap-old-vs-new-campaign-2-850x478.jpg

Nguyên nhân khiến ANCAP thực hiện chiến dịch đặc biệt này là do các phương tiện quá hạn sử dụng là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tại nạn chết người tại Australia. “Xe cũ chỉ chiếm 20% số xe đăng kí lưu hành, nhưng liên quan đến 37% số vụ tai nạn chết người, trong khi những mẫu xe mới sản xuất trong giai đoạn 2012-2017 chiếm 37% lượng phương tiện đăng ký, nhưng chỉ liên quan đến 12% số vụ tai chết người”,  báo cáo cho hay.

“Thông thường, nhiều người cho rằng xe cũ an toàn và mạnh mẽ hơn. Nhưng thực tế rõ ràng không phải như vậy. Một điều quan trọng khác mà chiến dịch muốn hướng tới đó là, kêu gọi các hãng sản xuất hạ giá bán những mẫu xe mới có chỉ số an toàn cao, đồng thời khuyến kích mọi người sử dụng xe mới”, ông Goodwin cho biết.

Trước đó, chương trình đánh giá ô tô mới của châu Âu - Euro NCAP cũng từng tiến hành một thử nghiệm tương tự, nhưng với hai mẫu xe là Rover 100 đời 1997 và Honda Jazz đời 2015.

Đinh Giang (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm