20:00  | 

Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn

133 xe BMW trong vụ án buôn lậu xe của Công ty Euro Auto vẫn nằm phơi nắng mưa, bụi phủ lớp dày suốt 2 năm qua ở cảng.

Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn

Tháng 11/2016, Bộ Tài chính có công văn gửi Tổng cục Hải quan yêu cầu dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu ôtô BMW sau khi cho rằng Công ty cổ phần Ôtô Âu Châu (Euro Auto) dùng tài liệu giả để nhập khẩu, tự ý tiêu thụ xe khi chưa cho thông quan và không cung cấp giấy tờ cần thiết.

Lô hàng với hơn 600 xe trong đó có 133 xe BMW đã khui container vẫn nằm phơi nắng mưa tại cảng VICT khu vực 3 (quận 7, TP.HCM) suốt hai năm nay.

 

Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn

Số xe này phải nằm lại tại cảng, chưa làm được thủ tục thông quan do Tập đoàn BMW, Euro Auto và các doanh nghiệp đối tác chưa cung cấp đầy đủ các giấy tờ hợp lệ.

Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn

Các xe BMW nằm lại cảng gồm đầy đủ các dòng X6, X5, X1, 750 Li, 740 Li, 730 Li, 520i, 320i... Một số xe để ngoài trời, có mưa nên được rửa tự nhiên nên nhìn còn khá mới.

Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn

Tuy vậy một số xe khác sau hai năm, phần ngoại thất đang có dấu hiệu xuống cấp do phơi nắng lâu và không được bảo dưỡng.

Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn

Hơn hai năm, các bộ phận bên ngoài xe đều đóng một lớp bụi dày, đen.

Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn

Nhiều chi tiết phần ngoại thất xe bị bụi đóng thành cục.

Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn

Nắp kéo xe bị lột, thành nơi nhét túi bóng.

Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn

Giấy ghi chú thông tin lô hàng, địa điểm và thời gian xuất - nhập đều vẫn còn lưu lại trên các xe nhưng không còn nhìn rõ do bụi bám kín.

Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn

Phần che chắn bên ngoài xe để tránh trầy xước bị hư hỏng theo thời gian.

Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn

Lốp xe dạng run-flat sau hai năm chỉ xuống hơi nhẹ, nước sơn vành cũng chưa ảnh hưởng nhiều.

Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn

Trái ngược với vẻ ngoài, phần nội thất của các xe BMW nằm tại đây còn khá mới và vẫn còn lớp nylon nguyên vẹn.

Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn Dàn xe BMW hơn 3 triệu USD xuống cấp sau 2 năm phơi nắng Sài Gòn

Chiếc xe duy nhất trong lô BMW tại cảng được che chắn kỹ càng.

Bộ Tài chính vừa có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hướng xử lý đối với vụ việc vi phạm của Euro Auto. Bộ sẽ phạt tiền từ 40-80 triệu đồng; đồng thời tịch thu toàn bộ chứng từ, tài liệu giả do công ty này đã sử dụng để xuất trình làm thủ tục hải quan cho 133 xe nêu trên.

Theo quy định hiện hành, 133 xe ô tô nêu trên không đủ điều kiện để làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam. Do đó, nếu EAC đề nghị cho tái xuất 133 xe ra khỏi lãnh thổ Việt Nam thì sẽ cho phép tái xuất theo quy định; đồng thời sẽ hoàn trả lại cho doanh nghiệp này toàn bộ số tiền thuế đã nộp đối với lô hàng này.

Còn trong trường hợp công ty muốn tiếp tục nhập khẩu 133 xe ô tô BMW trên vào Việt Nam thì hiện nay pháp luật chưa có quy định. Bộ Tài chính cũng cho biết điều này vượt quá thẩm quyền của Bộ và Tổng Cục Hải quan, cần phải xin chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Quỳnh Trần - Vũ Đoan (Vnexpress)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm