14:36  | 

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời

Mẫu xe bán tải hiệu suất Ford Ranger Raptor đã khiến chúng tôi ngả mũ thuyết phục khi có màn trình diễn về khả năng vận hành tuyệt vời tại vùng lãnh thổ phía Bắc của Nước Úc, cách thành phố yên bình Darwin chừng 200km.

Vì sao Ranger Raptor mê hoặc giới yêu xe bán tải?

Nếu như phiên bản Ranger Wildtrak đã làm nức lòng người yêu xe bán tải thì đến khi tận mắt ngắm nhìn Ranger Raptor chắc hẳn ấn tượng đó sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Với tôi, người cũng mê các dòng xe bán tải thì điều này là tất yếu. Nhưng điều đặc biệt hơn nữa trong chương trình lái thử đó là chúng tôi đã được đưa đến một nơi hẻo lánh tại vùng lãnh thổ phía Bắc Nước Úc có tên Uluru.

Địa hình chạy thử nghiệm này đặc biệt đến nỗi mà sau này nghĩ lại, tôi thấy mình như vừa trở về thời kỳ “cổ đại”. Và tôi cũng biết rằng, Ford đã cực kỳ nỗ lực vận chuyển cả đoàn xe cùng đội ngũ chuyên gia để dành cho giới truyền thông những điều đặc biệt, khi mà những địa hình khắc nghiệt tại vùng Bắc Úc có thể giết chết bất kỳ mẫu xe không đủ bản lĩnh.

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-7343.jpg

Tất nhiên, trước khi đến được tới điểm thử khả năng off-road đặc biệt, chúng tôi phải băng qua những con đường cao tốc với tốc độ cho phép lên tới 130km/h. Người cùng cầm lái với tôi trên quãng đường đầu là Tiến, một tay chơi xe bán tải và cũng đang đi Ranger Wildtrak. Những cảm nhận đầu tiên về Raptor chính là sự ngọt ngào và công thức của sự ngọt ngào ấy rất đơn giản. Một phong cách thiết kế mang hơi thở của F-150 Raptor danh tiếng, một khung gầm chắc chắn cùng bộ giảm xóc hạng nặng của Fox Racing. Và rất có thể trong tương lai, công thức này sẽ được nhân rộng với các dòng xe bán tải.

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-1840.jpg

Các chi tiết tạo nên một Ranger Raptor rất quen thuộc của phân nhánh Ford Performance với mặt ca lăng màu đen tuyền với dòng chữ FORD cực lớn. Tấm cản trước bằng kim loại gắn trực tiếp vào khung xe cứng cáp hơn nhiều so với Ranger tiêu chuẩn. Chi tiết này được bổ sung đèn sương mù LED và các khe hút gió đặc biệt có nhiệm vụ làm mát bộ phanh hiệu suất cao.

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-7083.jpg

Hệ thống treo cũng được nâng cấp triệt để với 4 thanh giảm chấn “hạng nặng” được Fox Racing Shox phát triển riêng cho Ranger Raptor. Phía sau, Ranger Raptor sở hữu hai thanh giảm xóc ống lồng đặc biệt, thay thế cho kiểu lá nhíp trên các mẫu Ranger thông thường.

Chưa hết, bộ la-zăng hợp kim 17 inch đặc biệt còn đi kèm bộ lốp BF Goodrich all-terrain kích thước 285/70. Hệ thống phanh cũng được nâng cấp với cùm phanh 4 pít-tông chia đều cho hai bánh trước. Chúng có kích thước lớn hơn 9,5 mm so với cùm phanh trước của Ranger Wildtrak.

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-1987.jpg

Ranger Raptor có ngoại hình vạm vỡ hơn nhiều so với Ranger phiên bản tiêu chuẩn với kích thước (dài x rộng x cao) lần lượt là 5.398 x 2.180 x 1.873 mm, vệt bánh xe trước/sau ở mức 1.710 mm, rộng hơn Ranger tiêu chuẩn tới 150 mm. Khoảng sáng gầm xe lên tới 283 mm, cao hơn Ranger Wildtrak 50 mm. Các thông số khác cũng rất ấn tượng: góc tới 32,5 độ, góc vượt dốc 24 độ, góc thoát 24 độ.

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-2563.jpg

Khi chạy trên cao tốc với tộc độ thậm chí có lúc lên đến 150km/h, Ranger chắc chắn đến bất ngờ. Và còn bất ngờ hơn nữa khi mà vòng tua máy của động cơ luôn duy trì ở mức thấp. Có những lúc duy trì tốc độ 140km/h, vòng tua máy chỉ chừng 2.000 vòng/phút. Động cơ 2.0 bi-turbo cùng hộp số 10 cấp đã phát huy giá trị của mình. Động cơ mới này so với động cơ 3.2 trên Wildtrak (200 mã lực, 470Nm) không hẳn mạnh mẽ hơn khi mà chỉ số công suất cực đại 213 mã lực và công suất cực đại 500Nm.

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-0643.jpg

Khả năng tăng tốc cũng không mạnh hơn Widtrak khi mà khối động cơ 2.0 bi-turbor phải kéo Raptor nặng tới gần 2,5 tấn. Nhưng hộp số chuyển êm đến mức khó có thể nhận biết được. Đặc biệt, ngay cả tốc độ khoảng 90-100km/h, chúng tôi cũng có thể “đá” lên được số 10 bằng lẫy chuyển số sau vô lăng. Theo thông tin từ Ford, hộp số Getrag 10R80 10 cấp - linh kiệm kỹ thuật duy nhất mà Ranger Raptor sử dụng chung với F-150 Raptor. Ford cho biết dù thiết kế cơ khí hoàn toàn giống với hộp số F-150 Raptor nhưng hộp số 10 cấp trên Ranger Raptor đã được tinh chỉnh phần mềm để phát huy tối đa công suất của động cơ 2.0L tăng áp kép.

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-2289.jpg

Với một người cầm lái Wildtrak nhiều năm như Tiến cũng phải thốt lên rằng Ranger Raptor êm quá, từ động cơ đến lốp cỡ lớn như vậy mà khi chạy tốc độ 130km/h vẫn cho cảm giác rất thoải mái. Tiến cũng đồng quan điểm với tôi rằng Ranger Raptor là mẫu xe bán tải phù hợp cho gia đình nhất hiện nay.

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời img-20180802-142645.jpg

Những trải nghiệm off-road để đời

Địa hình thử nghiệm tính năng off-road của Ranger Raptor phải nói rằng rất đặc biệt. Nó nằm trong khuôn viên của trang trại cá nhân có diện tích lên tới 4.000km2. Nếu bạn muốn đi hết đất của trang trại này thì sẽ phải bay mất 30 phút, còn trên mặt đất thì là những con đường với địa hình ẩn chứa nhiều cạm bẫy. Khi chúng ta chạy trên đường nhựa, độ bám tốt ở tốc độ 140km/h. Điều đó, vẫn chưa có gì đặc biệt. Nhưng khi chúng ta chạy trên đường đất trơn thì những khúc cua là một cạm bẫy lớn, bởi nếu với một chiếc xe không đủ tốt, thì việc văng ra đâu đó ven đường là hoàn toàn rất dễ.

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-1583.jpg

Nhưng Ranger Raptor đã thích ứng với tất cả các địa hình khi được trang bị hệ thống Quản lý Địa hình Terrain Management System mới nhất, tương đương với hệ thống TMS trên F-150 Raptor. Hệ thống TMS của Ranger Raptor có 6 chế độ hoạt động: đầu tiên là Normal và Sport, những chế độ dùng để đi đường nhựa. Bốn chế độ địa hình còn lại bao gồm Grass/Gravel/Snow - chế độ chạy trên cỏ, sỏi đá và tuyết; Mud/Sand - chế độ chạy trên đường bùn và cát, cuối cùng là - Baja, chế độ giải phóng toàn bộ khả năng off-road của Ford Ranger Raptor.

