08:20  | 

Pháp và Nhật Bản sẽ thỏa luận về liên minh Renault-Nissan

Trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Argentina, giới chức hai nước Pháp và Nhật Bản sẽ có cuộc thảo luận bàn về tương lai của liên minh Renault-Nissan sau “cú ngã ngựa” của chủ tịch Carlos Ghosn.

Theo thông tin mới nhất, Pháp và Nhật Bản sẽ tiến hành thảo luận về tương lai của liên minh Renault-Nissan sau khi chủ tịch Carlos Ghosn bị cách chức và bắt giữ vì gian lận tài chính. 

Pháp và Nhật Bản sẽ thỏa luận về liên minh Renault-Nissan carlos-ghosn-france-renault-1.jpg

Tờ Automotive News đưa tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ cuộc thảo luận về vấn đề này bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Argentina. Theo nhận định của giới phân tích, việc định hướng tương lai cho liên minh ô tô hàng đầu thế giới Renault-Nissan thời hậu Carlos Ghosn là một vấn đề rất đáng quan tâm hiện nay.

Bởi vì, hiện chính phủ Pháp đang nắm giữ 15% cổ phần của Renault, trong khi Renault lại đang kiểm soát 43% cổ phần của Nissan, nhưng đổi lại nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chỉ được nắm giữ 15% cổ phần của Renault nhưng không có quyền tham gia biểu quyết.

Pháp và Nhật Bản sẽ thỏa luận về liên minh Renault-Nissan carlos-ghosn-france-renault-2.jpg

Chính phủ Pháp cho biết, họ muốn giữ nguyên cấu trúc vốn hiện tại của liên minh. Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire tuyên bố rằng ông và Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko đã nhất trí rằng, việc duy trì cơ cấu vốn hiện có của liên minh là điều cần thiết. Tuy nhiên, ông Seko lại từ chối đưa ra bình luận về tuyên bố này của Bộ trưởng Tài chính Pháp.

Sau khi Ghosn bị bắt giữ, Nissan đã lên tiếng khẳng định rằng, Renault đang nắm quá nhiều quyền kiểm soát hãng xe Nhật. Đặc biệt, vào năm 2015, khi chính phủ Pháp nâng số cổ phần của mình tại Renault lên 15%, Nissan đã bày tỏ quan ngại rằng Pháp có thể đang bắt đầu tác động quá nhiều đến nền kinh tế Nhật Bản.

Pháp và Nhật Bản sẽ thỏa luận về liên minh Renault-Nissan carlos-ghosn-france-renault-3.jpg

Trước đó, ngày 19/11, ngành công nghệ xe hơi thế giới chấn động sau khi nhà chức trách Nhật Bản tiến hành bắt giữ ông Ghosn, nhân vật được cho là có tầm ảnh hưởng trong ngành ôtô của nước này, với cáo buộc vi phạm Luật quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập cá nhân.

Các nhà chức trách Tokyo mới đây cũng cho biết, việc giam giữ ông Ghosn đã được tăng thêm tối đa 10 ngày để xem xét những vấn đề liên quan.

Ngay sau vụ việc này, Nissan và Mitsubishi đã lập tức cách chức ông Carlos Ghosn khỏi vị trí chủ tịch, trong khi đó, Renault vẫn duy trì chức vụ giữ giám đốc điều hành và chủ tịch của ông Carlos Ghosn trong giai đoạn sóng gió này.

Đinh Giang (Forum.aitodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm