Thứ Tư, 09/10/2024 | 13:06
11:00 |
Đánh giá BMW 520i 2019: Bất ngờ với động cơ 1.6 turbo
Có rất nhiều ý kiến hỏi chúng tôi rằng, BMW 520i 2019 trang bị động cơ xăng tăng áp 1.6L cho công suất 170 mã lực, mô-men xoắn cực đại 250 Nm, khi chạy có “bị yếu” và mất đi chất “Bimmer” hay không. Trong bài viết này, hãy cùng Autodaily đi tìm câu trả lời cho câu hỏi đó!
Thiết kế ngoại thất và trang bị
So với người tiền nhiệm, phong cách thiết kế của BMW 5-Series 2019 “chất” hơn rất nhiều. Chiếc 5-Series 2019 sở hữu phần đầu xe sắc nét, trong khi phần thân xe toát lên vẻ gân guốc mạnh mẽ. Nếu như thế hệ cũ sở hữu cấu trúc trọng lượng nhẹ, động cơ hiệu quả và hàng loạt công nghệ tiên tiến, thì ở thế hệ mới, 5 Series 2019 còn làm được nhiều hơn thế. Trọng lượng xe giảm đến 62 kg nhờ việc ứng dụng các vật liệu nhôm, magie và thép có độ bền cao. Bộ khung gầm mới, chắc chắn, phân bổ trọng lượng đều và trọng tâm thấp giúp xe có trải nghiệm lái năng động hơn.
So với người tiền nhiệm, phong cách thiết kế của BMW 5-Series 2019 “chất” hơn rất nhiều.
Điểm thay đổi dễ nhận thấy nhất ở gương mặt BMW 520i 2019 thế hệ thứ 7 là cụm đèn trước nối liền với lưới tản nhiệt, thay vì tách rời như ở thế hệ thứ 6. Cụm đèn pha được trang bị công nghệ LED tiêu chuẩn làm tăng thêm vẻ hấp dẫn cho ngoại thất vốn đã rất cuốn hút của 520i G30 2019.
Bộ mâm xe của BMW 520i 2019 có kích thước 17 inch. Bản thân tôi không thích la-zăng này. Tuy nhiên, nếu muốn bạn có thể đổi sang bộ la-zăng to hơn và có thể thay đổi tiếp bằng cách trang bị gói M Sport package theo phong cách thể thao.
BMW 520i G30 2019 mới dài hơn 36 mm, rộng hơn 6 mm và cao hơn 2 mm so với người tiền nhiệm. Chiều dài cơ sở cũng tăng thêm 7 mm, đạt 2.975 mm.Được biết, xe có chiều cao lớn nhất trong số các "ông lớn" góp mặt trong phân khúc sedan hạng sang.
Phần đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu công nghệ LED tạo hình chữ L. Phiên bản 530i phân biệt với 520i nhờ thanh mạ chrome nằm giữa 2 ống pô. Xe được trang bị lốp runflat nên không có lốp dự phòng.
Trang bị nội thất
Nội thất của BMW 5 Series 2019 thể hiện rõ hai tiêu chí chủ đạo là hiện đại và tinh tế. Các chuyên gia đánh giá cao khoang cabin của 5 Series mới nhờ ghế ngồi cao cấp, sự yên tĩnh và hàng loạt tính năng hiện đại cùng không gian rộng rãi.
Nội thất của BMW 5 Series 2019 thể hiện rõ hai tiêu chí chủ đạo là hiện đại và tinh tế.
Cả 2 phiên bản BMW 5 Series 2019 đều sử dụng chìa khóa điều khiển thông minh BMW Display Key có tích hợp màn hình cảm ứng. Đây là mẫu xe thứ 2 tại Việt Nam sau 7 Series được trang bị chìa khóa đặc biệt này.Điều hoà 4 vùng điều khiển cảm ứng được trang bị tiêu chuẩn trên cả 2 mẫu BMW 520i và BMW 530i.
Khoang cabin của bản tiêu chuẩn 520i được ốp nội thất kim loại màu bạc Oxide Silver khỏe khoắn thay vì ốp gỗ như trên bản cao cấp.
BMW 5 Series 2019 có giao diện màn hình thông tin giải trí tương đối trực quan và dễ sử dụng. BMW còn hỗ trợ rất nhiều phương thức thay đổi cài đặt khác nhau. Để thực hiện một lệnh, có rất nhiều cách khác nhau như màn hình cảm ứng, các phím điều khiển trên vô-lăng, núm điều khiển ở bảng điều khiển trung tâm, hoặc điều khiển bằng cử chỉ.
BMW 520i2019 được trang bị hệ thống ghế ngồi bọc da tổng hợp và ghế trước chỉnh điện 8 hướng, nhớ 2 vị trí ghế. Người dùng có thể tha hồ lựa chọn loạt gói tùy chọn như: đường chỉ viền màu, da cao cấp… Không gian nội thất của BMW 5 Series thế hệ mới còn có thể được tuỳ chỉnh theo sở thích của khách hàng, bao gồm các lựa chọn trang trí nhiều loại da bọc khác nhau, chi tiết chỉ thêu khác nhau… Đặc biệt hơn, nội thất bọc da Dakota là một trang bị tiêu chuẩn trên BMW 520i.
Không gian để chân ở hàng ghế thứ hai của BMW 5 Series 2019 khá rộng rãi. Để lắp đặt ghế dành cho trẻ em, người dùng có thể sử dụng ba móc treo Tether Anchor và hai bộ neo dưới Lower Anchor. Hệ thống LATCH được phát triển giúp cho việc sử dụng ghế ngồi ô tô trẻ em dễ dàng và an toàn hơn.
Khoang hành lý của BMW 5 Series 2019 có thể tích khoảng 530 lít - con số khá lớn so với các dòng sedan cỡ trung. Nếu cần chứa nhiều đồ hơn nữa, người dùng có thể gập hàng ghế thứ hai theo kiểu 40/20/40. BMW còn đặc biệt bổ sung thêm công tắc mở cửa cốp giúp việc để đồ dễ dàng hơn. Khi quan sát cốp xe, bạn sẽ thấy cốp có chiều dài tốt, nhưng chiều ngang khá hẹp. Tuy nhiên, bạn hãy nhìn kỹ, phần vòm bánh xe chiếm khá nhiều diện tích này bởi nó phải dành không gian cho phần bánh xe và hệ thống treo, thứ mà bạn sẽ vô cùng bất ngờ trong phần trải nghiệm.
Các trang bị công nghệ tiêu chuẩntrên BMW520ibao gồm: hệ thống thông tin giải trí iDrive độc quyền của BMW, dàn âm thanh 12 loa, HD Radio và định vị.
Trang bị động cơ và vận hành
BMW 520i mới gây ấn tượng nhờ nội thất thoải mái và tinh tế nhưng điều đó không có nghĩa là sedan hạng sang của Đức lại hạn chế về mặt động cơ.
Tôi xin nhắc lại một lần nữa rằng BMW 520i 2019 chỉ được trang bị động cơ xăng tăng áp 1.6L cho công suất 170 mã lực, mô-men xoắn cực đại 250 Nm, đi kèm hộp số 8 cấp Steptronic. Tuy nhiên, khi cầm láiở nhiều tốc độ khác nhau, bạn sẽ thấy bất ngờ khi thấy hệ thống lái và hệ thống treo vận hành của xe rất ăn ý, giúp tạo cảm giác thoải mái và nhẹ nhàng khi di chuyển.
BMW 520i 2019 chỉ được trang bị động cơ xăng tăng áp 1.6L cho công suất 170 mã lực, mô-men xoắn cực đại 250 Nm, đi kèm hộp số 8 cấp Steptronic.
Đặc biệt, tôi thực sự bất ngờ về khả năng cách âm, độ êm khi di chuyển qua đoạn đường lượn sóng vốn là “đặc sản” tại các cung đường Việt Nam và độ bám đường tuyệt vời của BMW 520i 2019. So với phiên bản trước, 520i mới có khả năng cách âm tốt hơn hẳn, mang đến một không gian cabin yên tĩnh tối đa. Đây là kết quả của việc hãng xe Đức đã nỗ lực cải thiện hệ thống cách âm cho xe, giúp tiếng ồn của gió hay động cơ và thậm chí tiếng gầm lốp cũng không còn gây ảnh hưởng tới người ngồi trong xe nữa.Còn sâu hơn về độ êm, xin mời các bạn vui lòng xem trích đoạn video chúng tôi thử nghiệm bên dưới.
Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh trải nghiệm lái bằng hệ thống Driving Dynamics Control với nhiều chế độ lái như Eco Pro, Comfort hay Sport. Hãy nhớ rằng, ở bất kỳ chế độ nào BMW520i cũng đều có khả năng tăng tốc tốt nếu bạn ép ga. Nhưng ở chế độ Sport, đó là cả một sự khác biệt khi tua máy luôn hoạt động ở mức cao, số sẽ sang chậm về nhanh. Chưa hết, bạn cũng có thể tuỳ biến các mức hoạt động của vô lăng, hộp số… theo hai chế độ tùy chọn Comfort hoặc Sport. Khi tổ hợp các chế độ đó, bạn có hơn 10 chế độ hoạt động trên một chiếc xe. Và đó chính là Bimmer.
Chỉ có duy nhất một điều là dung tích động cơ nhỏ nên tôi khó thực hiện những cú donut hay văng đuôi khi ôm cua, bởi việc hoạt động ở tua cao và công suất cũng bị giới hạn. Dẫu vậy, với một chiếc Bimmer ngày nay, như BMW520i, cũng chỉ có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình từ 6,7 - 6,9 lít/100 km - một con số quá ấn tượng.
Trang bị an toàn
Tất cả các phiên bản 5-Series mới đều được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động Active Protection System. Theo đó, khi phát hiện nguy cơ xảy ra va chạm, hệ thống sẽ bảo vệ hành khách bằng cách tự động đóng cửa sổ, cửa nóc và thắt chặt dây an toàn. Tiếp đến, phanh xe được kích hoạt để giữ cho xe không tiếp tục di chuyển. Hệ thống cảnh báo người lái buồn ngủ là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản.
Các tính năng an toàn cơ bản trên 520i bao gồm: 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống tái sinh năng lượng khi nhấn phanh và lốp an toàn runflat.
Đánh giá
Tại thị trường Việt Nam, BMW520i 2019 có giá niêm yết là 2,389 tỷ đồng (giá lăn bánh khoảng 2,7 tỷ). Xe sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung như Audi A6 (giá từ 2,270 tỷ đồng), Mercedes-Benz E-Class (2,099 – 2,769 tỷ đồng), Lexus ES (từ 2,499 tỷ đồng) hay Jaguar XF (từ 2,799 tỷ đồng).
Thế mạnh của BMW 520i 2019 tiếp tục là tính năng lái thể thao, đồng thời được trang bị thêm các công nghệ tiện nghi mới đẳng cấp hơn. Trong khi đó, mức giá sẽ là rào cản lớn nhất của BMW 5-Series 2019 mới khi phải đối mặt với E-Class của Mercedes-Benz.
Hoàng Minh (forum.autodaily.vn)
Ý kiến đánh giá