08:00  | 

Nhìn lại quá trình “lột xác” của siêu sedan BMW 7-Series

Trong hơn 40 năm hình thành và phát triển, BMW 7-Series liên tục nhận được những thay đổi và nâng cấp mới. Cùng Autodaily nhìn lại quá trình “lột xác” đầy ngoạn mục của mẫu sedan siêu sang đến từ xứ Bavaria (Đức).

Trong những ngày qua, nhiều hình ảnh được cho là của chiếc BMW 7-Series 2020 liên tục bị rò rỉ trên các nền tảng mạng xã hội khiến người hâm mộ “đứng ngồi không yên”. Và một trong những thay đổi lớn nhất trên phiên bản 7-Series nâng cấp này là sự xuất hiện đầy bất ngờ của cụm lưới tản nhiệt hình quả thận kép khổng lồ.

Chính điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi rằng: Lớn hơn, táo báo hơn, đẹp hơn – Liệu đây có phải là cách tiếp cận mới của BMW trong quá trình nâng cấp giữa vòng đời các mẫu xe của hãng? Hay đây chỉ là lần thay đổi táo bạo duy nhất nhằm giúp 7 Series cạnh tranh với những đối thủ khác trong phân khúc sedan siêu sang? Cho dù là nguyên nhân nào, thì sự thay đổi đó vẫn bắt nguồn từ những điều mà chúng ta đã khá quen thuộc.

Nhìn lại quá trình “lột xác” của siêu sedan BMW 7-Series lot-xac-bmw-7-series-0.jpeg

Để hiểu rõ hơn về quá trình lột xác của siêu sedan này, mời quý vị cùng Autodaily nhìn lại quá trình “trưởng thành” của BMW 7-series đặc biệt là ở phần đầu xe, bắt đầu từ mẫu E23 thế hệ đầu tiên vào cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80, cho đến G11 xuất hiện cách đây 3 năm.

Thế hệ đầu tiên E23 (1977-1986)

Với thiết kế góc cạnh đặc trưng, đi cùng lưới tản nhiệt có dạng “mũi cá mập” nhỏ nhắn và khá tinh tế, BMW 7-series thế hệ đầu tiên xuất hiện năm 1977 mang tên mã là E23, nhằm thay thế cho các mẫu sedan E3 cũ. Đây cũng là mẫu xe được trang bị những tính năng đầu tiên của BMW như đồng hồ service interval, điều hòa không khí, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và tùy chọn túi khí cho tài xế trên các phiên bản đời 1985 hoặc mới hơn.

Nhìn lại quá trình “lột xác” của siêu sedan BMW 7-Series qua-trinh-lot-xac-bmw-7series-1.jpg

Nhìn lại quá trình “lột xác” của siêu sedan BMW 7-Series qua-trinh-lot-xac-bmw-7series-2.jpg

Trong bản nâng cấp đầu tiên, hãng xe xứ Bavaria đã thiết kế lại cản va và tăng chiều rộng của lưới tản nhiệt hình quả thận. Theo đó, các thanh nhựa xuất hiện nhiều hơn trên lưới tản nhiệt và cản trước có thêm các thanh ngang. Đây cũng là triết lý thiết kế được áp dụng cho người kế nhiệm.

Thế hệ thứ 2 E32 (1986-1994)

So với E23, 7-Series thế hệ thứ 2 mang tên mã E32 là một cỗ máy hoàn toàn khác biệt. Không chỉ sở hữu phong cách thiết kế sang trọng quý phái, E32 còn được tăng cường sức mạnh, trang bị nhiều tính năng an toàn và công nghệ hiện đại bậc nhất thời điểm đó. Chẳng hạn như: Hệ thống giảm xóc điện tử, kính hai lớp, đèn pha Xenon, kiểm soát lực kéo, điều hòa 2 vùng, tủ làm lạnh rượu. Đây cũng là chiếc BMW đầu tiên được cung cấp tùy chọn trục cơ sở dài và động cơ V12.

Nhìn lại quá trình “lột xác” của siêu sedan BMW 7-Series qua-trinh-lot-xac-bmw-7series-3.jpg

Nhìn lại quá trình “lột xác” của siêu sedan BMW 7-Series qua-trinh-lot-xac-bmw-7series-4.jpg

Đối với phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, tương tự như công thức của E23, bản nâng cấp thế hệ thứ 2 cũng được trang bị lưới tản nhiệt rộng hơn, cản trước trông thể thao hơn và mui xe mới. Tất nhiên cũng có những thay đổi khác, nhưng trong bài viết này chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào mặt trước của xe.

Thế hệ thứ 3 E38 (1994-2001)

Được đánh giá là chiếc BMW 7-Series đẹp nhất từ ​​trước đến nay, “tuyệt phẩm” E38 được trang bị nhiều tính năng lần đầu tiên xuất hiện trong ngành ô tô thời điểm đó, chẳng hạn như túi khí rèm (curtain airbag). Đây cũng là chiếc xe đầu tiên của châu Âu được trang bị điều hướng vệ tinh, chiếc BMW đầu tiên được trang bị màn hình TV và là chiếc 7-Series đầu tiên sử dụng động cơ diesel.

Nhìn lại quá trình “lột xác” của siêu sedan BMW 7-Series qua-trinh-lot-xac-bmw-7series-5.jpgNhìn lại quá trình “lột xác” của siêu sedan BMW 7-Series qua-trinh-lot-xac-bmw-7series-6.jpg

Trong khi đó, phiên bản nâng cấp của E38 hầu như chỉ tập trung vào cải tiến cơ học, đi kèm đèn pha sửa đổi, lưới tản nhiệt xuất hiện nhiều thanh dọc hơn (từ 10 lên 12 thanh).

Thế hệ thứ 4 E65 (2001-2008)

E65 có lẽ là chiếc BMW gây tranh cãi nhất từ trước đến nay. Nhiều người không thích phần đèn pha, vì họ cho rằng nó đã phá vỡ ngôn ngữ thiết kế thống nhất của 7-Series. BMW đã cố gắng sửa chữa những sai lầm đó bằng việc tung ra một phiên bản nâng cấp giữa vòng đời với thiết kế đèn pha sắc nét hơn, mui xe mới, lưới tản nhiệt hình thận lớn hơn, cánh lướt gió phía trước mới và đuôi xe được thiết kế lại.

Nhìn lại quá trình “lột xác” của siêu sedan BMW 7-Series qua-trinh-lot-xac-bmw-7series-7.jpg

Nhìn lại quá trình “lột xác” của siêu sedan BMW 7-Series qua-trinh-lot-xac-bmw-7series-8.jpg

Mặc dù gây tranh cãi về ngoại hình, nhưng xét về mặt kỹ thuật, E65 vẫn là một chiếc xe sang trọng với nhiều trang bị công nghệ và tính năng hiện đại. Chẳng hạn như: hộp số tự động 6 cấp, tính năng chìa khóa thông minh điện tử, hệ thống quan sát ban đêm, hệ thống iDrive cùng nhiều tính năng khác nữa. Mặc dù thực tế E65 dài hơn, rộng hơn, cao hơn và có chiều dài cơ sở lớn hơn E38, nhưng nó hầu như không nặng hơn bất kỳ chiếc 7-Series nào sau này.

Thế hệ thứ 5 F01 (2008-2015)

F01 đánh dấu sự trở lại đầy ngoạn mục của dòng 7-Series. Từ bỏ phong cách thiết kế gây tranh cãi của thế hệ thứ 4, F01 sở hữu ngoại hình truyền thống hơn, nhưng cũng không kém phần hiện đại và thời thượng.

Đây cũng là chiếc xe đầu tiên của BMW được trang bị hệ dẫn động cầu sau, hộp số tự động tám cấp, tính năng nhận diện người đi bộ cho hệ thống quan sát ban đêm, giám sát điểm mù, kiểm soát hành trình radar và chức năng massage cho hàng ghế sau. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của BMW được trang bị sẵn có hệ truyền động hybrid (ActiveHybrid 7).

Nhìn lại quá trình “lột xác” của siêu sedan BMW 7-Series qua-trinh-lot-xac-bmw-7series-9.jpg

Nhìn lại quá trình “lột xác” của siêu sedan BMW 7-Series qua-trinh-lot-xac-bmw-7series-10.jpg

Và hãng xe Đức phải đợi đến năm 2012 để tung ra phiên bản nâng cấp ngoại hình của chiếc F01 với hàng loạt công nghệ mới như: đèn pha full-LED, màn hình điều khiển LCD với đồ họa được nâng cấp, hệ thống ngăn ngừa va chạm cùng nhiều tính năng khác. Về kiểu dáng, xe nhận được một số thay đổi nhẹ ở phần lưới tản nhiệt thận và cánh lướt gió phía trước.

Thế hệ thứ 6 G11 (2015 đến nay)

G11 là chiếc 7-Series thế hệ mới nhất hiện nay. Xe nổi bật với ngoại hình đồ sộ và hiện đại. Tuy nhiên, G11 lại có trọng lượng nhẹ hơn đàn anh F01 và được trang bị lướt tản nhiệt mới tích hợp các cửa chớp có thể mở ra khi cần nhằm làm mát động cơ hoặc tăng khả năng khí động học.

G11 còn tự hào với trang bị tiêu chuẩn hệ thống treo khí nén tự cân bằng, điều khiển bằng cử chỉ, cùng với các hệ thống hỗ trợ người lái như hệ thống tự đỗ xe và công nghệ bán tự động.

Nhìn lại quá trình “lột xác” của siêu sedan BMW 7-Series qua-trinh-lot-xac-bmw-7series-11.jpg

Và trong những ngày gần đây, một loạt hình ảnh về phiên bản nâng cấp của 7-Series thế hệ thứ 6 liên tục bị rò rỉ. Một trong những thay đổi lớn nhất trên phiên bản này là cụm lưới tản nhiệt khổng lồ, tương tự người anh em X7. Ngoài ra, phần đuôi xe cũng nhận được một vài thay đổi với cản sau mới và đèn hậu sửa đổi.

Nhìn lại quá trình “lột xác” của siêu sedan BMW 7-Series qua-trinh-lot-xac-bmw-7series-12.jpg

Nhìn lại quá trình “trưởng thành” của 7-Series trong suốt hơn 40 năm qua có thể khẳng định rằng BMW đang chuẩn bị thực hiện một bước nhảy vọt quan trọng trong thiết kế dòng sedan hạng sang của mình. Kết quả sẽ ra sao? Chúng ta hãy cùng chờ đón.

Nhìn lại quá trình “lột xác” của siêu sedan BMW 7-Series qua-trinh-lot-xac-bmw-7series-13.jpg

Đinh Giang (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm