10:07  | 

Đánh giá Honda PCX HYBRID: Thăng hoa cùng công nghệ tiên phong

Với việc bổ sung thêm công nghệ HYBRID cùng 3 chế độ lái đặc biệt như trên các mẫu ô tô, Honda PCX HYBRID được kỳ vọng sẽ tạo nên những trải nghiệm lái thú vị và đáp ứng xu thế phát triển “xanh” của thời đại.

Tại Việt Nam hiện nay, nhắc đến công nghệ HYBRID, người ta nghĩ ngay đến những mẫu xe ô tô đắt đỏ, điển hình là cái tên BMW i8. Tuy nhiên, mới đây, Honda Việt Nam đã làm thay đổi quan điểm đó khi bất ngờ giới thiệu công nghệ này ngay trên mẫu xe 2 bánh PCX HYBRID.

Honda chính là hãng xe máy đầu tiên tại Việt Nam phân phối một mẫu xe HYBRID ra thị trường, điều mà nhiều hãng xe ô tô vẫn còn đang dè chừng về tính khả thi và hiệu quả. Hiện chưa rõ liệu PCX HYBRID có thành công tại thị trường Việt Nam hay không, tuy nhiên điều này cũng phần nào cho thấy hãng xe Nhật đang nỗ lực mang đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm tốt nhất, đa dạng nhất và cơ hội tiếp cận với những công nghệ hiện đại của nhân loại.

Công nghệ HYBRID trên Honda PCX 150 hoạt động như thế nào?

Hệ thống HYBRID trên xe máy bao gồm: động cơ xăng cung cấp năng lượng chính, mô tơ điện hỗ trợ đóng vai trò trợ lực cho động cơ xăng, bộ kiểm soát công suất PCU, bình điện 12V và một bình điện HYBRID. Hệ thống HYBRID được lắp đặt với bình điện HYBRID ở phía sau hộc đồ dưới yên, trong khi PCU nằm bên trong hộc đựng đồ trước.

-dsc5013-copy.jpg
Vị trí đặt bình điện HYBRID.

Bộ khởi động ACG có nhiệm vụ khởi động động cơ, đồng thời là máy phát điện, và được tích hợp thêm một chức năng Mô tơ hỗ trợ, cung cấp mô men xoắn cho động cơ xăng. Với bình điện HYBRID làm nguồn cung cấp năng lượng, động cơ của hệ thống HYBRID được hỗ trợ bởi bộ khởi động ACG thông qua bộ kiểm soát công suất PCU. Mô tơ hỗ trợ sử dụng bình điện HYBRID công suất cao (điện áp thường dùng là 48V) làm nguồn năng lượng để tạo ra mô men xoắn lớn, hỗ trợ cho động cơ.

-dsc4971-copy.jpg -dsc5015-copy.jpg

Khi xe được vặn ga để chuyển từ trạng thái đứng yên sang chuyển động hoặc khi được xoắn ga đột ngột, mô tơ hỗ trợ sẽ được kích hoạt, sản sinh ra mô men xoắn hỗ trợ cho động cơ xăng, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ và tiết kiệm nhiêu liệu hơn. Mô tơ hỗ trợ được thiết kế để hỗ trợ động cơ trong một khoảng thời gian nhất định (khoảng vài giây) sau khi chức năng hỗ trợ được khởi động bằng hoạt động của tay ga. Sự hỗ trợ cho động cơ đã được thiết lập tương ứng với góc bướm ga, cho phép tăng tốc nhanh theo xe trong khi vẫn điều khiển xe dễ dàng.

-dsc4975-copy.jpg

Honda PCX 150 HYBRID khác PCX 150 tiêu chuẩn như thế nào?

Về thiết kế tổng thế, PCX HYBRID mang những nét đặc thù của phiên bản chạy xăng, uy phong, mạnh mẽ và đầy sự khác biệt với màu sơn xanh lam nổi bật bao trùm thân xe. Màu sắc này cũng tiếp tục xuất hiện trên chóa đèn của dải đèn định vị LED, logo HYBRID, đường chỉ may trên yên xe và lớp vỏ chìa khóa xe, tạo nên sự hài hòa trong ngôn ngữ thiết kế.

-dsc5363-copy.jpg

Một trong những điểm nhấn đáng chú nhất của phiên bản HYBRID nằm ở cụm đồng hồ và tay lái. Vị trí của công tắc tắt bật công nghệ Idling Stop được thay thế bằng công tắc ngắt/bật hệ thống điện. Vị trí tay lái bên trái có thêm nút “mode” nhằm thay đổi chế độ lái xe, khi sử dụng mang lại cảm giác như đang gẩy lẫy chuyển số phía sau vô lăng của ô tô.

-dsc4967-copy.jpg

PCX HYBRID được trang bị màn hình LCD tương tự bản tiêu chuẩn nhưng được bố trí lại, hiển thị thêm thông tin các tính năng độc quyền mới của hệ thống HYBRID như 3 chế độ lái D/S/Idling, mức sạc bình điện HYBRID và lượng điện còn lại, mức sạc/mức độ hỗ trợ của mô tơ hỗ trợ. Tất cả đều được sắp xếp hài hòa và rõ ràng trên màn hình trung tâm lớn, tạo sự tiện lợi tối đa cho người sử dụng.

Cầm lái Honda PCX HYBRID khác bản tiêu chuẩn như thế nào?

Phấn khích với 3 chế độ lái

Chưa cần trải nghiệm, chỉ cần nghe giới thiệu PCX HYBRID được trang bị tới 3 chế độ lái đã đủ khiến  nhiều người cảm thấy phấn khích tòmò.Nếu như ai đã từng lái những mẫu xe ô tô được trang bị lẫy chuyển số phía sau vô-lăng, chắc hẳn đều cảm thấy phấn khích khi sử dụng. Trên chiếc Honda PCX HYBRID cũng vậy, mỗi khi sử dụng nút “Mode” bên tay lái phụ, sẽ khiến bạn liên tưởng ngay đến điều đó. Bất kì ở dải tốc độ nào, dừng hay di chuyển, người lái xe đều có thể dễ dàng sử dụng tính năng chuyển đổi chế độ lái.

-dsc5095-copy.jpg

Khi ở chế độ Idling, màn hình sẽ không hiển thị thêm thông tin nhưng khi chuyển sang chế độ “D”, màn hình sẽ hiển thị chữ cái D ngay phía trên thanh báo lượng điện của bình Hybrid. Và khi bạn nhấn thêm 1 lần nữa, xe sẽ nhanh chóng chuyển sang chế độ “S”, mà nhiều người vẫn hay gọi là chế độ thể thao (Sport).

-dsc5070-copy.jpg

Ở chế độ Idling, hệ thống Idling Stop sẽ ngừng hoạt động giúp người lái không có cảm giác khó chịu khi di chuyển trên những cung đường đông đúc hay thường xuyên tắc nghẽn. Ở chế độ “D” và “S”, công nghệ Idling Stop sẽ luôn hoạt động giúp xe tiết kiệm nhiên liệu tối đa nhất có thể. Theo thông tin từ nhà sản xuất, PCX HYBRID có mức tiếp kiệm nhiên liệu khoảng 2% so với bản tiêu chuẩn.

Chế độ lái “S” – Sự khác biệt của Honda PCX HYBIRD

Chế độ lái “S” có thể nói là lần đầu tiên xuất hiện trên những mẫu xe tay ga phổ thông tại Việt Nam. Ở chế độ “Idling” và “D”, sự khác biệt chỉ là công nghệ Idling Stop tắt và bật, còn với chế độ “S”, khác biệt còn đến từ từng cú nhích ga.

-dsc5298-copy.jpg

Khi xe được vặn ga để chuyển từ trạng thái đứng yên sang chuyển động hoặc khi được xoắn ga đột ngột, mô tơ hỗ trợ sẽ được kích hoạt, sản sinh ra mô men xoắn hỗ trợ cho động cơ xăng, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ. Ở chế độ “S”, sự kích hoạt của mô tơ điện giúp sản sinh ra mô men xoắn hỗ trợ sẽ lớn hơn ở chế độ “D” và” Idling”. Điều này giúp khả năng vọt của xe lớn hơn.

-dsc5063-copy.jpg

Chưa dừng lại ở đó, khi xe đang vận hành ở dải tốc độ 30 – 40 – 50 km/h, nếu người lái muốn vượt xe phía trước, chỉ cần nhích nhẹ tay ga, ngay lập tức xe vọt lên phía trước một cách nhanh chóng và gần như không có độ trễ như trên bản tiêu chuẩn. Sự khác biệt ấn tượng này được tạo ra nhờ sự góp mặt của mô tơ điện hỗ trợ trong hệ thống Hybrid. Việc vặn ga tức thì giúp kích hoạt mô tơ điện hỗ trợ kết hợp với động cơ xăng mang đến sức mạnh lớn hơn cho xe.

Một mẫu xe xanh

Không chỉ giúp xe mạnh mẽ hơn, công nghệ HYBRID trên Honda PCX mới còn có tác dụng tiết kiệm nhiên liệu cũng như giảm khí thải ra môi trường. Với bản tiêu chuẩn, khi xe chuyển từ trạng thái đứng yên sang chuyển động hay tăng tốc để vượt xe khác, động cơ xăng đều phải hoạt động với cường độ cao nhằm mang đến mô men xoắn lớn, khiến lượng nhiên liệu tiêu hao và khí thải tạo ra tăng cao.

-dsc4958-copy.jpg

Trong khi đó, với sự hỗ trợ của mô tơ điện trong hệ thống HYBRID, động cơ xăng sẽ giảm được một phần gánh nặng, lượng nhiên liệu bơm vào các buồng đốt giảm, từ đó khí thải phát ra cũng ít hơn. Điều này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường hơn. Đây chính là xu hướng phát triển xanh mà các hãng xe đang hướng tới.

-dsc5016-copy.jpg

-dsc4957-copy.jpg

-dsc4964-copy.jpg

-dsc5293-copy.jpg

Kết luận

Chỉ cần bỏ ra gần 90 triệu đồng, khách hàng đã có thể sở hữu PCX HYBRID- một mẫu xe tay ga dẫn đầu về công nghệ hiện đại tại thị trường Việt Nam hiện nay. Không chỉ mang lại trải nghiệm lại phấn khích với 3 chế độ lái đặc biệt, PCX HYBRID còn là một mẫu xe thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, những tiêu chí đang ngày càng được đề cao trong xã hội hiện đại.

-dsc5361-copy.jpg

Thông số kĩ thuật Honda PCX HYBIRD:

Kích thước DxRxC (mm)

1.923 x 745 x 1.107

Trọng lượng không tải (kg)

134

Chiều dài trục cơ sở (mm)

1.313

Chiều cao yên (mm)

764

Khoảng sáng gầm xe (mm)

137

Dung tích bình xăng (Lít)

8,3

Kích thước bánh trước

100/80 14 M/C 48P

Kích thước bánh sau

120/70 14 M/C 61P

Phuộc trước

Ống lồng, giảm chấn thủy lực

Phuộc sau

Lò xo trụ, giảm chấn thủy lực

Loại động cơ

PGM-FI, Xăng, 4 kỳ, 1 xy lanh, làm mát bằng dung dịch

Dung tích xi-lanh

149,3cc

Công suất tối đa

14,5 Hp (Động cơ) và 1,88 Hp (Mô tơ)

Mô-men xoắn cực đại

13,6 Nm (Động cơ) và 4,3 Nm (Mô tơ)

Hệ thống khởi động

Điện

 Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến bạn đọc (3 )

Mới nhất | Quan tâm nhất
  • Nếu mà người dân được cò kè bớt 1 thêm 2 thì nên có phanh ABS ở bánh trước thì chênh lệch 20 triệu là hợp lý.

    Hồng Hữu Công - 15:57 12/09/2018
  • Chẳng có gì đáng để lên đời hybird. Bỏ ra 20 tr để được có 2% nhiên liệu. Lại mất thể tích đựng đồ. Rôi hỏng ác quy nữa thì thay bao nhiêu tiền. Cứ pcx 150 cc mà diễn các bạn à..

    Trần lực - 21:02 05/09/2018
  • Người ta đã tính hết những thứ mà bạn đã suy nghĩ trước khi đưa xe ra thị trường rồi bạn ở trên à. Công nghệ thì đi tới chứ không ai lại giậm chân tại chỗ...ngoài ra sau công nghệ hybrid không chỉ dành cho 1 mình dòng xe pcx mà trong tương lai có thể áp dụng cho những dòng xe khác nữa. Lúc đó bạn có chắc mình vẫn đứng tại chỗ nhìn mọi người...

    Nguyễn Tuấn Anh - 10:19 07/09/2018