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-6968.jpg

Tất nhiên, với một cơ hội hiếm hoi được "mát ga" với Raptor thì tôi sẽ chọn chế độ Baja và tận hưởng hết những khả năng độc đáo mà mẫu xe này mang lại. Khu vực chạy thử không chỉ có đất, đá, những rừng cây mà bao gồm cả những người bạn là rắn. Thật thú vị.

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-6758.jpg

Và còn thú vị hơn khi mà ở vòng chạy thử tốc độ cao theo phong cách rally, chúng tôi đã phải chạy hết khả năng của mình, nhưng phải nói rằng Ranger Raptor quá hay. Động cơ so với Wildtrak không thực sự mạnh hơn. Nhưng hệ thống lái, treo, khung gầm thì quá tuyệt vời. Vâng phải nhắc lại là rất tuyệt vời.

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-2257.jpg

Người hướng dẫn bên cạnh tôi liên tục thúc giục tôi phải đạp ga nhiều hơn nữa, tốc độ trên đường gập ghềnh có lúc lên tới 130km-140km/h, Raptor cứ thế băng qua, phản hồi chân ga ở tốc độ cao rất tốt, tua máy luôn giữ ở mức 3.000 đến hơn 4.000 vòng/phút. Thậm chí bay cả lên khỏi mặt đất, nhưng khi đáp rất êm. Điều đó khiến tôi nghĩ tới những cú hạ cánh tuyệt hảo của chiếc máy bay cỡ lớn. Hệ thống lái cũng thật ấn tượng, tôi có thể dễ dàng thực hiện những cú oversteer hoàn hảo. Những cơn lốc cuốn bụi bay mù mịt cứ theo sau đuôi Raptor.

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-1583.jpg

Vẫn là cung đường chúng tôi chạy, nhưng với các tay đua chuyên nghiệp cầm lái thì Raptor lại trở nên vô cùng khác biệt. Chính những hình ảnh các bạn đang thấy thể hiện một khả năng vận hành tuyệt vời của xe và những hình ảnh đó hẳn không phải là lời nói xuông.

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-2409.jpg

Tất nhiên, Ranger Raptor không phải dành cho tất cả mọi người bởi kích thước và bán kính quay vòng không hề nhỏ. Nhưng nó sẽ thu hút những người muốn sở hữu một mẫu bán tải siêu đẹp, động cơ diesel 2.0 tăng áp kép êm ái với hiệu suất hoạt động cao. Và cuối cùng là những chủ sở hữu muốn khai thác hết năng lực của xe, họ sẽ là những người đưa Ranger Raptor tới những trường đua như những chiếc Ferrari.

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời img-20180802-142639.jpg
Biên tập viên Lê Hùng trong chuyến trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc.

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-0575.jpg

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-0579.jpg

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-0582.jpg

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-0643.jpg

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-6388.jpg

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-7297.jpg

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-7221.jpg

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-7182.jpg

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-1069.jpg

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-1987.jpg

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-2278.jpg

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-2603.jpg

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-2936.jpg

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-3287.jpg

Trải nghiệm Ford Ranger Raptor tại Úc: Trên cả tuyệt vời raptor-7103.jpg

Thông số kỹ thuật:

Địa điểm thử nghiệm: Lãnh thổ phía Bắc, Úc

Thời điểm dự kiến bán tại Việt Nam: Tháng 11-12/2018

Động cơ: diesel, 2.0 tăng áp kép

Công suất cực đại: 213 mã lực / 3.750 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại: 500Nm / 1.750 – 2.000 vòng/phút

Hộp số: 10 cấp

Trọng lượng: 2.404kg

Đối thủ: Mercedes-Benz X-Class

Lê Hùng (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm