08:44  | 

Giá rẻ một nửa, ô tô Tàu cầu khách liều chơi

Người tiêu dùng Việt Nam giờ đã có cái nhìn bớt tiêu cực về xe Trung Quốc. Họ đến xem xe, chạy thử, đặt tiền là mua, không còn phân vân, xin rút như trước nữa. Nhờ đó, doanh số ô tô Tàu tại Việt Nam bắt đầu tăng.

Cái nhìn bớt tiêu cực

Theo một DN kinh doanh ô tô Trung Quốc, tính đến nay, doanh số bán xe con nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc vẫn khá ấn tượng. Nếu trước kia DN này chỉ bán dưới 10 xe/tháng thì nay bán được 30 xe. Tính chung 3 tháng đầu năm 2019, DN đã bán được hơn 100 xe Trung Quốc. Rõ ràng, khách hàng Việt Nam đang dần chấp nhận ô tô Trung Quốc.

Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, quý 1/2019 có 145 xe hơi thương hiệu Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, có 94 xe Baic, 50 xe Zotye và 1 xe Hongqi. Với Baic và Zotye, số lượng trên đã gần bằng một nửa số xe hai thương hiệu này nhập khẩu về Việt Nam cả năm 2018.

Giá rẻ một nửa, ô tô Tàu cầu khách liều chơi xe-tau-1-4.jpg Mặc cho ô tô nhập khẩu từ ASEAN, hưởng ưu đãi thuế 0% về nước ngày càng nhiều, cạnh tranh mạnh, ô tô Trung Quốc vẫn có doanh số bán ấn tượng.

Cũng theo Cục Đăng kiểm, xe con Trung Quốc nhập về Việt Nam phải kiểm tra theo lô, giống như xe con nhập khẩu từ các quốc gia khác, không hề có sự phân biệt. Tất cả số xe trên đều đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và chất lượng theo quy định.

Đại lý ô tô Kylin Hải Phòng cho biết, khách hàng mua xe Trung Quốc hiện nay chủ yếu là các cá nhân, ngoài ra có một số DN Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam mua để sử dụng trong công việc hàng ngày. Trong đó, mẫu SUV Q7 của Baic và Z8 của Zotye đang bán khá tốt.

Cũng theo đại lý trên, khách hàng Việt Nam đã có cái nhìn không còn quá tiêu cực, về xe Trung Quốc như trước nữa. Trước kia, khách đến xem xe, đặt cọc tiền rồi, nhưng đa số sau đó đến xin rút lại vì bị bạn bè hay gia đình chê bai, phản đối. Nhưng đến nay, khách đã đến xem xe, chạy thử, đặt tiền là mua, không còn phân vân, xin rút như trước nữa.

Với giá bán của mẫu Z8 là 720 triệu đồng và Q7 là 675 triệu đồng, đã bao gồm cả lệ phí trước bạ, chi phí đăng ký,... được đánh giá là khá hợp lý. Tính ra, giá xe Z8 chỉ vào khoảng 640 triệu đồng và Q7 khoảng 600 triệu đồng. Với số tiền trên, rất khó để kiếm được một chiếc SUV cùng phân khúc mang thương hiệu Hàn Quốc hay Nhật Bản, chỉ có thể mua được xe thuộc phân khúc hạng B khá nhỏ.

Giá rẻ một nửa, ô tô Tàu cầu khách liều chơi xe-tau-z8-2-1.jpgNhiều người Việt bớt khắt khe hơn với xe Tàu

Trong khi đó, hai mẫu xe trên đều có không gian rộng rãi, gầm cao, thiết kế giống xe châu Âu, trang bị nhiều công nghệ hiện đại và sử dụng động cơ tăng áp của Mitsubishi Nhật Bản,...

Vẫn còn nhiều bất lợi

Cách đây 5 năm về trước, xe Trung Quốc có nhiều vấn đề về chất lượng nhưng đến nay đã được cải thiện đáng kể. Nhờ cạnh tranh và đầu tư lớn, cùng sự phát triển của công nghệ, chất lượng xe Trung Quốc ngày càng được nâng cao.

Có DN cho rằng, năm 2018 do khan hiếm xe nhập, một số khách hàng chờ đợi lâu quá đã tìm đến xe Trung Quốc. Sau khi mua về chạy một thời gian, thấy mọi chuyện khá ổn, thì khách hàng khác tin tưởng mua theo. Vì vậy, sang 2019, cho dù xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia giá rẻ tràn về, xe Trung Quốc vẫn tăng doanh số.

Một DN nhập khẩu xe Trung Quốc tiết lộ, năm 2018 nhập về 300 xe Baic và Zotye đã bán hết. Chỉ cần mỗi xe lãi ròng 5 triệu đồng cũng coi như “thắng lớn”. Nếu so với kinh doanh xe cũ thì rõ ràng hơn hẳn.

Mặc dù vậy, vẫn không thể phủ nhận, tiêu thụ xe Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Năm nay dự kiến doanh số bán không vượt quá con số 1.000 chiếc. Một DN kinh doanh xe Trung Quốc cho hay, tiêu thụ có tăng nhưng chưa đáng kể, bởi đa số khách hàng Việt Nam vẫn e ngại.

Giá rẻ một nửa, ô tô Tàu cầu khách liều chơi xe3.jpg Nhiều người Việt bớt khắt khe hơn với xe Tàu

Việc thuyết phục khách hàng tin tưởng vào “xe Tàu” vẫn còn cả chặng đường dài phía trước. Đa số người tiêu dùng Việt Nam hiện sẵn sàng chọn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, thương hiệu Nhật, Mỹ, Hàn,... chứ không muốn mua “xe Tàu” cho dù mới, nhiều công nghệ, lại rẻ và đẹp.

Trong khi đó, xe Trung Quốc còn gặp bất lợi do chịu thuế nhập khẩu cao, mức 50-70%, nên bị xe nhập từ Thái Lan, Indonesia hưởng thuế 0% cạnh tranh mạnh.

“Chúng tôi phải duy trì giá bán bằng nửa xe cùng phân khúc thương hiệu Hàn Quốc và Nhật Bản mới mong tồn tại được. Cùng với đó là cung cấp chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km, mua lại xe cũ với giá cao, đáp ứng đủ linh kiện thay thế... ”, lãnh đạo một DN kinh doanh ô tô Trung Quốc nói.

Cũng theo DN này, xe cũ Trung Quốc khi mua lại, đem bán cũng khá ăn khách, bởi giá rất hợp lý, trong khi xe gầm cao, không gian rộng. Nhiều người hỏi mua xe cũ, nhưng không có để bán.

Theo các DN, thời gian tới họ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu những mẫu xe có nhiều công nghệ, trang bị hiện đại, thiết kế đẹp, giá bán hợp lý để tăng doanh số. Bên cạnh đó,  tập trung vào khách hàng tiềm năng, trong đó có các DN Trung Quốc đang làm ăn tại Việt Nam. Một loạt showroom bán xe Trung Quốc được xây dựng tại các địa phương sẽ giúp cho việc đẩy mạnh tiếp thị, tiếp cận khách hàng và giành thêm thị phần.

Theo Trần Thủy (VietnamNet.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm