11:08  | 

Đoàn tàu bọc thép đưa ông Kim Jong Un đến Hà Nội được trang bị những gì?

Khác với bề ngoài rất bình thường, bên trong đoàn tàu bọc thép đưa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đến Việt Nam gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump là một thế giới khác biệt với rất nhiều trang bị sang trọng và hiện đại.

Hành trình của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Việt Nam để tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được giữ bí mật cho đến khi một đoàn tàu được sơn màu xanh đậm, có sọc vàng chạy dọc thành toa được phát hiện chạy qua sông Yalu tiến vào Trung Quốc vào tối thứ Bảy (23/2).

Kim Jong Un cùng cha và ông nội của mình, ba nhà lãnh đạo liên tiếp của Triều Tiên kể từ Thế chiến II, đều rất thích di chuyển bằng tàu hỏa trong các chuyến công du. Tuy nhiên, thông tin về phương tiện sẽ được ông Kim lựa chọn để tới Hà Nội gặp ông Trump vào ngày 27-28/2 được giữ kín cho đến khi truyền thông Hàn Quốc đưa tin đoàn tàu bọc thép của nhà lãnh đạo Triều Tiên chạy ầm ầm qua biên giới tối ngày 23/2.

Đoàn tàu bọc thép đưa ông Kim Jong Un đến Hà Nội được trang bị những gì? tau-boc-thep-kim-jong-un.jpg

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và đoàn tháp tùng lên tàu rời Bình Nhưỡng chiều 23/2.

Yonhap hôm nay (25/2) dẫn một số nguồn tin cho biết chuyến tàu đặc biệt của ông Kim đã đi qua thành phố cảng Thiên Tân lúc 13h ngày 24/2. Từ sáng sáng 24/2, an ninh xung quanh nhà ga Thiên Tân đã được thắt chặt. Cảnh sát được tăng cường để kiểm soát an ninh chặt chẽ vào thời điểm đoàn tàu của nhà lãnh đạo Triều Tiên đi qua. Trong khi đó, tại Bắc Kinh, không có diễn biến nào bất thường. Điều này cho thấy ông Kim không dừng chân tại thủ đô của Trung Quốc và gặp ông Tập Cận Bình như một số dự đoán trước đó. Thay vào đó, đoàn tàu đi thẳng về hướng nam.

Nếu ông Kim lựa chọn di chuyển sang Việt Nam hoàn toàn bằng tàu hỏa mà không dừng lại ở Trung Quốc để chuyển sang phương tiện khác thì nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ mất khoảng 2,5 ngày di chuyển. Dự kiến, trong sáng ngày 26/2, ông Kim Jong-un có thể đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Thoạt nhìn bề ngoài, đoàn tàu của ông Kim Jong-un không có gì đặc biệt, được sơn xanh đậm, có sọc vàng chạy dọc thành toa. Tuy nhiên, đoàn tàu gây ấn tượng về số toa với tổng cộng 21 toa – bao gồm phòng hội nghị, phòng ăn và phòng ngủ, tất cả đều được bọc thép.

Đoàn tàu bọc thép đưa ông Kim Jong Un đến Hà Nội được trang bị những gì? tau-boc-thep-kim-jong-un-1.jpg

Hình ảnh nội thất bên trong đoàn tàu đặc biệt của ông Kim trong chuyến thăm Trung Quốc năm 2018.

Khác với vẻ ngoài đơn giản, bên trong đoàn tàu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sở hữu rất nhiều trang bị hiện đại. Cụ thể, một số toa của đoàn tàu được trang bị ghế da màu hồng, TV màn hình lớn. Ngoài ra, theo truyền thông Triều Tiên, đoàn tàu còn có điện thoại kết nối vệ tinh để ông Kim có thể kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh trong nước khi ông vắng mặt.

Bên cạnh đó, theo tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc, đoàn tàu này có riêng một toa để chở những chiếc Mercedes-Benz phục vụ quá trình di chuyển của ông Kim tại nước ngoài.

Ahn Byung-min, chuyên gia phân tích cấp cao của Học viện Korea Transport do chính phủ Hàn Quốc tài trợ, cho rằng đoàn tàu đặc biệt của ông Kim chắc chắn sở hữu khoang nội thất vô cùng sang trọng và khả năng bảo vệ an toàn rất tốt.

Dù được bọc thép nặng nề, đoàn tàu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 80 km/h nếu di chuyển trên hệ thống đường sắt ở Trung Quốc.

Đoàn tàu hòa bình

Trong quá khứ, ông Kim Jong-un từng sử dụng đoàn tàu bọc thép này để chuẩn bị cho chiến tranh. Thế nhưng, hiện tại, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang sử dụng đoàn tàu đặc biệt cho mục đích hòa bình khi làm phương tiện di chuyển sang Việt Nam để tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Năm 2016, truyền thông Triều Tiên đã đăng tải như những hình ảnh ông Kim trở về nhà ga Bình Nhưỡng từ một trạm phóng vệ tinh ở Sohae để kỷ niệm đợt thử nghiệm thành công tên lửa tầm xa và Mỹ nói là một tên lửa liên lục địa.

Trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Bình Nhưỡng hồi tháng 9, Triều Tiên đã cam kết tháo dỡ các cơ sở thử nghiệm và phóng động cơ tên lửa quan trọng tại Sohae và những hình ảnh vệ tinh gần đây đã cho thấy Triều Tiên thực hiện nghiêm túc cam kết đó.

Nam Sung-wook, cựu quan chức tình báo Hàn Quốc, đánh giá quyết định của ông Kim di chuyển đến Việt Nam bằng tàu hỏa có thể hàm chứa một thông điệp về hàn gắn hòa bình của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo đó vị cựu quan chức tình báo Hàn Quốc cho rằng thay vì lựa chọn chuyến đi bằng máy bay chỉ hơn 4 tiếng đồng hồ để đến Hà Nội, ông Kim lại lựa chọn chuyến đi dài hơn 60 giờ. Đây có thể là một trong những nỗ lực của ông Kim muốn truyền tải về hình ảnh đoàn tàu hòa bình khi tham dự hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Mỹ.

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm