08:00  | 

Những bất ngờ về Suzuki Swift 2018

Hơn 10 năm trước, tôi đã quá bất ngờ khi thấy một “chú bé hạt tiêu” Suzuki Swift giành được giải thưởng vô cùng danh giá khi Topgear bình chọn Swift là mẫu xe nhỏ của năm dựa trên các tiêu chí về công suất, lực kéo, mức tiêu thụ nhiên liệu và tiện ích. Ngày hôm nay, khi trực tiếp cầm lái Suzuki Swift phiên bản 2018 – The All New Swift tôi mới hiểu rõ rằng Swift quá xứng đáng nhận được những giải thưởng danh giá như vậy.

Nhưng chưa hết, Suzuki Swift đã kịp ghi tên trên nhiều giải thưởng danh giá: “Best Compact Of The Year”, “Best Car Of The Year”, cùng hàng chục giải thưởng khác trong suốt nửa thập kỷ qua.

Những bất ngờ về Suzuki Swift 2018 suzuki-swift-autodaily-01.jpgSuzuki Swift nhận nhiều giải thưởng danh giá trong suốt nửa thập kỷ qua.

Trở lại thị trường Việt Nam trong năm 2018, Suzuki Swift thế hệ hoàn toàn mới – The All New Swift được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, phân phối với 2 phiên bản chính là GL và GLX. Giá bán lẻ cho Suzuki Swift 2018 phiên bản GLX là 549 triệu đồng, thời gian giao xe từ 10/12/2018. Và giá bán lẻ cho Suzuki Swift 2018 phiên bản GL là 499 triệu đồng, thời gian giao xe từ 01/2019.

Bước sang thế hệ thứ 3, tôi đã thấy Suzuki Swift được thay đổi toàn diện về thiết kế, hệ thống khung gầm đồng thời bổ sung thêm nhiều tiện nghi - an toàn. Và thực sự, những thay đổi đó khiến tôi càng ấn tượng khi chính thức cầm chìa khoá và vun vút trên đường cùng xe.

Ngoại thất: Quá đẹp cho một mẫu xe nhỏ

Thiết kế xe nhỏ thực sự là một thách thức lớn với các nhà sản xuất ô tô khi mà khách hàng luôn yêu cầu sở hữu các yếu tố: đẹp, cân đối giữa đầu, thân và đuôi xe trong khi vẫn phải bảo đảm một không gian rộng rãi và lái vẫn phải hay. Và Suzuki Swift phiên bản 2018 đã trả lời xuất sắc những yêu cầu đó.

Những bất ngờ về Suzuki Swift 2018 suzuki-swift-autodaily-02.jpgSuzuki Swift 2018 sở hữu ngoại thất thuộc diện đẹp nhất phân khúc.

Khi bắt gặp Swift, bạn sẽ thấy một dáng vẻ đáng yêu đốn ngã cả những gã đàn ông và những bạn thuộc về phái đẹp. Vốn dĩ xe nhỏ ta thường nghĩ dành cho chị em. Nhưng Swift lại còn chinh phục được cả những trái tim mạnh mẽ kia thì thật tuyệt vời.

So với phiên bản trước thì Swift 2018 thấp hơn nhưng chiều rộng và trục cơ sở đều lớn hơn. Những cải tiến đó sẽ giúp xe có được không gian rộng rãi mà tôi xin đề cập phần sau. Dù là xe nhỏ, nhưng thể tích khoang hành lý cũng tăng từ 211 lít lên 242 lít.

Điều đặc biệt, mẫu hatchback đáng yêu này còn được nâng cấp hệ thống khung gầm HEARTECT mới của Suzuki, cấu thành từ thép cứng nhưng nhẹ hơn giúp trọng lượng của xe giảm được 95kg so với thế hệ cũ. Nỗ lực của nhà sản xuất dường như luôn muốn dung hòa 02 yếu tố: nhẹ hơn để tiết kiệm nhưng lái ở tốc độ cao vẫn phải ổn định và chắc chắn.

Những bất ngờ về Suzuki Swift 2018 suzuki-swift-autodaily-03.jpgThiết kế nhỏ gọn, thể thao và thời trang là điểm “chinh phụctrái tim khách hàng của Suzuki Swift thế hệ mới.

Sẽ không quá lời khi tôi khẳng định thiết kế chính là điểm “chinh phục” trái tim khách hàng nhanh nhất của Suzuki Swift 2018. Diện mạo mới của xe được tạo nên bởi nhiều đường nét bo tròn như Mini Cooper, cụm đèn pha với dải LED sắc cạnh khá giống trên chiếc thể thao 2 cửa Jaguar F-Type, đèn hậu phía sau nhỏ gọn với viền LED chữ C là những điểm tôi đã yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Thêm vào đó, một số thay đổi như tay nắm cửa phía sau được dời lên trụ C, đuôi xe tích hợp cánh gió cùng la-zăng hợp kim dạng xoáy cũng giúp tổng thể Swift thế hệ hoàn toàn mới trở nên hấp dẫn và ấn tượng hơn.

Những bất ngờ về Suzuki Swift 2018 suzuki-swift-autodaily-04.jpgVới thiết kế hiện đại cùng kiểu dáng thể thao, Swift thế hệ mới sẽ hợp “gu”với những khách hàng trẻ, cá tính và thời thượng.

Tất nhiên, từ kiểu dáng đến thiết kế trên từng chi tiết, Swift sẽ hợp “gu”với những khách hàng trẻ, cá tính và thời thượng. Hẳn rồi, khi bạn rời xe lung linh cùng những bộ đồ thời trang, một cặp kính và một chiếc túi màu sắc, bạn sẽ dành được nhiều tình cảm từ những ánh mắt của bất kỳ ai đó.

Nội thất: Hiện đại và rộng rãi

Tương tự ngoại thất, không gian bên trong của Swift 2018 cũng được thay đổi rõ rệt. Thứ mà tôi ấn tượng đầu tiên khi ngồi vào ghế lái là một không gian thoáng và rộng. Vật liệu trên các chi tiết rất ổn. Duy chỉ có phần ghế bọc nỉ khiến tôi chưa thích.

Những bất ngờ về Suzuki Swift 2018 suzuki-swift-autodaily-07.jpgKhông gian nội thất của Suzuki Swift thế hệ mới khoáng đạt và rộng rãi.

Swift 2018 tạo cảm giác thể thao ngay khi đặt bàn tay vào vô lăng bọc da, thiết kế 3 chấu dạng đáy phẳng cho cảm giác rất vừa tay. Bên cạnh đó, để hỗ trợ người lái tốt hơn, Suzuki cũng tích hợp thêm các nút chức năng như đàm thoại rảnh tay, kết nối Bluetooth và ga tự động Cruise Control. Phía trước là hai cụm đồng hồ dạng ống có thiết kế thể thao, mạ viền crôm sang trọng hiển thị thông tin rõ ràng, sắc nét.

Những bất ngờ về Suzuki Swift 2018 suzuki-swift-autodaily-012.jpgVô-lăng dạng 3 chấu có vát đáy bằng được bọc da tạo cảm giác rất vừa tay khi cầm lái.

Khu vực bảng táp-lô vẫn sử dụng cách bố trí đối xứng nhưng đường nét được tinh chỉnh lại mềm mại hơn. Hai hốc gió điều hòa tạo hình dạng ống tròn thường thấy trên các mẫu xe thể thao. Hệ thống nút bấm trên phiên bản cũ được lược giản, thay thế bằng màn hình giải trí trung tâm.

Những bất ngờ về Suzuki Swift 2018 suzuki-swift-autodaily-013.jpgMàn hình LCD có nhiều chế độ hiển thị khác nhau cung cấp cho chủ xe những thông tin cần thiết về trạng thái và hoạt động xe

Ở hàng ghế sau, bạn cũng sẽ có được không gian rộng cho cả phần đầu và khoảng duỗi chân. Thực sự, tôi đánh giá cao phần không gian mang lại cho mọi vị trí trên xe. Tôi nhớ có lần qua Ấn Độ, dòng Suzuki Swift chạy ngập đường, khá kỳ lạ khi người Ấn thường mang những chiếc mũ trên đầu khá cao lại chọn mẫu xe nhỏ này nhiều đến vậy. Đến bây giờ thì tôi rất tỏ rồi, bởi khoảng sáng trên đầu rất tốt trên mẫu xe này. 

Những bất ngờ về Suzuki Swift 2018 suzuki-swift-autodaily-014.jpgHàng ghế sau với không gian rộng rãi, mang lại cảm giác thỏa mái cho người ngồi.

Tất nhiên, bạn cũng sẽ thấy danh sách tiện nghi trên Swift 2018 phiên bản cao nhất GLX cũng khá cạnh tranh trong phân khúc khi tôi liệt kê lên: Kiểm soát hành trình Cruise Control, đàm thoại rảnh tay, màn hình giải trí cảm ứng kích thước 7-inch, tương thích ứng dụng trên thiết bị với Apple CarPlay và Android Auto, kết nối HDMI/USB/Bluetooth và hỗ trợ phát nhạc định dạng FLAC. Hệ thống điều hòa tự động, âm thanh 4 loa.

Những bất ngờ về Suzuki Swift 2018 suzuki-swift-autodaily-011.jpgThiết kế nội thất của Swift thế hệ mới nhìn rất bắt mắt và chú trọng vào việc tạo sự tiện lợi cho người dùng.

Ngoài ra thì các hộc và khe chứa đồ cũng được bố trí khắp cabin, giúp bạn có thể dễ dàng bỏ đồ dùng như điện thoại, chai nước. Khoang hành lý phía sau được bổ sung thêm 1 tấm ngăn cách, thật tiện dụng khi bạn phải mang theo vật phát mùi.

Những bất ngờ về Suzuki Swift 2018 suzuki-swift-autodaily-015.jpgSuzuki Swift 2018 có không gian chứa đồ tăng thêm 32 lít.

Những trải nghiệm đáng giá

Bạn sẽ thấy Suzuki Swift phiên bản 2018 – The All New Swift rất bình thường nếu chỉ đọc qua bảng thông số, Swift mới sử dụng động cơ 1.2L công suất 82 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 113 Nm tại 4.200 vòng/phút, hộp số vô cấp CVT thay cho loại tự động 4 cấp cũ.

Những bất ngờ về Suzuki Swift 2018 suzuki-swift-autodaily-016.jpgBạn sẽ bất ngờ khi cầm lái Suzuki Swift thế hệ hoàn toàn mới.

Nhưng bạn sẽ phải bất ngờ khi cầm lái Suzuki Swift 2018. Tôi đã dành thời gian vòng vo trong phố, thậm chí chui cả xuống hầm Lotte để thử nghiệm ở tốc độ thấp. Một chiếc xe mang lại cảm giác tốt thì ngay cả khi đi chậm bạn cũng cảm nhận được. Swift là vậy, bạn có được không gian thoáng khi lái xe, bạn sẽ có một chiếc vô lăng hay, tầm quan sát tốt và việc điều khiển các hệ thống cũng thật đơn giản khi các hàng phím được bố trí với khoảng cách hợp lý. Lợi thế của Swift thế hệ mới là nhỏ gọn với bán kính vòng quay chỉ ở mức 4,8m, nay thêm hộp số CVT thì lại càng êm ái, tiện dụng khi bát phố.

Những bất ngờ về Suzuki Swift 2018 suzuki-swift-autodaily-019.jpgXe đi chắc chắn, vô lăng thật tay, chuyển làn ổn định, qua cả những gờ lên xuống vẫn ổn định.

Khi lên cao tốc, tôi chắc chắn một điều bạn sẽ thấy Swift 2018 không hề nhỏ khi mà tôi tăng tốc lên 100km/h thậm chí 120km/h. Xe đi chắc chắn, vô lăng thật tay, chuyển làn ổn định, qua cả những gờ lên xuống vẫn ổn định. Độ ồn từ gầm lên cũng tương đối, nhưng tôi nghĩ rằng xe nhỏ đều khó có thể đạt được cách âm như những dòng xe hạng C, D.

Bạn đã từng thần tượng, ái mộ một điều gì đó. Chắc chắn, bạn muốn khám phá nó nhiều hơn. Với Swift thế hệ mới cũng vậy, tôi có thể dễ dàng thực hiện cú quay đầu 180 độ hay slalom và trượt nhẹ trên đường với sự phấn khích lạ lùng. Hiếm có mẫu xe nhỏ nào lại hay như vậy. Bạn nên nhớ rằng, Swift phiên bản mới dùng động cơ nhỏ 1.2, vòng tua máy có thể lên tới 3.000-4.000 vòng, nhưng động cơ không hề gào. Dường như bằng cách nào đó, hộp số và động cơ phối hợp nhau quá tốt. Và tôi thực sự đánh giá rất cao hiệu suất hoạt động của động cơ và hệ thống truyền lực trên Swift 2018.

Về trang bị an toàn Suzuki Swift phiên bản 2018 có 2 túi khí SRS phía trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA và camera lùi. Thật tuyệt vời hơn nữa nếu Swift thế hệ mới có cân bằng điện tử.

Những bất ngờ về Suzuki Swift 2018 suzuki-swift-autodaily-020-1.jpgSuzuki Swift 2018 hoàn toàn đủ tự tin để chinh phục những bạn trẻ sành điệu cần một mẫu xe để thể hiện cá tính và phục vụ công việc.

Đánh giá chung

Có lẽ, với một mẫu xe tôi dành tình cảm từ rất nhiều năm, trong khuôn khổ bài viết, bạn sẽ thấy tôi dành quá nhiều lời khen. Nhưng tôi dám chắc một điều rằng, khi bạn cầm lái, bạn sẽ thấy được Swift 2018 không hề nhỏ như kích thước của xe. Nếu xét về các yếu tố thiết kế, vận hành, tiện ích, lại được nhập khẩu từ Thái Lan thì tôi tin rằng Suzuki Swift 2018 hoàn toàn đủ tự tin để chinh phục những bạn trẻ hiện đại, thời thượng cần một mẫu xe để thể hiện cá tính và phục vụ công việc. 

Hoàng Minh (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm